Bạn trẻ- thêm kinh nghiệm sống thỏa niềm đam mê

Cập nhật, 05:15, Chủ Nhật, 09/04/2017 (GMT+7)

Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhiều bạn trẻ đã ý thức học hỏi, rèn luyện kỹ năng mềm.

Các CLB truyền thông như: CLB Zoom ở Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và CLB ở chùa Hội Đức (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) lần lượt ra đời, vừa là sân chơi bổ ích vừa là “lớp học mềm” để các bạn cùng hoàn thiện mình.

Các bạn trẻ CLB Zoom trong một buổi trao đổi về kỹ năng chụp ảnh, dựng phim. Ảnh: Cẩm Huệ
Các bạn trẻ CLB Zoom trong một buổi trao đổi về kỹ năng chụp ảnh, dựng phim. Ảnh: Cẩm Huệ

“Zoom” nào! Vừa học, vừa chơi

Được thành lập từ năm 2011, CLB Truyền thông Zoom ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm là nơi đầu tiên tổ chức một lớp học kỹ năng, nơi bạn trẻ thích sáng tạo, ham học hỏi được thỏa niềm đam mê với những công việc liên quan đến lĩnh vực báo chí truyền thông.

Thầy Huỳnh Phúc Linh- người thành lập CLB- chia sẻ: “Những ngày đầu ở ngôi trường này, tôi thấy các em chuyên về học hơn mà sân chơi rất ít. Từ đó, thấy rằng mình cần phải tạo một sân chơi để rèn kỹ năng sống cho các em.”

Trong một sáng chủ nhật, hội trường của trường chật kín người. Một bạn trẻ hào hứng chia sẻ về phần mềm tin học như phần mềm dựng phim, chỉnh sửa ảnh, kỹ xảo đồ họa,... Cả hội trường chăm chú lắng nghe, thỉnh thoảng lại rộ lên tiếng cười giòn tan vì câu đùa của bạn hay xôn xao vì một câu hỏi khó.

Sau đó, các bạn có máy ảnh, máy quay phim lại loay hoay hướng dẫn thực tập cho những bạn mới chập chững “vào nghề”.

Qua 6 năm, từ một nhóm chuyên về nhiếp ảnh, hiện nay CLB đã mở rộng sang các lĩnh vực khác như: làm phim, phát thanh, tổ chức sự kiện,...

Bạn Nguyễn Thiên Mai Hân tỏ ra tâm đắc với bức ảnh vừa chụp, bày tỏ: “Em nghĩ đây là nơi để các bạn có thể tham gia, thỏa sức thể hiện đam mê nhiếp ảnh, quay phim của mình. Tham gia CLB cũng sẽ giúp em có khả năng giao tiếp, hợp tác và tự tin hơn”.

Nguyễn Minh Huy- cựu học sinh của trường- hiện đang làm thiết kế ở TP Hồ Chí Minh thì chia sẻ: “Mình gắn bó từ khi CLB mới thành lập tới giờ. Kiến thức về nhiếp ảnh cùng với những kỹ năng mềm học được từ đây giúp mình tự tin hơn khi ra làm việc”.

Sau thành công của các cuộc thi nhiếp ảnh, truyền thông, hoạt động thu hút sự chú ý và nhận được những phản hồi tích cực của CLB là làm các clip giới thiệu về cảnh vật và con người Vĩnh Long: Văn Thánh miếu, phà Mỹ Thuận xưa… mỗi góc phố hàng cây thân thuộc hiện lên qua từng khung hình được các bạn trẻ trau chuốt với niềm tự hào về quê hương.

Những bạn trẻ của “Zoom” lớn dần qua từng buổi họp mặt. Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, chút kinh nghiệm về truyền thông là những điều rất cần thiết bên cạnh những kiến thức từ sách vở. Tất cả giúp các bạn trẻ thêm tự tin, vững bước vào tương lai.

San sẻ ước mơ vào đời

CLB truyền thông của chùa Hội Đức có 15 thành viên. Các bạn làm ở nhiều ngành nghề khác nhau, có bạn là học sinh lớp 10 yêu thích viết lách, người là sinh viên am hiểu về công nghệ, lại có anh chị đã đi làm với nhiều kinh nghiệm sống và có điều kiện sắm sửa các trang thiết bị kỹ thuật.

Cùng yêu thích nghề MC (dẫn chương trình), truyền hình và biên tập viên, các bạn xin ban quản lý chùa cho thành lập CLB với mục đích hỗ trợ chùa trong các hoạt động thiện nguyện.

Bạn Kiệt Nguyễn- nhóm trưởng CLB chia sẻ: “Là người đi trước, chúng tôi hiểu được những khó khăn với nghề mà các em sẽ và phải đi qua trong tương lai. Vì thế, được sự hỗ trợ của chùa nên CLB mở lớp dạy thêm kỹ năng cho các em.”

Năm 2016, CLB tổ chức lớp học kỹ năng “Người dẫn chương trình” với sự giúp đỡ nhiệt tình của những bạn trẻ Vĩnh Long đã và đang có những bước đầu thành công trên con đường MC, biên tập viên, như: Tạ Trần Quang Quý (MC tại HTV, Truyền hình Thông tấn, kênh VOV Giao thông), Đoàn Ngọc Nhi (MC tại Zing news, TodayTV).

Mục đích của CLB là tạo sân chơi lành mạnh cũng như đào tạo, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, nghệ thuật trình diễn trước đám đông... cho các bạn trẻ yêu thích nghề này.

Từ hoạt động chính là hỗ trợ truyền thông cho chùa Hội Đức, CLB trở thành cầu nối cho niềm đam mê giữa các bạn trẻ, giúp phát hiện những nhân tố có tiềm năng và tạo điều kiện để các bạn phát huy thế mạnh của mình.

Huỳnh Hoàng Long- học sinh lớp 10, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- cho rằng: “Nhờ CLB Zoom hỗ trợ nên em mới có cơ hội được cầm máy ảnh và ghi lại bao khoảnh khắc đẹp của cuộc sống” và “em hạnh phúc và thấy như mình có thêm được một gia đình”.

Anh Tiêu Minh Sơn- thành viên kỳ cựu của CLB truyền thông- cũng cho biết: “Từng được các anh chị đi trước giúp đỡ nên giờ tụi mình đền đáp lại tấm lòng đó bằng cách giúp các bạn đi sau. Sắp tới, CLB sẽ còn tổ chức nhiều lớp học kỹ năng và cho ra đời nhiều sản phẩm có ý nghĩa hơn nữa”.

Bên cạnh những giờ học, giờ làm căng thẳng thì việc tham gia vào các CLB, đội nhóm sẽ giúp các bạn trẻ có sân chơi lành mạnh, thỏa niềm đam mê sáng tạo và tích lũy kinh nghiệm cho hành trang vào đời.

  • ™PHƯƠNG THÚY