Mua thịt dê- "chôm" điện thoại

Cập nhật, 14:58, Thứ Tư, 23/12/2020 (GMT+7)

Vào trại nuôi dê không thấy người nhưng nghe chuông điện thoại reo, Trần Văn Quang (SN 1992, trú ở ấp Phú Long, xã Phú Hựu, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) lần lên gác lấy điện thoại giấu vào túi áo rồi nhanh chóng trở ra xe chạy về nhà.

Trưa 17/9/2020, Trần Văn Quang được bạn nhờ đem xe gắn máy đi sửa. Sau khi sửa xe xong, Quang đến trại nuôi dê của anh Nguyễn Quốc Huy (SN 1976, trú khóm Tân Phú, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) mua thịt dê, nhưng không thấy ai. Quang đi vào bên trong lớn tiếng gọi nhưng không ai trả lời.

Cùng lúc này, Quang nghe chuông điện thoại reo trên gác lửng liền lần theo. Khi leo lên gác, Quang thấy điện thoại Samsung Galaxy A8 Star để trên sàn, xung quanh không có người liền nảy sinh ý định trộm. Quang lấy điện thoại giấu vào túi áo rồi nhanh chóng trở ra xe chạy về nhà. Đến khoảng 14 giờ 30 cùng ngày, nhân viên của anh Huy phát hiện mất điện thoại đã báo Công an phường Tân Hòa.

Qua xác minh và trích xuất hình ảnh từ camera, cơ quan điều tra xác định Quang là thủ phạm trộm điện thoại tại trại nuôi dê của anh Huy. Khi công an mời làm việc, Quang đã thừa nhận hành vi sai phạm nêu trên.

Qua kết luận định giá, điện thoại di động nêu trên gần 4,5 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trần Văn Quang về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Quang khai do làm thuê không đủ trang trải cuộc sống, không có khả năng mua điện thoại đẹp nên khi thấy điện thoại Samsung Galaxy A8 Star trên gác lửng của trại nuôi dê đã nảy sinh ý định trộm. Hành vi cố ý chiếm đoạt điện thoại để sử dụng của Quang bị dư luận lên án và ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, do tài sản đã được thu hồi trả bị hại, sau khi bị phát hiện Quang đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải, bản thân có nhân thân tốt và nơi cư trú rõ ràng nên việc không áp dụng hình phạt tù mà giao cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục cũng đủ răn đe. Sáng 21/12/2020, HĐXX TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Quang 6 tháng tù treo tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG