Thắm mãi màu áo xanh

Cập nhật, 09:41, Thứ Sáu, 25/03/2016 (GMT+7)

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có- Việc gì khó có thanh niên”, những cán bộ Đoàn đang ngày đêm học tập, lao động, tham gia phát triển kinh tế, trở thành lực lượng xung kích trên mọi mặt trận.

Họ luôn ý thức được mình chính là hình ảnh đại diện cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), cũng là người góp phần quan trọng trong việc xây dựng, giữ gìn hình ảnh của tổ chức Đoàn.

Anh Lê Minh Hoàng (phía trước) luôn dành trọn tâm huyết cho công tác Đoàn.
Anh Lê Minh Hoàng (phía trước) luôn dành trọn tâm huyết cho công tác Đoàn.

Tâm huyết và trách nhiệm

Trong cái nắng gay gắt của những ngày tháng 3, chúng tôi đến tìm anh Lê Minh Hoàng- Ủy viên BCH Thành Đoàn Vĩnh Long đúng lúc anh đang tham gia thực hiện công trình văn minh đô thị.

Chạy dọc theo tuyến đường Trần Phú, hàng trăm ĐVTN đang cùng tháo dỡ các bảng quảng cáo, rao vặt trái quy định. Không khó nhận ra anh, người cán bộ Đoàn nhanh nhẹn, hoạt bát đang hòa mình lao động cùng tập thể.

Anh cho biết: “Đây là việc cán bộ Đoàn nên làm, vì mình xông xáo đi đầu thì ĐVTN mới hăng hái làm theo”. Theo anh, tổ chức Đoàn muốn ngày càng vững mạnh thì người cán bộ Đoàn phải luôn hết mình và đam mê.

Vì vậy anh luôn “cháy hết khả năng” và không ngừng tìm tòi, sáng tạo nhiều phong trào mới lạ, hấp dẫn. Chính vì thế, mà các hoạt động văn hóa, thể thao hay các hoạt động vì cộng đồng của đơn vị tổ chức đều thu hút ĐVTN tham gia.

Là cán bộ Đoàn gương mẫu, nhiệt huyết, bạn Nguyễn Thanh Xuân- Bí thư Chi đoàn lớp CĐ Kế toán 2014 Trường CĐ Cộng đồng cho biết: Để hoàn thành công việc không khó nhưng cũng không phải dễ.

Bởi làm công tác Đoàn nhiệt tình thôi vẫn chưa đủ phải cần kết hợp những yếu tố như sự tự tin, khả năng thuyết phục. Và hơn hết đó là mình phải làm gương để các bạn theo. Nghĩ vậy nên Xuân cố gắng phấn đấu học tập thật tốt và luôn dẫn đầu trong các hoạt động Đoàn.

Kết quả Xuân đã đạt danh hiệu như Sinh viên 5 tốt, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác... Xuân nói: “Mọi người sẽ hiểu qua những việc mình làm chứ không qua lời nói suông”.

“Là cán bộ Đoàn phải có trách nhiệm, phải đặt lợi ích của chi đoàn lên hàng đầu. Có như vậy mới được ĐVTN tin tưởng”- Bí thư Chi đoàn Hậu cần- Kỹ thuật của Công an tỉnh Hồ Hồng Đào cho hay.

Vừa làm công tác chuyên môn vừa làm công tác Đoàn, theo chị, công việc nào quan trọng thì ưu tiên làm trước rồi đến những việc khác: “Nếu mình làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao thì sẽ mang lại kết quả tốt”.

Bạn Nguyễn Thanh Xuân luôn phấn đấu học thật tốt và năng nổ trong phong trào.
Bạn Nguyễn Thanh Xuân luôn phấn đấu học thật tốt và năng nổ trong phong trào.

Cống hiến sức trẻ cho xã hội

Đến với Đoàn bằng nhiệt huyết, anh Trần Thanh Tùng- Bí thư Chi đoàn ấp Tân Vĩnh Thuận (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) luôn mong muốn mình sẽ tổ chức nhiều phong trào thiết thực cho địa phương. Hơn 10 năm làm thủ lĩnh Đoàn, anh luôn dốc hết tâm huyết để đưa phong trào tuổi trẻ ngày càng vững mạnh.

Anh vận động góp vốn xoay vòng, hỗ trợ và khuyến khích ĐVTN tham gia phát triển kinh tế với nhiều mô hình làm ăn hiệu quả như: mô hình sửa chữa điện thoại, kinh tế VAC, buôn bán nhỏ...

Với nhiệt huyết thanh niên, anh Trần Thanh Tùng (phải) dẫn dắt phong trào chi đoàn vững mạnh.
Với nhiệt huyết thanh niên, anh Trần Thanh Tùng (phải) dẫn dắt phong trào chi đoàn vững mạnh.

Bên cạnh, anh còn tổ chức các hoạt động có ích như gia cố đường đan, thu gom rác, khai thông cống rãnh. “Chính những hoạt động thiết thực, phù hợp với nhu cầu địa phương mà thu hút ĐVTN tham gia hoạt động ngày càng nhiều”- anh cho biết.

Không chỉ là cán bộ Đoàn, anh còn là Chi ủy viên, Phó ban nhân dân ấp. Anh tổ chức nhiều hoạt động để ĐVTN có cơ hội cống hiến, trưởng thành. Hiện tại, chi đoàn có 9/20 đảng viên và luôn đạt vững mạnh.

Đại diện cho ĐVTN nông thôn chí thú làm ăn vươn lên làm giàu chính đáng, anh Khúc Văn Cần- Bí thư Chi đoàn ấp Hưng Bình (xã Tân Hưng- Bình Tân) là tấm gương đáng học hỏi.

Cuộc sống gia đình khó khăn, anh đã nghỉ học phụ gia đình làm kinh tế. Nhờ chịu khó, cần cù, biết tính toán mà anh đã vực dậy kinh tế gia đình, tham gia phát triển kinh tế tại địa phương.

Chị Hồ Hồng Đào cho rằng nếu mình làm việc với trách nhiệm cao sẽ cho kết quả tốt.
Chị Hồ Hồng Đào cho rằng nếu mình làm việc với trách nhiệm cao sẽ cho kết quả tốt.

Với kinh nghiệm có được, anh sẵn sàng chia sẻ với ĐVTN cùng làm ăn để thoát nghèo. Riêng mỗi vụ khoai anh còn giải quyết việc làm cho hàng chục thanh niên... Anh cho biết: “Tôi rất mong muốn bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ