Ném ma túy phi tang vẫn không thoát tội

Cập nhật, 15:04, Thứ Sáu, 24/11/2023 (GMT+7)

Khi công an yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, một số đối tượng nghiện vội vàng ném ma túy phi tang nhưng đã bị bắt giữ cùng tang vật.

Qua công tác tuần tra kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Vĩnh Long đã phát hiện nhiều người nghiện mua và cất giấu ma túy trong người. Khi công an kiểm tra, không ít đối tượng đã tìm cách ném ma túy phi tang nhằm chối tội nhưng không thoát.

Cụ thể, lúc 8 giờ 30 ngày 28/6/2023, Công an phường Trường An tuần tra phát hiện Nguyễn Phạm Tuấn Thanh (SN 1996, trú ấp Phú Hòa, xã Tân Phú Đông, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) điều khiển xe gắn máy dọc bờ kè sông Cổ Chiên có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, thu giữ trong túi áo của Thanh bịch nilon và gói giấy bạc chứa chất ma túy, qua giám định là methamphetamine và heroin, khối lượng 0,4834g.

Thanh khai nhận nghiện ma túy đã nhiều năm và thường đến TP Vĩnh Long mua ma túy sử dụng. Năm 2019, Thanh bị TAND TP Vĩnh Long phạt 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp hành xong ngày 15/8/2020 nhưng ra tù không bao lâu thì tái nghiện. Sáng 28/6/2023, Thanh đến khu vực cầu Lộ (thuộc Phường 1, TP Vĩnh Long) gặp một thanh niên hỏi mua 600.000đ ma túy và được người này kêu “chạy xe đi khoảng 100m hãy quay lại”. Thanh hiểu ý nên đưa tiền xong thì điều khiển xe chạy đi, sau đó quay lại nhặt bịch nilon và gói giấy bạc chứa ma túy dưới đất giấu vào túi áo khoác. Trên đường điều khiển xe đến phường Trường An tìm nơi vắng để sử dụng ma túy, Thanh bị công an bắt cùng tang vật.

Trước đó, 2 đối tượng Huỳnh Thanh Tuấn (SN 1991, trú ấp Phú An, xã Tân Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) và Đặng Ngọc Lâm (SN 1983, trú ấp Tân Thuận, xã Phú Trung, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) khi đến một cơ sở y tế uống thuốc cai nghiện đã rủ nhau mỗi người hùn 300.000đ đến TP Vĩnh Long mua ma túy sử dụng. Tuấn điều khiển xe gắn máy chở Lâm đến TP Vĩnh Long rồi gọi điện cho một thanh niên (chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) hỏi mua 600.000đ ma túy. Người này hướng dẫn Tuấn đến một đường đan ở Phường 3 để nhận ma túy. Tuấn chở Lâm đến điểm hẹn, nhận 2 bịch nilon chứa ma túy xong thì mang đến bờ sông gần đó sử dụng. Cùng lúc, Công an TP Vĩnh Long kết hợp cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy của tỉnh xuất hiện. Vừa thấy công an, Tuấn ném bịch nilon chứa ma túy xuống sông phi tang nhưng đã bị thu giữ cùng số ma túy còn lại và 2 kim tiêm, nước cất vừa sử dụng.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, tổng khối lượng ma túy thu giữ của Tuấn và Lâm là 0,523g gồm heroin và methamphetamine.

Hành vi mua ma túy cất giấu trong người để sử dụng của Nguyễn Phạm Tuấn Thanh, Huỳnh Thanh Tuấn, Đặng Ngọc Lâm đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố.

Tuấn và Lâm có nhân thân xấu, nhiều lần bị phạt hành chính và phạt tù về hành vi trộm cắp, tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng vẫn tái phạm. Bản thân các đối tượng nói trên biết rõ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn thỏa mãn cơn ghiền đã cố tình vi phạm. Riêng Tuấn và Lâm đang cai nghiện tại địa phương nhưng vẫn lén lút sử dụng ma túy, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Phạm Tuấn Thanh 1 năm tù giam, Đặng Ngọc Lâm 2 năm 3 tháng tù giam, Huỳnh Thanh Tuấn 3 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

DIỄM PHƯỢNG