Câu nói đáng giá 10 triệu đồng kèm lời xin lỗi

Cập nhật, 07:03, Thứ Sáu, 17/09/2021 (GMT+7)

Anh thợ được thuê làm mái nhà, chở đất, đốn cây không biết có phải “say nắng” người phụ nữ góa chồng hay không mà về tự nhận với vợ là đã trót quan hệ tình dục với chị chủ nhà dẫn đến bị kiện và bị buộc phải bồi thường, xin lỗi.

Chị P.T.X. góa chồng gần 20 năm và chưa từng bị điều tiếng về chuyện trai gái. Đùng cái, có người đến nhà nói chị X. quan hệ bất chính với anh V.V.H. dẫn đến việc anh H. về nhà chửi mắng vợ và còn công khai thừa nhận mối quan hệ tình cảm với chị X.

Chị X. cho biết, chồng chị chết hơn 19 năm, một mình chị vất vả nuôi con và chưa từng bị tai tiếng gì. Do phụ nữ “tay yêu chân mềm” nên chị X. có thuê anh H. đến làm mái nhà dưới, chở đất, đốn cây trong thời gian khoảng hơn nửa tháng.

Sau đó, em anh H. đến gặp và cho rằng chị X. có quan hệ tình cảm với anh trai mình nên anh H. hay chửi đánh vợ khiến vợ anh H. không dám về nhà.

Từ đó, câu chuyện chị X. quan hệ với người đang có vợ cứ thế lan nhanh và được mọi người bàn tán rôm rả. Để làm rõ sự việc, chị X. mời vợ chồng anh H. và em anh H. đến giải quyết, có sự chứng kiến của nhiều người ở xóm.

Khi các bên gặp nhau để đối chất, anh H. chối bảo không có nói nhưng sau khi lời qua tiếng lại, anh H. thừa nhận có quan hệ tình dục với chị X. và về nói lại cho vợ biết.

Đến đây thì sự việc không còn dừng ở mức giải quyết nội bộ nữa mà chị X. đã gửi đơn đến chính quyền nhờ giải quyết do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm.

Tại buổi hòa giải, anh H. vẫn một mực khẳng định trong thời gian làm mái nhà, chở đất, đốn cây cho chị X. thì 2 bên có quan hệ tình cảm với nhau.

Do chị X. đồng ý và 2 bên có quan hệ tình dục nên anh mới biết trên lưng chị X. có nhiều mụt nhỏ và yêu cầu cơ quan chức năng giám định cơ thể chị X. để chứng minh lời mình nói là thật.

Chị X. không thừa nhận và cho rằng anh H. đã bịa đặt câu chuyện trên, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của chị nên khởi kiện ra tòa yêu cầu anh H. công khai xin lỗi và bồi thường 10 triệu đồng để bù đắp tinh thần.

Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, HĐXX nhận định: Theo biên bản hòa giải của ban nhân dân ấp và tại tòa, anh H. đều thừa nhận có quan hệ tình cảm với chị X. và 2 người đã quan hệ tình dục tại nhà chị X. Tuy nhiên, chị X. không thừa nhận và anh H. cũng không cung cấp được chứng cứ chứng minh lời trình bày của mình là có căn cứ.

Xét anh H. là người đã có vợ nên việc anh H. thừa nhận có quan hệ tình dục với chị X. trước mặt chính quyền địa phương và nhiều người ở địa phương là xúc phạm danh dự nhân phẩm của chị X. nên chị X. khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xúc phạm là có căn cứ.

Theo khoản 3, Điều 11 Bộ luật Dân sự: “Khi quyền dân sự cá nhân bị xâm phạm thì chủ thể có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc xin lỗi, cải chính công khai”.

Ngoài ra, tại khoản 2, Điều 592 Bộ luật Dân sự còn quy định: “Ngoài việc bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm thì người phải bồi thường còn phải bồi thường thiệt hại một khoản tiền để bù đắp tổn thất tinh thần mà người bị thiệt hại phải gánh chịu”.

Do đó, HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị X. và buộc anh H. có trách nhiệm bồi thường tổn thất danh dự, nhân phẩm cho chị X. là 10 triệu đồng, đồng thời công khai xin lỗi chị X. tại trụ sở làm việc của văn phòng ấp.

Thế mới biết “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Anh H. chỉ vì một câu nói mà phải bồi thường tiền triệu còn gây ảnh hưởng đến nhiều người, trong đó có hạnh phúc gia đình mình là bài học đắt giá mà anh đã nhận.

DIỄM PHƯỢNG