Nhớ chuyện cũ, đánh người gây thương tích

Cập nhật, 06:26, Thứ Tư, 19/09/2018 (GMT+7)

Trên đường đi nhậu về, Đặng Trần Duy Phương (SN 1983, trú đường 8 Tháng 3, Phường 5- TP Vĩnh Long) nhớ lại chuyện đánh nhau của 8 năm trước liền ghé nhà bị hại vô cớ đánh người gây thương tích.

Sau tiệc nhậu, Đặng Trần Duy Phương ngà say được bạn điều khiển xe gắn máy chở về nhà. Đến ngang nhà anh Hồ Thanh Sơn (ở đường 8 Tháng 3, Phường 5), Phương thấy anh Sơn ngồi nhậu cùng bạn liền nhớ lại cách đây khoảng 8 năm, Phương và anh Sơn từng đánh nhau liền kêu bạn dừng xe vào gặp anh Sơn nhắc lại chuyện cũ.

Phương hỏi anh Sơn: “Anh có phải anh Tèo không?” Anh Sơn trả lời: “Ở đây có nhiều Tèo lắm, muốn kiếm Tèo nào?” Lúc này, anh Sơn cũng vừa nhớ lại mâu thuẫn 8 năm trước nên mời Phương uống ly bia để bỏ qua mọi chuyện.

Phương đồng ý, ngồi xuống nói chuyện nhưng mới qua lại vài câu thì Phương cầm ly bia bất ngờ đứng dậy đập vào đầu anh Sơn.

Anh Sơn đưa tay lên đỡ bị trúng tay bị thương chảy rất nhiều máu. Sau đó, 2 bên giằng co đánh nhau nhưng được mọi người can ngăn. Phương bỏ về, còn anh Sơn được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Sau khi điều trị xong, anh Sơn gửi đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Phương. Kết quả giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long xác định tỷ lệ thương tật của anh Hồ Thanh Sơn là 43%.

Tuy nhiên, Phương không đồng ý với kết luận trên và yêu cầu giám định lại nên ngày 21/3/2018, Công an TP Vĩnh Long đã trưng cầu giám định lại tại Viện Pháp y Quốc gia ở TP Hồ Chí Minh.

Kết quả, tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Hồ Thanh Sơn là 48%, cao hơn kết quả giám định của tỉnh 5%. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Đặng Trần Duy Phương về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Phương thừa nhận mình đã sai nên thỏa thuận bồi thường cho bị hại hơn 132,3 triệu đồng nhưng do chưa có khả năng nên mới khắc phục được 5 triệu đồng.

Về trách nhiệm dân sự, anh Sơn không khiếu nại gì thêm chỉ đề nghị HĐXX xem xét xử lý đồng phạm của vụ án. Theo anh Sơn thì ngoài Phương là người trực tiếp đánh anh gây thương tích còn có một người nữa đi cùng Phương vào nhà định hành hung anh nhưng được can ngăn.

Tuy nhiên, qua điều tra cho thấy người chở Phương ghé nhà anh Sơn, do không biết mâu thuẫn trước đó của 2 bên và không tham gia gây thương tích cho anh Sơn nên không bị xử lý.

Chỉ vì chuyện cũ đã nhiều năm, Phương vô cớ gây sự và dùng ly thủy tinh là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Sơn. Hành vi của Phương không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe người khác mà còn thể hiện tính côn đồ, hung hăng, xem thường luật pháp.

Bản thân Phương trước đó đã bị kết án tội “Cướp tài sản” chưa được xóa án tích lại tiếp tục vi phạm nên cần tăng nặng trách nhiệm hình sự và xử phạt nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đặng Trần Duy Phương 6 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31- 60% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây hại cho nhiều người” và “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 5- 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG