Tháng Thanh niên 2018

Mồ hôi nhỏ xuống, công trình mọc lên

Cập nhật, 05:40, Thứ Sáu, 16/03/2018 (GMT+7)

Đó là những chiếc cầu bê tông vững chắc, những đoạn đường đan kiên cố hay những ngôi nhà nhân ái được xây nên từ đôi tay khéo léo của những “kỹ sư trẻ không chuyên”. Các bạn trẻ đã không quản khó nhọc, hồ hởi đóng góp công sức để xây dựng quê nhà.

Các bạn trẻ tích cực tham gia làm đường giao thông tại xã Hòa Ninh (Long Hồ).
Các bạn trẻ tích cực tham gia làm đường giao thông tại xã Hòa Ninh (Long Hồ).

Nhiều hoạt động hữu ích cho cộng đồng

Trước đây, hễ trời mưa là tuyến đường liên xóm ấp Cái Trôm (xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm) lầy lội, bà con đi lại rất khó khăn.

“Cũng nhờ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đóng góp ngày công xây dựng mà người dân nơi đây có được đoạn đường đan đi lại thuận lợi hơn”- chú Phạm Văn Hồng phấn khởi nói.

Đây chính là công trình “phát pháo” của tuổi trẻ tỉnh nhà trong Tháng Thanh niên 2018. Tuy chuyền nước, trộn hồ ròng rã hơn ngày trời nhưng các bạn trẻ rất vui, vì “có thể giúp bà con có đường mới để đi và góp phần tạo diện mạo mới cho địa phương”- anh Bùi Chí Hải- giảng viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho hay.

Cùng suy nghĩ đó mà bạn Nguyễn Quốc Dương- sinh viên Trường ĐH Cửu Long cũng tranh thủ đến đây thật sớm để cùng làm việc với các bạn, bởi “đây là việc ý nghĩa mà”.

Bên cạnh xây dựng tuyến đường này, ngay sau lễ ra quân, tuổi trẻ còn đến từng nhà dân tuyên truyền tiết kiệm điện, tặng 15 đầu thu kỹ thuật số cho các hộ khó khăn và khởi công xây cầu nhân ái xã Hòa Ninh (Long Hồ)...

Hưởng ứng Tháng Thanh niên, tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh và tuổi trẻ Long Hồ đã dành trọn ngày nghỉ để tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ an sinh xã hội và thực hiện công trình thanh niên, tráng nhựa đường liên gia dài 300m tại ấp Hòa Quí (xã Hòa Ninh).

Dưới trời nắng chói chang, mồ hôi thấm ướt chiếc áo xanh nhưng tinh thần hăng say làm việc của các ĐVTN vẫn không hề giảm.

Và với họ, “còn gì ý nghĩa hơn khi được góp phần công sức xây dựng quê hương mình ngày càng phát triển”- anh Phạm Văn Liết- Đoàn ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch- bộc bạch.

Tháng Thanh niên, “áo xanh” lan tỏa khắp các phố phường, thôn xóm tích cực tham gia các hoạt động “làm mới” quê hương, từ các hoạt động bảo vệ môi trường, lắp đèn điện thắp sáng đường quê đến các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

Xã Đoàn Hòa Ninh thì duy trì hoạt động hàng tuần dọn dẹp làm đẹp cảnh quan môi trường, thu gom rác thải, khai thông các cống rãnh… với mong muốn “những hoạt động này sẽ góp phần tạo vẻ mỹ quan sáng- xanh- sạch- đẹp cho xã nhà”- anh Nguyễn Thành Dinh- Bí thư Xã Đoàn nói.

Còn tuổi trẻ Mang Thít cũng ra quân trồng 400 cây hoa quỳnh anh trên tuyến đường vào UBND xã Tân An Hội, trao sổ tiết kiệm cho mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ xây nhà nhân ái,…

Theo Bí thư Huyện Đoàn- Đặng Trung Hoành, trong tháng 3 này, tuổi trẻ sẽ tập trung vận động 47 căn nhà nhân ái, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách.

Kỳ vọng vào sức trẻ

Sinh viên Trường ĐH Cửu Long đã đi hàng cây số để phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho bà con.
Sinh viên Trường ĐH Cửu Long đã đi hàng cây số để phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho bà con.

Nếu như mọi năm, Tháng Thanh niên chỉ tập trung kêu gọi sự cống hiến cũng như các hoạt động hỗ trợ đời sống ĐVTN thì nét mới năm nay chính là khơi dậy sức trẻ, tinh thần sáng tạo, chủ động tạo ra những giá trị mới, khẳng định tính tiên phong, vai trò và trách nhiệm của ĐVTN đối với sự phát triển của địa phương, đơn vị.

Vì thế, sẽ tập trung tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ và tạo điều kiện cho thanh niên sáng tạo, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo, tư vấn, giới thiệu việc làm cho bạn trẻ.

Ngay từ đầu Tháng Thanh niên, Tỉnh Đoàn đã trao tặng kinh phí hỗ trợ mô hình khởi nghiệp cho thanh niên, bàn giao căn nhà nhân ái và trao hàng chục suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.

Còn Huyện Đoàn Mang Thít cũng vận động quỹ khởi nghiệp hỗ trợ cho 20 thanh niên trị giá 500 triệu đồng, Huyện Đoàn Vũng Liêm cũng hỗ trợ 2 mô hình thanh niên làm kinh tế trị giá hàng chục triệu đồng…

Hỗ trợ và tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp, học tập sáng tạo cũng đồng nghĩa với việc tạo nền móng vững chắc cho tương lai của bạn trẻ.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn- Bùi Văn Chiều, với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng quê hương”, Tháng Thanh niên năm nay bên cạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, Đoàn các cấp còn tích cực đồng hành chăm lo, bồi dưỡng đoàn viên, thanh niên; tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm…

Đây là cơ hội để ĐVTN thể hiện tinh thần vươn lên trong lập thân lập nghiệp, cũng như thể hiện vai trò, trách nhiệm đối với xã hội.

Tuy nhiên, vẫn có thể thấy còn tồn tại nhiều vấn đề đáng quan tâm, như thực trạng một bộ phận thanh niên sống an phận, thiếu mục tiêu phấn đấu,…

Chính vì thế, không chỉ Tháng Thanh niên này, mà ngay từ bây giờ ĐVTN cũng cần có sự đổi mới, đột phá để góp phần khẳng định sức trẻ cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh nhà.

Đã đến lúc mỗi bạn trẻ cần mạnh mẽ thoát ra khỏi “ao làng” chật hẹp và vươn mình ra “biển lớn” bằng nỗ lực học tập, không ngừng lao động, sáng tạo. Song song đó, tổ chức Đoàn cần phải phát huy hơn nữa vai trò điểm tựa đáng tin cậy, vừa là tổ chức giáo dục, định hướng, dẫn dắt thanh niên…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ