Những người gây dựng phong trào phòng, chống tội phạm ở cơ sở

Cập nhật, 06:50, Thứ Tư, 20/07/2016 (GMT+7)

Trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, có một lực lượng quan trọng mà chúng ta ít khi nhắc đến, đó là cảnh sát khu vực- những người trực tiếp quản lý địa bàn, phối hợp với nhân dân xây dựng các mô hình toàn dân phòng, chống tội phạm và kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội ngay từ cơ sở.

Một buổi tiếp xúc nhân dân, nắm tình hình địa bàn của Cảnh sát khu vực Phường 9 (TP Vĩnh Long).
Một buổi tiếp xúc nhân dân, nắm tình hình địa bàn của Cảnh sát khu vực Phường 9 (TP Vĩnh Long).

Cảnh sát khu vực là lực lượng thuộc biên chế của công an phường- thị trấn, đồn công an và công an xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự ở cơ sở.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 60 cán bộ cảnh sát khu vực, so với nhiều năm trước đây, lực lượng này phát triển gấp 6- 7 lần.

Chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây, lực lượng này nắm hơn 5.400 tin có liên quan đến an ninh, trật tự, kịp thời tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền và Công an tỉnh giải quyết gần 500 vụ mâu thuẫn, tranh chấp, phát hiện và bắt giữ 126 đối tượng phạm pháp, 14 đối tượng có lệnh truy nã, triệt xóa hàng trăm tụ điểm tệ nạn xã hội tại địa phương.

Đạt được kết quả đó là nhờ các anh thường xuyên tiếp xúc, gần gũi nhân dân, phát động mọi người nâng cao ý thức cảnh giác và tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong từng khu phố, từ đó góp phần kéo giảm đáng kể số vụ việc vi phạm pháp luật tại địa phương.

Để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự ở cơ sở, mỗi ngày cảnh sát khu vực phải thực hiện rất nhiều phần việc có liên quan như: thực hiện các thủ tục về quản lý hộ tịch, hộ khẩu và trong đó còn quản lý cả những người có tiền án, tiền sự sinh sống tại địa phương, hòa nhập với cộng đồng.

Bên cạnh đó, cảnh sát khu vực còn phải thực hiện chức năng của một cán bộ công an phường, trong giờ hành chính các đồng chí này cũng phải trực ban, trực chiến đấu, tiếp công dân như mọi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.

Ngoài giờ, cảnh sát khu vực còn phải tranh thủ xuống địa bàn để nắm thông tin, tình hình, tiếp xúc với nhân dân và cũng để tuần tra, canh gác cho sự yên bình của từng khu phố mà mình phụ trách.

Do đặc thù công việc, áp lực công tác chuyên môn luôn cao, đòi hỏi những cảnh sát khu vực phải có một tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm cao mới hoàn thành tốt vai trò được phân công.

Trong thời gian qua, tại Vĩnh Long đã xuất hiện nhiều tấm gương cảnh sát khu vực tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Từng ngày, từng giờ, các đồng chí miệt mài với công việc, sẵn sàng gác việc gia đình để làm nhiệm vụ bảo vệ sự an toàn cho khu phố.

Và… cũng đã có đồng chí đã hy sinh để giữ gìn sự bình yên và hạnh phúc của mọi người, mọi nhà. Như trường hợp của Thượng úy Nguyễn Thanh Tưởng- cảnh sát khu vực của Công an Phường 5 (TP Vĩnh Long). Đồng chí ra đi đã để lại bao sự tiếc thương cho đồng chí, đồng đội và nhân dân.

Nhưng đó lại cũng chính là động lực khơi nguồn sức mạnh để lực lượng cảnh sát khu vực ngày hôm nay tiếp bước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy- Ban Giám đốc Công an tỉnh, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng lực lượng cảnh sát khu vực Công an tỉnh nhà sẽ tiếp tục vững vàng trên trận tuyến phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ở cơ sở.

Bài, ảnh: HỒNG QUYẾN- MINH TẤN (CAVL)