Tương trợ ngày giãn cách

Cập nhật, 10:37, Thứ Tư, 01/09/2021 (GMT+7)
Củ khoai, mớ tắc, mớ chanh… chia sẻ cùng nhau trong những ngày dịch bệnh.
Củ khoai, mớ tắc, mớ chanh… chia sẻ cùng nhau trong những ngày dịch bệnh.

 

Những ngày giãn cách, các hộ ở đô thị chia sẻ với nhau từng mớ rau, cọng sả, bụi hành, thậm chí là từng lon nước đá… Nhờ vậy, tình nghĩa láng giềng cũng thắt chặt hơn, tình người ở phố càng thêm ấm áp.

Niềm vui trước cửa, trên rào

Cuộc gọi từ Zalo reo vang, dì Tư ở nhà bên cạnh cất giọng: “Alo, nhà con còn nước đá không, cho dì xin một lon? Tủ lạnh nhà dì để đồ ăn nhiều ngày nên hết chỗ để nước đá rồi”. Chị Lê Diễm Chi (Khóm 3- Phường 8) đáp “dạ còn” rồi nhanh tay lấy nước đá treo ở hàng rào nhà dì Tư. Vợ chồng dì Tư không có đăng ký dịch vụ chuyển khoản qua điện thoại, nhưng mua hàng hóa hay đóng tiền điện, nước… cần chuyển khoản thì chị Chi vui vẻ chuyển dùm. Dì Tư gửi lại tiền bằng cách treo ở hàng rào. Ngược lại, trước hàng rào nhà mình, thỉnh thoảng chị Chi nhận được củ cải, rau xanh của dì Tư và hàng xóm gửi tặng. Đặc biệt, những ngày giãn cách, chị “không lo thiếu ít hành kho cá; rau thơm, tắc nấu canh chua; lá dứa làm bánh cũng sẵn có… vì dì Tư có trồng bảo có ăn thì cứ hái”.

Cũng ở Phường 8, chị Nguyễn Phương Lan ở Khóm 2 cho biết: Trong thời gian giãn cách, ở cổng rào nhà chị thỉnh thoảng lại có quà. Đó là quà do người thân đi làm hay đi công tác ngang- tiện đường gửi cho thịt cá. Hàng xóm thỉnh thoảng gửi khoai lang, đậu bắp của xứ rẫy Bình Tân. Một hàng xóm khác hay gửi dưa leo, xà lách. Bạn bè thỉnh thoảng gửi tàu hủ, chôm chôm,… “Nhờ vậy, những ngày giãn cách không đi chợ vẫn đủ thịt cá, rau củ ăn đổi bữa”. Ngược lại, thỉnh thoảng chị Lan hái các loại rau vườn gửi hàng xóm, người thân quen, cũng bằng cách treo ở cổng rào.

Có nhà cho thuê với giá 2.000.000 đ/tháng, chị Lan cho biết thêm, 2 tháng nay chị giảm 300.000- 1.000.000 đ/tháng, số còn lại cho thiếu, đóng dùm tiền điện, nước… Thỉnh thoảng chị gửi gạo, khô mắm, rau củ… chia sẻ với người thuê nhà cùng vượt qua dịch bệnh.

San sẻ với bà con khu phố

Bên cạnh tương trợ láng giềng gần, các hộ ở đô thị còn kết nối tương trợ bà con xa. Đó là những phần quà gồm nhu yếu phẩm thiết yếu hoặc tiền mặt. Những ngày giãn cách, Zalo chung của 30 thành viên nhóm khiêu vũ Trà My chuyển sang bàn chuyện chung tay hỗ trợ người khó khăn. Chị Nguyễn Diệp Trà My ở Phường 2 (TP Vĩnh Long)- trưởng nhóm khiêu vũ- cho biết: Chị em trong nhóm quan tâm san sẻ trước tiên cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn như người lấy rác, người chạy xe ôm, bán vé số… Tiếp sức những người ở trọ vì họ không có hộ khẩu và không có người thân quen ở gần. Không nhớ rõ số quà đã trao, nhưng “chị em trong nhóm và các anh em bảo vệ ở quảng trường, đoàn thể địa phương rất nhiệt tình chung tay. Trong đó, chị Dương Ngọc Sương- chủ sạp gạo Ba Nhỏ (chợ Vĩnh Long) thường xuyên tặng gạo, còn các chị em khác tặng mì, hùn rau củ...”- chị My nói.

Là thành viên tích cực của nhóm, anh Nguyễn Hòa Đàm- chuyên viên Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao TP Vĩnh Long, Tổ trưởng Tổ Bảo vệ Quảng trường thành phố- cho biết: Những ngày giãn cách, quảng trường không có người lui tới nên lịch làm việc hàng ngày tổ bảo vệ quảng trường giảm lại. Do đó, anh có thể tranh thủ thời gian cùng vận động, phân chia quà cho những người bị mất việc, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Hàng xóm gửi rau, trái cho nhau nơi bờ rào trong những ngày giãn cách.
Hàng xóm gửi rau, trái cho nhau nơi bờ rào trong những ngày giãn cách.

Trong khi đó, ông Phan Ngọc Rạng- Trưởng Ban điều hành Khu phố Hoa Lan (Phường 8- TP Vĩnh Long)- cho biết: Trong những ngày giãn cách, bà con khu phố đã chung tay đóng góp để trao các phần quà gồm gạo, mì, trứng, nước mắm, nước tương,… cho một số bảo vệ của khu phố. Bên cạnh, đóng góp trao 2 tấn gạo (trị giá 25 triệu đồng) cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn ở 5 khóm thuộc Phường 8. Đồng thời, chung tay chăm lo cho lực lượng tuyến đầu như nước sát khuẩn, găng tay y tế… Từ việc tin tưởng hoạt động của Ban Điều hành khu phố, bà con nhiệt tình đóng góp vì muốn chung tay với địa phương chăm lo cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, san sẻ với cộng đồng.

Những ngày giãn cách, phố phường dù vắng lặng hơn nhưng ở các góc phố, tuyến đường và các dãy nhà… tình yêu thương, sự sẻ chia luôn hiện hữu. Những món quà trao đi- trao cả những yêu thương từ trái tim đến với trái tim, thắp lên hy vọng, niềm tin về ngày mai dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi, phố phường trở lại những ngày sôi động mới.

™Bài, ảnh: SÔNG HẬU