Lừa lấy 1.000kg than bằng thủ đoạn "hư xe"

Cập nhật, 10:25, Thứ Năm, 24/12/2020 (GMT+7)

Do cần tiền tiêu xài, Phan Văn Tuấn (SN 1979- trú ấp Phú Tân A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành- Hậu Giang) đã lừa chủ tiệm ở chợ Vĩnh Long lấy 1.000kg than đước đem bán.

Phan Văn Tuấn làm nghề chở thuê nông sản rau củ từ Châu Thành (Hậu Giang) đến chợ Vĩnh Long (thuộc Phường 1- TP Vĩnh Long). Trong thời gian chở hàng cho những hộ kinh doanh nông sản tại chợ Vĩnh Long, Tuấn làm quen và có mua than đước tại tiệm ông Nguyễn Văn Đông (SN 1960- trú tại chợ Vĩnh Long) 3 lần, mỗi lần từ 20- 100kg đem về TP Cần Thơ và Hậu Giang bán lại kiếm lời. Sau mỗi lần mua than, Tuấn đều thanh toán tiền đầy đủ.

Thấy ông Đông tin tưởng, Tuấn nảy sinh ý định giả vờ mua than rồi chiếm đoạt bán lại kiếm tiền xài. Ngày 26/7/2020, Tuấn mua sim điện thoại gọi cho ông Đông hỏi mua 1.000kg than đước cây (loại dùng để đốt lò) và được ông Đông báo giá 9,5 triệu đồng. Tuấn đồng ý, hẹn trưa hôm sau sẽ đến nhận hàng.

Khoảng 10 giờ ngày 27/7/2020, Tuấn điều khiển ô tô tải từ nhà đến chợ Trường An (thuộc phường Trường An- TP Vĩnh Long) rồi điện thoại cho ông Đông giả vờ bảo xe hư không thể đến tiệm được nên yêu cầu giao 1.000kg than tại chợ Trường An. Ông Đông tưởng thật, thuê anh Lê Tấn Hùng (SN 1987- trú Khóm 1, Phường 5) điều khiển xe ba gác chở 1.000kg than đến chợ Trường An giao cho Tuấn. Khi anh Hùng chở than đến thì gặp Tuấn đứng đợi sẵn trước chợ Trường An. Tuấn yêu cầu anh Hùng chuyển toàn bộ số than trên xe ba gác xuống dưới đường rồi gọi điện cho ông Đông kêu chở thêm 750kg than đước vụn sẽ trả tiền luôn một lượt. Ông Đông đồng ý, điện kêu anh Hùng quay về chở tiếp 750kg than. Khi anh Hùng vừa quay xe đi, Tuấn chuyển 1.000kg than lên ô tô tải chở đi bán lại cho nhiều người ở chợ Phường 9 (TP Vĩnh Long) và TP Cần Thơ, đồng thời vứt bỏ sim điện thoại đã liên lạc với ông Đông.

Khi anh Hùng chở thêm 750kg than đước đến chợ Trường An thì tìm không thấy Tuấn, gọi điện cũng không được nên đã báo cho ông Đông biết. Ông Đông gọi điện thoại cho Tuấn cũng không liên lạc được và biết đã bị lừa nên đến Công an phường Trường An trình báo.

Công an phường Trường An kết hợp Cơ quan điều tra- Công an TP Vĩnh Long trích xuất camera an ninh tại chợ Trường An và tiến hành xác minh, sàng lọc đối tượng. Đến ngày 2/9/2020, Công an TP Vĩnh Long mời Tuấn làm việc thì Tuấn thừa nhận đã thực hiện hành vi chiếm đoạt 1.000kg than của ông Đông.

Kết luận định giá 1.000kg than trị giá 9,5 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phan Văn Tuấn về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì cần tiền tiêu xài, Tuấn đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của ông Đông rồi vứt sim điện thoại để tránh bị phát hiện.

Tuy nhiên, việc làm của Tuấn đã không qua được cơ quan điều tra. Mặc dù hành vi của Tuấn là nguy hiểm cho xã hội vì đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nhưng do Tuấn mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi bị phát hiện đã tự nguyện bồi thường thiệt hại và được bị hại bãi nại nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Sáng 22/12/2020, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phan Văn Tuấn 9 tháng tù treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG