Chủ động ngăn chặn việc xuất- nhập cảnh trái phép

Cập nhật, 07:32, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

 

Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh kiểm tra công tác quản lý người nước ngoài tại Công ty TNHH Kyungshin Việt Nam.
Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh kiểm tra công tác quản lý người nước ngoài tại Công ty TNHH Kyungshin Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, để tăng cường đấu tranh, ngăn chặn các hành vi xuất- nhập cảnh trái phép, góp phần phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, Công an tỉnh Vĩnh Long đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép hay người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép trên địa bàn tỉnh.

Đợt cao điểm được thực hiện từ 15/3- 15/6/2021. Theo đó, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh phối hợp với công an các huyện- thị- thành tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép và số công dân ở lại nước ngoài trái phép để xử lý theo quy định của pháp luật.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã đẩy mạnh thực hiện công tác quản lý xuất- nhập cảnh, công tác quản lý hành chính về an ninh trật tự, nhất là khâu kiểm duyệt, cấp hộ chiếu, giấy thông hành, không để các phần tử xấu lợi dụng nhằm thực hiện mục đích xuất- nhập cảnh trái phép.

Đồng thời, phối hợp với công an các huyện- thị- thành thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra công tác quản lý lưu trú của người nước ngoài trên địa bàn, kịp thời phát hiện, đề xuất xử lý theo đúng quy định của pháp luật và quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đối với các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép và lưu trú tại địa phương.      

Chị Huỳnh Thị Hồng Yến- Trưởng Phòng Nhân sự, Công ty TNHH Kyungshin Việt Nam- cho biết: “Từ tháng 10/2020 đến nay, công ty có 600 lao động và có 5 người nước ngoài là người Hàn Quốc hiện đã được cấp giấy phép lao động và tạm trú đầy đủ.

Do mới đi vào hoạt động nên công ty có yêu cầu một số chuyên gia Hàn Quốc đến đây để hỗ trợ kỹ thuật nên hiện tại công ty mình có khoảng 20 người chuyên gia Hàn Quốc. Những người này đều thực hiện khai báo tạm trú, cách ly 14 ngày đúng theo quy định của pháp luật.

Thêm vào đó thì công ty cũng có tổ chức nấu ăn ở căng tin, hạn chế cho những người nước ngoài đi ra ăn ở khu vực bên ngoài và hàng ngày có đo kiểm tra thân nhiệt mỗi sáng và chiều về. Trong thời gian tới, bên công ty tiếp tục kiểm tra nghiêm ngặt vấn đề phòng chống COVID-19 không chỉ cho người nước ngoài mà còn cho công dân Việt Nam và những công nhân lao động đang làm việc ở đây”.

Cùng với đó, công an các xã- phường, thị trấn tăng cường tuyên truyền trong nhân dân những quy định về đăng ký thường trú, tạm trú; nắm chặt số người ở địa phương xuất cảnh cư trú, lao động, học tập ở nước ngoài; số người nước ngoài nhập cảnh, lưu trú tại địa phương. Qua đó, vận động người dân tích cực phát hiện, tố giác hành vi nghi vấn liên quan đến người nước ngoài nhập cảnh trái phép, người Việt Nam xuất cảnh trái phép.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lam- người dân Phường 3 (TP Vĩnh Long)- cho biết: Trong tình hình COVID-19 hiện nay, nếu có những người ví dụ như nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về mà tôi có gặp thì tôi sẽ báo trực tiếp với công an để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Thượng tá Phạm Văn Chạp- Trưởng Phòng Quản lý xuất- nhập cảnh (Công an tỉnh Vĩnh Long)- cho biết: Phòng Quản lý xuất- nhập cảnh đã chủ động kiểm tra các cơ sở lưu trú, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh Vĩnh Long nhằm phát hiện kịp thời những người xuất- nhập cảnh trái phép và những đường dây móc nối, đưa rước người xuất cảnh trái phép góp phần bảo vệ an toàn cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, việc đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép hay người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép là hành vi vô cùng nguy hiểm và vi phạm pháp luật, dễ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Do vậy, mỗi người dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực xuất- nhập cảnh, tích cực tham gia tố giác tội phạm, phối hợp cung cấp thông tin cho các ngành chức năng kịp thời phát hiện các trường hợp người nước ngoài cư trú trái phép trên địa bàn để xử lý theo quy định của pháp luật, qua đó góp phần hạn chế nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Bài, ảnh: YẾN KHANH- ÁI BÌNH