Tệ nạn mại dâm "núp bóng" dịch vụ nhạy cảm

Cập nhật, 14:21, Thứ Ba, 15/12/2020 (GMT+7)

Lợi dụng việc kinh doanh các dịch vụ nhạy cảm như: khách sạn, karaoke, massage,… nhiều chủ cơ sở “bật đèn xanh” để nhân viên hành nghề mại dâm hoặc ngó lơ để hoạt động phạm pháp này diễn ra nơi mình quản lý.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã tăng cường điều tra, xử lý nhưng tệ nạn mại dâm vẫn có diễn ra trá hình, tinh vi.

Khó bắt quả tang hành vi mua bán dâm, trong khi chế tài xử lý thấp, không đủ sức răn đe.  Ảnh minh họa
Khó bắt quả tang hành vi mua bán dâm, trong khi chế tài xử lý thấp, không đủ sức răn đe. Ảnh minh họa

Kiểm tra là phát hiện mại dâm

Từ năm 2016 đến nay, Đội kiểm tra liên ngành 178 tỉnh tổ chức kiểm tra hành chính 149 cuộc tại 1.023 cơ sở, phát hiện 163 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 311 triệu đồng.

Song song, Đội kiểm tra liên ngành 178 phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) và công an các huyện- thị- thành tổ chức 108 cuộc triệt xóa, trong đó có 5 cuộc ngoài cộng đồng và 103 cuộc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện liên quan đến hoạt động mại dâm.

Kết quả, bắt quả tang 145 cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm. Trong đó xử lý hình sự 25 vụ với 27 đối tượng có hành vi môi giới và chứa mại dâm, 1 vụ với 1 đối tượng mua dâm người dưới 16 tuổi.

Đội kiểm tra liên ngành 178 lập biên bản và chuyển hồ sơ đến Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện xử lý hành chính 69 cơ sở kinh doanh có điều kiện thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra tệ nạn mại dâm và 190 trường hợp mua bán dâm.

Theo Trung tá Đặng Văn Hùng- Đội trưởng Đội Chống tệ nạn xã hội và mua bán người- Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), từ 2016 đến nay, Công an Vĩnh Long đã bắt quả tang 108 vụ với 386 trường hợp liên quan đến hoạt động mại dâm tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Qua đó, xử lý hình sự 12 vụ với 14 đối tượng, phạt hành chính 348 trường hợp. Số vụ và số đối tượng liên quan đến mại dâm bị phát hiện liên tục gia tăng trong những năm gần đây. Nếu như năm 2016, cơ quan chức năng bắt 14 vụ, 35 đối tượng thì năm 2018 tăng lên 29 vụ, 119 đối tượng, năm 2019 bắt 38 vụ, 138 đối tượng.

Riêng 6 tháng đầu năm 2020, bắt 10 vụ, 34 đối tượng. Qua đó, xử lý hình sự 2 vụ, 2 đối tượng, phạt hành chính 7 vụ, 24 người (11 người mua dâm, 11 người bán dâm, 1 chủ nhà trọ và 1 chủ quán cà phê).

Khó xử lý, chế tài không đủ răn đe

Theo số liệu thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 1.193 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, trong đó có 471 cơ sở lưu trú,189 nhà hàng, 241 quán karaoke và cơ sở massage, 1 vũ trường, 291 cơ sở kinh doanh dịch vụ khác. Trong khi đó, tình hình hoạt động mại dâm vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về đối tượng và phương thức hoạt động.

Theo Trung tá Đặng Văn Hùng, tuy lực lượng công an đã có nhiều cố gắng trong công tác đấu tranh, phòng chống nhưng tệ nạn mại dâm vẫn hoạt động ngày càng tinh vi, tổ chức nhỏ lẻ nhưng ở diện rộng, không chỉ ở thành thị mà cả nông thôn. Người mua dâm cũng đa dạng, thuộc nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau.

Đầu năm 2020, lực lượng công an bất ngờ kiểm tra một quán cà phê nằm ven QL53 (thuộc địa phận thị trấn Long Hồ) phát hiện nữ nhân viên của quán đang thực hiện hành vi kích dục cho một người đàn ông.

Cô gái này khai nhận thực hiện hành vi trên với giá 120.000đ và chia lại cho chủ quán 50.000đ. Không chỉ gây mất an ninh trật tự, nhiều quán cà phê mại dâm trá hình còn thể hiện sự côn đồ, lợi dụng sơ hở của “khách làng chơi” để trộm, cướp tài sản.

Như trường hợp của anh T.M.T. (ngụ huyện Châu Thành- Đồng Tháp). Sau khi cự cãi với vợ, anh T. một mình chạy xe gắn máy sang Vĩnh Long và ghé vào quán cà phê đèn mờ ở huyện Long Hồ để “giải sầu”. Tại đây, anh T. được nữ nhân viên quán gợi ý kích dục với giá 200.000đ.

Dù đã trả tiền trước nhưng khi ra khỏi quán, anh T. bị nữ nhân viên này kéo lại giật bóp đòi tiền. Trong lúc giằng co, một thanh niên trong quán cầm hung khí xông đến đánh anh T. rách mí mắt, chảy nhiều máu phải đến bệnh viện cấp cứu. Theo anh T., bên trong bóp có nhiều vàng và tiền mặt trị giá hơn 50 triệu đồng.

Thực tế, do tiếp giáp với nhiều tỉnh- thành nên người hoạt động mại dâm tại địa bàn tỉnh Vĩnh Long phần lớn là người từ nơi khác đến. Những người này hoạt động mại dâm trá hình, kín đáo, tập trung chủ yếu ở các quán cà phê, quán nhậu, karaoke, massage gội đầu. Nếu có khách, tiếp viên chủ động gợi ý mua bán dâm, sau đó đến nhà trọ “hành sự”.

Cũng theo Trung tá Đặng Văn Hùng, việc bắt quả tang hành vi mua bán dâm rất khó khăn vì giữa người bán dâm và chủ cơ sở đã có sự thỏa thuận “không liên quan gì nhau” nếu bị bắt quả tang. Bên cạnh đó, chủ cơ sở không đăng ký danh sách tiếp viên nên không có cơ sở xử lý.

Theo ông Đào Thanh Quang- Trưởng Phòng Phòng chống tệ nạn (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội), Nghị định 167 của Chính phủ quy định mức phạt tiền từ 500.000đ- 1 triệu đồng đối với hành vi mua dâm, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000- 300.000đ đối với hành vi bán dâm. Như vậy, chế tài xử lý người mua bán dâm hiện nay là quá thấp, dù tái phạm nhiều lần cũng chỉ bị xử phạt hành chính nên không đủ sức răn đe.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH