Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ

Cập nhật, 05:49, Thứ Sáu, 26/07/2019 (GMT+7)

Tuổi trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, độc lập, được thừa hưởng các giá trị tốt đẹp mà những người đi trước phải đánh đổi cả máu xương mới có được. Ý thức được điều đó nên thời gian qua các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” được được Đoàn các cấp xem là hoạt động trọng tâm và thực hiện xuyên suốt.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ, hàng năm, tuổi trẻ đều tổ chức lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ.
Tri ân các anh hùng liệt sĩ, hàng năm, tuổi trẻ đều tổ chức lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ.

Bữa cơm ấm áp nghĩa tình

Nhà mẹ Trương Thị Hai ở ấp An Thới, cách UBND xã An Bình (Long Hồ) không xa nhưng là nơi cuối cùng của một con đường làng nhỏ giữa đất cù lao. Dù lưng đã còng, tóc đã bạc, mẹ Hai vẫn mang nặng trong lòng những ký ức khó quên.

Đó là ký ức của một cuộc đời từng đi qua 2 cuộc chiến tranh, hết cơ cực nghèo đói, đến mất mát hy sinh. Theo tiếng gọi của quê hương, những người con của mẹ khi lớn lên đều tham gia hoạt động cách mạng rồi hy sinh. Còn vợ chồng mẹ thì tham gia nuôi giấu, bảo vệ cán bộ. Rồi chồng mẹ cũng bị kẻ thù bắn chết trong một chuyến đi công tác…

Hiểu được hoàn cảnh của mẹ nên tuần qua tuổi trẻ địa phương đã đến thăm và tổ chức nấu bữa cơm gia đình. Ngay từ sáng sớm các bạn đã hẹn nhau ở chợ xã để chọn mua thức ăn, vì “đi chợ sớm thịt, cá mới tươi ngon”. Đến nhà mẹ, các bạn trẻ chia nhau làm, người phụ dọn dẹp nhà cửa, người vào bếp nấu ăn…

Bí thư Xã Đoàn An Bình- Đỗ Văn Chí Phước cho biết: Trước khi tổ chức nấu ăn, Xã Đoàn đã đến hỏi thăm mẹ thích món nào. Và các món bò xào, cá lóc kho tộ, thịt sườn ram… được chính tay đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chế biến chính là tình cảm mà các bạn dành cho mẹ, mong muốn mẹ có bữa cơm thật vui, ấm áp”.

“Bữa cơm nghĩa tình- ấm áp tình thương” là hoạt động ý nghĩa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ trong những ngày tháng 7 lịch sử này.

Đã từ rất lâu, căn nhà của bà Nguyễn Thị Sáu- thương binh ở ấp Phước Thượng (xã Bình Phước- Mang Thít) mới có bữa cơm đông vui, ấm áp và xúc động như vậy. Mâm cơm đại gia đình gồm canh chua cá điêu hồng, mực xào, tép ram… do các bạn ĐVTN đi chợ, nấu nướng. Theo như lời Phó Bí thư Xã Đoàn Bình Phước- Đỗ Thùy Linh thì bữa cơm này chính là tấm lòng của ĐVTN.

Phụ trách đi chợ lại kiêm làm cá, rửa rau rồi nấu nướng, bạn Trần Phương Khanh cho biết: “Sáng giờ làm việc vui lắm. Đây là dịp để tụi em tri ân công lao của các thế hệ cha anh đi trước”.

Còn tuổi trẻ xã Phú Đức (Long Hồ) cũng có bữa cơm ấm áp cùng gia đình chú Trần Văn Minh ở ấp Phú An. Chú Minh có người anh trai là liệt sĩ Trần Văn Tài và em trai là liệt sĩ Trần Quang Minh. Mẹ của chú là bà Trần Thị Hoa cũng được truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” vào năm 2018.

Từ sớm, các “đầu bếp áo xanh” cùng nhau làm vịt, xắt thịt, rửa rau... không khí thật vui vẻ. Bí thư Xã Đoàn Phú Đức- Phan Thanh Thảo chia sẻ: Bữa cơm sum vầy này là dịp để tuổi trẻ thể hiện lòng biết ơn đối với thân nhân các anh hùng liệt sĩ đã có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Quây quần bên mâm cơm nghĩa tình, chú Trần Văn Minh xúc động nói: “Hôm nay gia đình chú rất vui vì có ĐVTN đến thăm và cùng nhau nấu bữa cơm ấm áp yêu thương như thế này”.

Tri ân bằng việc làm thiết thực

Những ngày tháng 7 lịch sử, đi khắp các địa phương trong tỉnh, chúng tôi thấy phấn khởi, tự hào và xen lẫn bồi hồi xúc động khi các cơ sở Đoàn đều có những hoạt động hướng về kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sĩ. Mỗi việc làm cụ thể, mỗi công trình, phần việc thanh niên được triển khai như lời tri ân của tuổi trẻ hôm nay gửi đến thế hệ cha anh.

Điển hình như Xã Đoàn Tân Hòa (TP Vĩnh Long) vừa ra quân Ngày thứ bảy tình nguyện thực hiện công trình thanh niên chỉnh trang, làm đẹp Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. 7 giờ sáng gần 30 học sinh, ĐVTN đã đến đây để làm cỏ, quét và thu gom rác.

Bí thư Xã Đoàn Tân Hòa- Lê Văn Lượm nói: Đây là hoạt động thiết thực vì góp phần tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp cho nghĩa trang lại giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ.

Mỗi dịp 27/7 về, tuổi trẻ TP Vĩnh Long lại tiếp tục sôi nổi với các hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long- Văn Công Trí cho biết, những ngày qua, Thành Đoàn đã thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách, tổ chức hành trình đi tìm “địa chỉ đỏ” tìm đến những nhân chứng lịch sử năm xưa và nấu bữa cơm nghĩa tình tại gia đình liệt sĩ.

Còn các cơ sở Đoàn thì tùy điều kiện mà tổ chức các hoạt động như phụ vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, đến thắp hương và thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ…

“Quan tâm, chăm lo nhằm bù đắp phần nào những mất mát, hy sinh lớn lao đối với những người có công là công việc mà tuổi trẻ nên làm. Đó chính là trách nhiệm, tấm lòng thành kính với thế hệ cha anh”- anh Trí chia sẻ.

Hướng về cội nguồn, ở phường Đông Thuận (TX Bình Minh), tổ chức Đoàn cũng tham gia với địa phương tổ chức họp mặt gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng; đến thăm gia đình chính sách và nấu bữa cơm tại gia đình thương binh Trần Quang Sáng. Đồng thời, ra quân “Ngày chủ nhật xanh” làm vệ sinh tạo cảnh quan môi trường…

Nói như Bí thư Đoàn phường Đông Thuận- Phạm Hữu Dự thì: Sự hy sinh, cống hiến của các chú, các anh là vô giá, vì thế tuổi trẻ hôm nay phải thể hiện lòng biết ơn, quan tâm đối với người có công với cách mạng bằng việc làm cụ thể.

Không phải chỉ đến ngày kỷ niệm Thương binh- Liệt sĩ tuổi trẻ mới triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Tính từ đầu năm đến nay, Đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 1.200 lượt bệnh nhân gia đình chính sách, khó khăn; thăm hỏi và tặng nhiều phần quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công.

Cùng với đó là các hoạt động nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, cấp thẻ BHYT cho gia đình chính sách, hỗ trợ xây nhà nhân ái, làm đường giao thông nông thôn...

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn, các hoạt động góp phần giáo dục thế hệ trẻ truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Qua đó tiếp thêm “lửa” truyền thống để các bạn tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong học tập, lao động, cống hiến và đóng góp vào nhiệm vụ phát triển chung của tỉnh nhà”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ