Chặn xe cưỡng đoạt tài sản, lãnh 18 tháng tù

Cập nhật, 08:09, Thứ Năm, 11/07/2019 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Thành Nhẫn.
Bị cáo Nguyễn Thành Nhẫn.

Lợi dụng lòng tin của tài xế xe tải- nghĩ rằng vừa gây ra tai nạn giao thông, Nguyễn Thành Nhẫn (SN 1981, ngụ xã Tân Hưng, huyện Cái Bè- Tiền Giang) bịa ra câu chuyện con mình là nạn nhân trong vụ tai nạn trên và đe dọa sẽ dùng vũ lực uy hiếp để cưỡng đoạt tài sản. Khi vụ việc được cơ quan chức năng vào cuộc, Nhẫn phải trả giá cho hành vi côn đồ của mình bằng bản án 18 tháng tù.

Trưa 11/8/2018, Nguyễn Thành Nhẫn điều khiển mô tô lưu thông trên QL1A, hướng Cần Thơ- Vĩnh Long. Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến đoạn đường thuộc ấp Tân An (xã Tân Hạnh- Long Hồ), Nhẫn nhìn thấy một người đàn ông dẫn mô tô đi trên đường. Nhẫn hỏi chuyện thì biết được người này vừa bị xe tải (có 3 số cuối trên biển kiểm soát là 179) va quẹt, nên đuổi theo nhằm yêu cầu tài xế xe tải giải quyết vụ va chạm giao thông trên.

Đuổi theo được một đoạn, Nhẫn nhìn thấy có xe tải chạy phía trước nên cho xe tăng tốc đuổi theo. Sau khi bắt kịp, Nhẫn thấy biển số xe này có 3 số cuối là 179 nên ra hiệu cho xe tấp vào lề đường và yêu cầu anh T.V.T. (tài xế xe tải) xuống xe để chờ người đàn ông lúc nãy đến giải quyết.

Anh T. xuống xe kiểm tra thấy biển số xe mình bị cong nên nghĩ rằng đã gây ra tai nạn. Tuy nhiên, đợi mãi không thấy người đàn ông lúc nãy đến, Nhẫn liền nảy sinh ý định cưỡng đoạt tài sản của anh T. nên nói “Mày chạy xe ẩu quẹt trúng con tao bị thương” và yêu cầu anh T. bồi thường tiền điều trị.

Lúc này, điện thoại Nhẫn có cuộc gọi đến thì hắn tắt máy, nhưng vẫn giả vờ nói chuyện điện thoại hỏi thăm con mình với mục đích lấy lòng tin của T. Sợ hãi trước những lời lẽ thô tục và cử chỉ mang tính đe dọa của Nhẫn, anh T. đã đưa cho hắn 3.850.000đ. Lấy tiền xong, Nhẫn mới chịu lên xe bỏ đi.

Sau đó, anh T. điều khiển xe đến khu vực xã Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) thì phát hiện Nhẫn đang đứng đếm tiền. Biết mình bị lừa, anh T. đã đến trình báo sự việc với lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ gần đó và Nhẫn bị mời về làm việc.

Quá trình điều tra, Nhẫn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và bị Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”, theo quy định tại khoản 1, Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 4/7/2019, TAND huyện Long Hồ đưa bị cáo Nguyễn Thành Nhẫn ra xét xử về tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”. HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ, đã xâm phạm đến tài sản người khác một cách trái pháp luật nên cần có mức án tương xứng nhằm giáo dục, phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại tòa xét thấy bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo và tài sản đã được thu hồi trả cho bị hại nên được xem xét là tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thành Nhẫn 1 năm 6 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Nguyễn Thành Nhẫn từng có tiền án nhưng đã được xóa án tích. Cụ thể, năm 1998, Nhẫn bị TAND huyện Cái Bè (Tiền Giang) xử phạt 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Sau khi ra tù, lần lượt vào các năm 2000 và 2003, Nhẫn có hành vi gây rối trật tự công cộng và trộm cắp tài sản nên bị UBND tỉnh Tiền Giang áp dụng biện pháp xử lý hành chính là đưa vào cơ sở giáo dục.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH