Đạo chích hầu tòa

Cập nhật, 07:27, Thứ Ba, 31/10/2023 (GMT+7)

Nghiện ma túy và không tiền tiêu xài, một số đối tượng đã đột nhập cơ quan, phòng khám thực hiện hành vi trộm nên trả giá bằng bản án tù.

Bùi Minh Sang (SN 1999, trú ấp Long Phước, xã Long Mỹ, huyện Mang Thít) nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên thường xuyên trộm cắp kiếm tiền xài và giải quyết cơn ghiền.

Khuya 30/12/2022, sau khi sử dụng ma túy xong, Sang đi bộ quanh khu vực Phường 1 tìm tài sản trộm. Ngang một phòng khám bệnh đa khoa trên đường 2 Tháng 9, Sang đột nhập vào bên trong khu tập thể, thấy trong phòng có một thanh niên đang ngủ, trên đầu giường để 3 điện thoại di động hiệu iPhone 13 Promax và Samsung, Sang liền lấy 3 điện thoại đem đến cầu Phạm Thái Bường giấu chờ sáng tìm chỗ bán.

Trưa hôm sau, do sợ bán 3 điện thoại cùng lúc sẽ bị nghi là tài sản trộm cắp nên Sang đeo khẩu trang rồi mang 2 điện thoại Samsung đến tiệm điện thoại trên đường Phạm Hùng (Phường 9) bán được 1 triệu đồng. Khoảng 2 giờ sau, Sang tiếp tục đem điện thoại iPhone 13 Promax đến bán được 7 triệu đồng và không mang khẩu trang nên chủ tiệm không nhận ra trước đó Sang đã đến bán 2 điện thoại Samsung. Cùng thời điểm này, nhân viên phòng khám phát hiện mất tài sản đã đến cơ quan công an trình báo. Qua trích xuất hình ảnh camera và sàng lọc đối tượng, cơ quan điều tra triệu tập Sang làm việc thì Sang thừa nhận hành vi nêu trên.

Kết luận định giá 3 điện thoại Sang lấy trộm trị giá hơn 29,5 triệu đồng. Tài sản không thu hồi được do chủ tiệm điện thoại đã bán lại cho người khác. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Bùi Minh Sang về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, Lưu Minh Kiệt (SN 1995, trú đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5, TP Vĩnh Long) cũng bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi trộm cắp. Kiệt là đối tượng không nghề nghiệp, từng bị phạt tù về hành vi trộm nhưng sau khi chấp hành xong án phạt vẫn tiếp tục tái phạm.

Khoảng 2 giờ 30 ngày 17/12/2022, do không có tiền tiêu xài nên Kiệt đi bộ tìm tài sản trộm. Ngang Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long thấy không có người, Kiệt leo rào đột nhập vào lấy 2 máy phun hóa chất mang ra ngoài giấu. Rạng sáng cùng ngày, Kiệt thuê xe ôm chở 2 máy phun hóa chất đến vựa phế liệu ở xã Thanh Đức (Long Hồ) bán được 1 triệu đồng và đã tiêu xài hết. Qua trình báo mất tài sản của nhân viên Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long, cơ quan công an rà soát và mời Kiệt làm việc thì Kiệt thừa nhận hành vi trộm cắp nêu trên. Chủ vựa phế liệu khi biết được sự việc đã giao nộp lại 2 máy phun hóa chất đã qua sử dụng, trị giá gần 3,2 triệu đồng cho cơ quan công an.

Do tài sản Kiệt lấy cắp đã được thu hồi trả bị hại, quá trình điều tra cũng như tại tòa, Kiệt đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Riêng Sang đã 3 lần bị kết án tội trộm với tình tiết tăng nặng là tái phạm, chưa được xóa án tích lại tiếp tục vi phạm thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” nên cần xử mức án nghiêm khắc hơn. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lưu Minh Kiệt 4 tháng tù giam, Bùi Minh Sang 3 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG