Tiếp tục trộm khi lẩn trốn chủ nợ

Cập nhật, 09:03, Thứ Ba, 22/12/2020 (GMT+7)

Đang lang thang thì Lê Minh Thuận (SN 1999- trú ấp Long Quới, xã Thanh Đức- Long Hồ) phát hiện chủ nợ liền leo rào vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long tránh mặt và trong lúc lẩn trốn đã tiếp tục thực hiện hành vi… trộm.

Lê Minh Thuận không có nghề nghiệp nên thường trộm cắp tài sản của người khác bán kiếm tiền xài. Tháng 5/2020, Thuận bị bắt khi đang thực hiện hành vi trộm nhưng do tài sản chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên chỉ bị phạt hành chính 1,5 triệu đồng.

Tối 28/5/2020, trong lúc lang thang đi tìm tài sản trộm, Thuận nhìn thấy chủ nợ trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Do sợ bị chủ nợ đòi tiền nên Thuận đi vào hẻm rồi leo rào vào trong bệnh viện tránh mặt. Sau khi vào bên trong khuôn viên bệnh viện, Thuận thấy cửa nhà kho tuy có khóa nhưng không có người trông coi liền nảy sinh ý định trộm. Thuận dùng tay bẻ thanh sắt chui vào nhà kho. Thấy có máy bơm nước, y định trộm nhưng do máy bơm gắn với ống nước cố định, không lấy được. Thuận leo rào ra ngoài đi bộ đến tiệm bán đồ điện gần đó mua sợi dây dù, lưỡi cưa sắt rồi trở vào nhà kho cưa ống nhựa tháo máy bơm mang ra tường rào, dùng dây dù buộc để kéo ra ngoài. Do máy bơm quá nặng, Thuận không kéo qua tường rào được nên bỏ về nhà.

Sáng hôm sau, nhân viên Công ty TNHH MTV DV vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang là chủ sở hữu máy bơm nước phát hiện mất tài sản đã báo Công an Phường 4. Qua trích xuất camera, công an xác định Thuận là thủ phạm nên mời làm việc và Thuận đã thừa nhận hành vi trộm cắp nêu trên. Do Thuận vừa bị phạt hành chính về hành vi trộm lại tiếp tục vi phạm nên Công an Phường 4 chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long giải quyết.

Kết luận định giá máy bơm nước Thuận trộm trị giá gần 3,2 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại. Xét hành vi của Lê Minh Thuận đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thuận.

Chỉ vì chây lười lao động, Thuận đã lén lút lấy trộm tài sản của người khác nhằm mục đích kiếm tiền xài. Bản thân Thuận ý thức được việc làm trên là sai nhưng vẫn cố tình thực hiện, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần áp dụng hình phạt tù và cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe. Tuy nhiên, do quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Thuận đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải, gây thiệt hại không lớn do tài sản đã được thu hồi trả bị hại nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Minh Thuận 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc trường hợp “đã bị phạt hành chính hoặc kết án về tội này chưa được xóa án mà còn vi phạm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG