Lái ô tô đi mua ma túy để né công an

Cập nhật, 13:59, Thứ Sáu, 23/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Sau khi điều khiển ô tô đến TP Vĩnh Long mua ma túy, Nguyễn Thanh Lâm (SN 1979- trú Khóm 2, Phường 2, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) lên cơn nghiện nên lấy ma túy sử dụng ngay trên xe và bị công an phát hiện bắt quả tang.

Nguyễn Thanh Lâm từng bị TAND tỉnh Đồng Tháp phạt 2 năm tù tội “Sử dụng trái phép chất ma túy” nhưng khi chấp hành xong án phạt, Lâm vẫn tiếp tục sa đà vào con đường nghiện ngập.

Để có ma túy sử dụng đồng thời tránh bị công an phát hiện, Lâm thường đi ô tô đến TP Vĩnh Long tìm mua ma túy.

Sáng 16/3/2021, Lâm điều khiển ô tô từ nhà đến thị trấn Cái Tàu Hạ (huyện Châu Thành- Đồng Tháp) rủ Nguyễn Thanh Sơn (trú khóm Phú Hưng, thị trấn Cái Tàu Hạ) hùn tiền mua ma túy nhưng Sơn nói không có tiền.

Lâm kêu Sơn lên xe và sẽ mua ma túy cho Sơn sử dụng mà không phải hùn tiền. Sơn đồng ý rồi cùng Lâm đến đường Võ Thị Sáu (Phường 1- TP Vĩnh Long) gặp một phụ nữ (không rõ họ tên, địa chỉ) đứng trên vỉa hè hỏi mua 3 gói heroin giá 720.000đ. Lâm ngồi trên xe giao tiền, nhận ma túy rồi điều khiển xe quay về.

Đến khu vực Quảng trường TP Vĩnh Long, do lên cơn nghiện nên Lâm dừng xe lấy gói ma túy ra sử dụng và đưa cho Sơn một gói, còn một gói Lâm giấu vào bên trong ngăn cánh cửa xe. Trong lúc Sơn đổ ma túy vào ống kim tiêm chuẩn bị sử dụng thì Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện bắt quả tang.

Qua kiểm tra, công an thu giữ trên tay Sơn ống kim tiêm bên trong có ma túy, một ống kim tiêm đã qua sử dụng và một gói ma túy giấu trong ngăn cánh cửa ô tô sát nơi Lâm ngồi nên đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng. Qua test nhanh về ma túy, Lâm và Sơn đều dương tính với heroin.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng trong ống kim tiêm thu giữ trên tay Sơn là 0,0344g ma túy loại heroin, còn gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng trong ngăn cánh cửa ô tô cũng là heroin (0,1439g).

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thanh Lâm về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Lâm đã xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Bản thân Lâm từng bị phạt tù về hành vi sử dụng ma túy nên nhận thức được tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý vi phạm, thể hiện sự xem thường luật pháp.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Lâm 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đối với Nguyễn Thanh Sơn, do lượng ma túy trong ống kim tiêm lúc bị bắt quả tang là 0,0344g, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và số ma túy này Sơn không dùng tiền để mua mà được Lâm cho nên Công an TP Vĩnh Long không xử lý hình sự và đã ra quyết định phạt hành chính Sơn về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG