Phát huy tính xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Cập nhật, 14:20, Thứ Sáu, 25/03/2016 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn (26/3/1931- 26/3/2016), chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

* Chị đánh giá về những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm qua cũng như phương hướng nhiệm vụ thời gian tới như thế nào?

- Năm 2015 đánh dấu với nhiều sự kiện, ngày lễ trọng đại của đất nước cũng như của tỉnh. Với chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, tuổi trẻ tỉnh nhà đã thực hiện và đạt được nhiều kết quả.

Nổi bật là công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống được tổ chức sôi nổi từ cơ sở với nhiều hoạt động, có sức lan tỏa, tạo điểm nhấn trong công tác tuyên truyền như: đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, hội thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”, diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các cuộc thi tìm hiểu, hành trình theo bước chân những người anh hùng,…

Bên cạnh, các cơ sở Đoàn đã thực hiện 212 công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

Song song đó, đoàn viên thanh niên cũng đã thể hiện vai trò trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tham gia đóng góp vào văn kiện đại hội Đảng các cấp với hơn 49.310 lượt/ 9.530 ý kiến đóng góp.

Các phong trào tình nguyện, hoạt động vì an sinh xã hội và công tác chăm lo hỗ trợ cho thanh niên theo khối đối tượng cũng được thực hiện tốt.

Cụ thể như xây 93 căn nhà nhân ái với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 4.120 người với tổng số tiền trên 220 triệu đồng, hiến được 9.670 đơn vị máu…

* Năm 2016 là năm “chạy nước rút” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long lần thứ IX và là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xin chị cho biết Đoàn sẽ tập trung vào những hoạt động nào?

- Với chủ đề “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định tập trung những nội dung trọng tâm.

Cụ thể sẽ tuyên truyền và xây dựng, triển khai Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phục vụ bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp. Bên cạnh, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thanh niên và hoạt động Đoàn.

Đặc biệt là quan tâm ở cơ sở theo hướng đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa và ảnh hưởng rộng lớn tới các tầng lớp thanh thiếu nhi, nâng cao chất lượng, tính thiết thực, hiệu quả của các hoạt động, đảm bảo tính bền vững của các phong trào.

Đồng thời tập trung củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn trên địa bàn dân cư, tăng cường tổ chức các hoạt động trong thanh niên công nhân.

Tăng cường rà soát, đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu, Nghị quyết Đại hội Đoàn của tỉnh nhiệm kỳ 2012- 2017. Song song với việc chuẩn bị bước đầu về công tác nhân sự Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long lần thứ X.

* Nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là thủ lĩnh thanh niên chị có nhắn nhủ gì với các bạn trẻ?

- Bác Hồ đã từng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.

Câu nói đó của Bác đã khẳng định niềm tin vào thế hệ trẻ trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đáp lại niềm tin ấy, tuổi trẻ chúng ta ngày nay phải luôn là đội ngũ tiên phong trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để làm được điều đó, mỗi thanh niên phải là những người sống có hoài bão, lý tưởng, có bản lĩnh chính trị kiên định, có lập trường tư tưởng vững vàng. Đặc biệt, phải phấn đấu trở thành những người giàu về trí tuệ, giỏi về chuyên môn, có lòng yêu đất nước, yêu những giá trị lịch sử và truyền thống văn hóa của dân tộc.

Thanh niên phải không ngừng tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, có tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo, biết vượt lên mọi hoàn cảnh để học tập, lao động, sản xuất với tinh thần “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

* Cảm ơn chị!

CẨM HUỆ (thực hiện)