Ma túy trong thùng... bánh ngọt

Cập nhật, 15:16, Thứ Ba, 15/12/2020 (GMT+7)

Sau khi vào mạng xã hội Zalo đặt mua ma túy, Huỳnh Chí Thanh (SN 1996, trú khóm Tân Xuân, phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) thỏa thuận với người bán là gửi ma túy qua xe khách và được ngụy trang trong thùng bánh ngọt.

Huỳnh Chí Thanh nghiện ma túy từ tháng 12/2015 và thường vào mạng xã hội Zalo liên hệ với một thanh niên tên Tuấn (không rõ địa chỉ) đặt mua ma túy. Sáng 17/9/2020, do muốn sử dụng ma túy nên Thanh vào Zalo đặt mua 2 triệu đồng ma túy đá và được tên Tuấn hẹn giao ma túy qua xe khách ngụy trang trong thùng bánh ngọt.

Khoảng 18 giờ cùng ngày, Thanh ra vòng xoay Tân Ngãi nhận “hàng” và được một thanh niên đi trên xe khách giường nằm giao một thùng giấy nhỏ. Thanh đưa cho người này 2 triệu đồng rồi đem thùng giấy về nhà mở ra xem thì thấy bên trong có bánh ngọt và gói ny lông chứa ma túy đã đặt. Sau khi lấy một ít ma túy ra sử dụng, Thanh điều khiển xe gắn máy đến phòng số 6 nhà trọ Hải Đăng trên đường Trần Phú (Phường 4- TP Vĩnh Long) là nơi Thanh thuê và sống như vợ chồng với Phan Thị Mỹ Xuân (SN 1999, trú Khu phố 3, thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông- Tiền Giang) để ngủ. Lúc này, Xuân đi làm không có trong phòng nên Thanh lấy số ma túy còn lại giấu vào giỏ xách trên đầu giường.

Trưa 20/9/2020, khi nghe Xuân kể buồn chuyện gia đình, Thanh lấy ma túy ra rủ Xuân cùng sử dụng thì Xuân đồng ý. Hôm sau, Thanh lấy số ma túy còn lại chia thành 2 gói, một gói giấu trở lại giỏ xách trên đầu giường, một gói giấu vào túi nhựa nhỏ gắn chung với chìa khóa xe gắn máy rồi điều khiển xe về nhà. Đến khoảng 18 giờ 50 ngày 21/9/2020, Thanh quay trở lại phòng trọ định lấy gói ma túy gắn chung với chìa khóa xe ra cất thì Công an TP Vĩnh Long kết hợp Cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh Vĩnh Long đến kiểm tra. Thanh lúng túng làm rơi gói ma túy bị công an thu giữ cùng với số ma túy giấu trong giỏ và nhiều vật dụng liên quan.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số tinh thể trong các gói ny lông thu giữ của Thanh là 4,5469g ma túy loại Methamphetamine. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Huỳnh Chí Thanh về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Ma túy là chất gây nghiện, gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác nên Nhà nước có chính sách quản lý và nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Bản thân Thanh nhận thức được cất giấu ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý tàng trữ để sử dụng, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Chí Thanh 3 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đối với Phan Thị Mỹ Xuân, qua điều tra xác định: Khoảng tháng 3/2020, Xuân sử dụng ma túy 3 lần và trong thời gian sống chung với Thanh, Xuân tiếp tục sử dụng ma túy vào ngày 20/9/2020 nhưng không biết và không tham gia cùng Thanh giấu ma túy tại phòng trọ nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự và đã ra quyết định phạt hành chính Xuân về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG