Đọc sách vơi lo giãn cách

Cập nhật, 08:26, Chủ Nhật, 15/08/2021 (GMT+7)

 

Bộ sách “Sờ chạm khám phá” độc đáo ra đời trong hè 2021.  Ảnh Đinh Tị Books
Bộ sách “Sờ chạm khám phá” độc đáo ra đời trong hè 2021. Ảnh Đinh Tị Books

Mùa hè của các em nhỏ đang trôi qua trong những ngày cùng cha mẹ, ông bà ở nhà để phòng chống dịch COVID-19. Quyển sách phù hợp với lứa tuổi và khuyến khích mọi người chia sẻ cảm nghĩ về những trang sách giúp ngày giãn cách thêm ý nghĩa và gắn kết tình cảm gia đình.

Lan tỏa tình yêu đọc sách

Khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, những kế hoạch đi chơi, tham gia các hoạt động ngoại khóa của các em tạm gác lại. Những ngày ở nhà không buồn chán khi có nhiều cuộc thi online, những chương trình tăng cường thể thao tại nhà, chia sẻ những clip sống động.

Cùng với cuộc thi “Ðại sứ văn hóa đọc 2021”, Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng vừa thông báo tổ chức cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2021 với chủ đề “Cuốn sách tôi yêu”. Cuộc thi là cơ hội để mọi người có dịp thể hiện năng khiếu giao tiếp, thuyết trình và cảm nhận tác phẩm thông qua việc chia sẻ về những quyển sách hay. Bà Nguyễn Thị Hồng Nga- Giám đốc Thư viện tỉnh- đánh giá: “Đây là một trong những hoạt động thiết thực thúc đẩy phong trào đọc sách và tìm ra những bạn trẻ ham đọc sách, có thể giới thiệu sách hay và lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến mọi người xung quanh. Vòng sơ khảo nhận được 2.226 bài (tăng 51% so với năm 2020), với sự tham gia của 136 trường”.

Em Phan Minh Triết (Trường THPT Lưu Văn Liệt, TP Vĩnh Long) giành giải nhất hạng mục chia sẻ cảm tưởng hay nhất trong vòng sơ khảo cuộc thi “Ðại sứ văn hóa đọc 2021”. Tự tin giới thiệu quyển sách “Tuổi thơ dữ dội” của tác giả Phùng Quán, em Minh Triết cảm nhận: “Hiện thực chiến tranh, bom rơi, đạn lạc ở chiến trường nhưng Phùng Quán vẽ nên cảm xúc đẹp đẽ của tình người, tình quân nhân, tinh thần chiến đấu quật cường của những chiến sĩ nhỏ tuổi. Em lớn lên trong từng trang sách, biết yêu quý hơn cuộc sống này, yêu đất nước mình. Lớn lên với điều kiện học hành đầy đủ, thế hệ trẻ có trí tuệ, nhiệt huyết, phải sống sao cho xứng đáng với cha anh”. Nếu được chọn là đại sứ văn hóa đọc, Minh Triết muốn “truyền cảm hứng để mọi người cùng đọc sách”. Theo Minh Triết: “Đọc sách giống như lăn một đồng tiền, khi lăn được đồng đầu tiên sẽ tạo đà cho đồng tiếp theo. Khi đọc được cuốn sách hay, sẽ thích đọc nhiều cuốn sau đó nữa. Mọi người có thể tận dụng công nghệ đọc sách trên Internet, tham gia vào các CLB sách, ở đó mọi người cùng nghe, chia sẻ, hỏi mượn sách từ thành viên khác…”

Cô Hồ Thúy An- giáo viên Ngữ văn Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Vĩnh Long)- quay 4 clip tham dự cuộc thi “Cuốn sách tôi yêu”. “Hẹn đồng nghiệp và các học trò giữa tháng 7 chia sẻ về những cuốn sách. Tuy nhiên đến lúc giãn cách xã hội vì dịch bệnh, không gặp nhau được nên mỗi người ở nhà tự quay phim. Không giỏi về công nghệ thông tin, âm thanh bị rè, hình ảnh cũng không đẹp nhưng mọi người đều cố gắng chia sẻ quyển sách mình thích đến mọi người”- cô Thúy An cho biết.

Đem đến nhiều trải nghiệm mới

Nhiều nhà xuất bản (NXB), phát hành sách đã ra mắt ấn phẩm, chương trình khuyến đọc hấp dẫn trong mùa hè này. Ði đầu là NXB Kim Ðồng với chương trình “Ðọc xuyên mùa hè 2021” với thông điệp “Mỗi gia đình một tủ sách cho con”. Dấu ấn trong thế giới sách dành cho thiếu nhi hè năm nay là việc giới thiệu những tác phẩm đạt giải “Khát vọng Dế Mèn”. NXB Kim Đồng cho ra mắt bộ “Khác biệt mới tuyệt làm sao” do Nguyễn Hoàng Vũ viết lời và 4 họa sĩ vẽ minh họa là Minh Trang, Thanh Xuân, Hoàng Trung, Linh Vương. NXB Hội Nhà văn và Công ty Nhã Nam cũng giới thiệu tiểu thuyết “Đi trốn” của tác giả Bình Ca vừa đoạt giải đồng hạng “Khát vọng Dế Mèn”.

Đọc sách giúp bé có những ngày giãn cách thật ý nghĩa.
Đọc sách giúp bé có những ngày giãn cách thật ý nghĩa.

Một hoạt động khuyến đọc lý thú khác của NXB Kim Ðồng là cuộc thi giới thiệu sách “Viết & Vlog” dành cho các em nhỏ từ 6- 15 tuổi. Bằng video hay viết văn, các em có thể chia sẻ cảm nhận của mình về một cuốn sách đã đọc, những điều hay học được từ sách... Qua gần 1 tháng phát động, đã có hàng trăm bài dự thi với sự đầu tư kỹ lưỡng, cho thấy các em đã đọc và ngẫm nghĩ rất kỹ từ trang sách.

Ở mảng sách tương tác cho thiếu nhi, bên cạnh sách chuyển động, sách lật mở, sách âm thanh, sách chiếu bóng, năm nay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị đã ra mắt 2 bộ sách: “Sờ chạm khám phá” và “Mùi hương”. Đây đều là những bộ sách tiên phong tại Việt Nam sử dụng nguyên liệu an toàn mô phỏng bộ lông, da các con vật thật hoặc mùi hương hoa, quả thân thuộc của Việt Nam, đem đến trải nghiệm đọc mới lạ, kích thích các giác quan của trẻ…

Cô Hồ Thúy An chia sẻ, không có “bí quyết” nào to tát để bé thích đọc, chỉ cần phụ huynh thường xuyên kể cho bé nghe, giải thích những chỗ mà bé chưa hiểu hay tò mò về thế giới xung quanh. Tận dụng khoảng thời gian giãn cách, đọc sách có thể giúp mọi người dễ chịu, yêu đời hơn. Sau bữa cơm sum vầy cả gia đình là niềm vui kể chuyện về những cuốn sách, làm bạn cùng con và gắn kết với nhau hơn.

Tổ chức Room to read Việt Nam chia sẻ cách chọn sách tranh cho con 4- 8 tuổi: Cốt truyện đơn giản, tập trung vào một câu chuyện, bé hiểu liền, hiểu càng nhiều càng thích thú. Nhân vật độc đáo, dễ gần: nhân vật chính gần gũi với các bạn nhỏ, cảm thấy giống mình về ngoại hình, độ tuổi, mơ ước, vấn đề hay gặp, bé tìm được người bạn thân hay ho. Sách có thông điệp tích cực, bé hiểu thêm về cảm xúc bản thân, về cuộc sống quanh mình. Ngôn ngữ trong sách phải ngắn gọn, giàu hình ảnh. Và quan trọng nhất là bố mẹ có thể kể lại câu chuyện cho con nghe. Điều làm các con yêu thích đọc sách chính là những giờ cùng đọc sách và tương tác với bố mẹ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY