Nguy cơ cháy nổ từ các ki ốt kho hàng trong chợ

Cập nhật, 09:04, Thứ Ba, 22/12/2020 (GMT+7)

 

Lực lượng PCCC hướng dẫn tiểu thương chợ Hựu Thành sử dụng bình chữa cháy.
Lực lượng PCCC hướng dẫn tiểu thương chợ Hựu Thành sử dụng bình chữa cháy.

Công tác tuyên truyền về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), trang cấp các thiết bị phục vụ phòng chống cháy nổ thời gian qua tại các chợ trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp chính quyền quan tâm chỉ đạo sâu sát nhằm đảm bảo hiệu quả, an toàn.

Tuy nhiên, hiện nay khu vực bên trong nhà lồng chợ xảy ra tình trạng mất an toàn trong công tác PCCC, gây tâm lý lo lắng cho người dân, bởi một số ki ốt nay đã biến thành kho hàng. Đó là thực tế tại chợ Hựu Thành (Trà Ôn).

Nhiều thùng giấy cũ kỹ được chất cao trên một mét bên ngoài các ki ốt làm kho, còn bên trong các kho này thì bị khóa chặt cửa. Tình trạng trên đã làm nhiều tiểu thương buôn bán bên trong nhà lồng chợ Hựu Thành nơm nớp lo sợ mỗi khi nghĩ đến nếu xảy ra sự cố cháy, nổ.

Bà N.D.T.- tiểu thương chợ Hựu Thành chia sẻ: Hiện tại xung quanh ki ốt của tôi có nhiều người mua làm kho chứa nhiều vật dụng dễ cháy. Riêng ki ốt của tụi tôi là sau khi về đều tắt điện, cúp cầu dao hết, còn các ki ốt đó người ta không ý thức, để hàng hóa tràn lan bên ngoài, điện thì thắp sáng đêm. Phần của tụi tôi đóng cửa về là yên tâm rồi nhưng những người đó làm vậy thì công tác PCCC ở đây là chưa tốt. Tài sản của tôi dồn hết vô ki ốt này mà người khác thuê làm kho như vậy thì tụi tôi không an lòng”.

Theo Ban Quản lý chợ Hựu Thành, hiện trong nhà lồng chợ có 76 ki ốt, các hộ tiểu thương đa phần buôn bán tạp hóa, vải sợi. Tuy nhiên, trong số này có đến 16 ki ốt được những người thuê làm kho chứa hàng hóa dự trữ. Đáng nói là ở những kho hàng này ít người đến và hàng hóa trong và ngoài ki ốt đa phần là các vật dụng dễ cháy, gây tâm lý bất an cho nhiều tiểu thương khác trong nhà lồng chợ.

Về việc này, đồng chí Đại úy Nguyễn Văn Phụng- Phó Đội trưởng Đội PCCC (Công an huyện Trà Ôn) cho biết: Qua kiểm tra thực tế thì tại chợ Hựu Thành có nhiều ki ốt chất chứa nhiều hàng hóa, không đúng quy định trong công tác an toàn PCCC. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ làm việc lại với Ban quản lý chợ và các hộ kinh doanh thuê ki ốt sử dụng sai mục đích, quy định và cho các hộ đó ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, tạo sự an tâm cho bà con, đặc biệt là các hộ kinh doanh buôn bán trong nhà lồng chợ.

Đây là thời điểm cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao nên các tiểu thương tại các chợ thường hay trữ hàng hóa rất lớn. Do vậy, công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ là rất cần thiết. Bởi, nếu lơ là, chủ quan thì nguy cơ cháy nổ sẽ xảy ra bất cứ lúc nào và bất kỳ nơi đâu.

Để đảm bảo an toàn về người và tài sản cho các hộ tiểu thương buôn bán trong chợ thì trước hết mỗi tiểu thương cần nâng cao nhận thức về PCCC, Ban quản lý chợ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra để kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhằm hạn chế các trường hợp cháy nổ xảy ra, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho tiểu thương an tâm buôn bán, giao thương hàng hóa được an toàn.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN