Gây sự đánh người vì quen thói côn đồ

Cập nhật, 09:11, Thứ Năm, 17/12/2020 (GMT+7)

Vừa bị phạt hành chính về hành vi đánh nhau, một nhóm thanh niên ở phường Tân Hội (TP Vĩnh Long) tiếp tục gây thương tích cho nhiều người nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Ngày 15/6/2020, Trần Tấn Đạt (SN 1991) và Nguyễn Quang Khải (SN 1999- cùng trú khóm Mỹ Thuận, phường Tân Hội) có hành vi đánh người nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an phường Tân Hội đã ra quyết định phạt hành chính mỗi người 750.000đ. Đạt và Khải cam kết không tái phạm, nhưng chưa đầy 2 tháng thì cả 2 tiếp tục vi phạm với mức độ nghiêm trọng hơn.

Cụ thể, tối 13/8/2020, Khải, Đạt cùng em trai là Trần Tuấn Thanh (SN 1994) và Lê Quang Khải (SN 1998- trú khóm Tân Thuận, phường Tân Hòa) đến nhà bạn ở Phường 2 nhậu. Đến 0 giờ 30 ngày 14/8/2020, cả nhóm đến quán karaoke Olala trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4) hát karaoke và nhậu tiếp.

Trong lúc chờ quản lý quán Olala ra mở cửa, Nguyễn Quang Khải nhìn sang quán Ngói Vàng, thấy nhóm thanh niên đang ngồi nhậu và cho rằng nhóm này đã nhìn mình nên quay sang nói với Lê Quang Khải: “Tụi nó nhìn gì mày kìa”.

Nghe xong, Lê Quang Khải bước xuống xe đến chỗ nhóm thanh niên, hỏi: “Tụi bây nhìn cái gì?” Võ Tấn Phát (SN 2001- trú ấp Phú Thuận 2, xã Đồng Phú- Long Hồ) đang ngồi nhậu cùng bạn nghe vậy trả lời: “Có ai nhìn gì đâu”.

Thấy Nguyễn Quang Khải và Lê Quang Khải kiếm cớ gây sự với nhóm thanh niên, Thanh chạy đến can ngăn nhưng 2 đối tượng này vẫn hung hăng dùng chân, cùi chỏ đạp, đánh liên tiếp vào đầu, cổ và còn dùng ly thủy tinh đánh vào đầu Phát làm bể ly. Sau khi được can ngăn, Nguyễn Quang Khải và Lê Quang Khải không đánh nữa định vào quán karaoke Olala để hát và nhậu tiếp thì nghe Phát nói: “Em có làm gì đâu mà đánh em”.

Chỉ có vậy mà Nguyễn Quang Khải quay lại chửi và lao vào đánh Phát tiếp. Anh Nguyễn Hữu Phước (SN 1997- trú đường Trần Phú, Phường 4) đi cùng nhóm với Phát thấy bạn vô cớ bị đánh liền cầm 2 vỏ chai bia đến đứng cạnh Phát tỏ ý bênh bạn nhưng Lê Quang Khải không quan tâm, chụp lấy ly bia trên bàn đánh vào đầu Phát làm bể ly.

Phát bỏ chạy, Khải rượt theo. Phước thấy vậy ném vỏ chai bia trúng vào mặt Khải và bị Khải cầm ly chọi lại trúng đầu. Đạt và Thanh lúc đầu can ngăn nhưng khi thấy Phát và Phước chống trả liền lấy vỏ chai bia, nồi lẩu trên bàn rượt đánh Phước và Phát. Trong lúc Lê Quang Khải và Nguyễn Quang Khải rượt đánh Phát thì Đạt dùng tay trái ôm và siết cổ Phước, tay còn lại đánh liên tiếp vào đầu làm anh Phước ngã xuống sân bất tỉnh.

Mặc dù anh Phước bị thương nằm bất động nhưng Nguyễn Quang Khải vẫn chạy đến dùng chân và chai bia chưa bật nắp đạp, đánh liên tiếp vào đầu anh Phước. Khi chai bị bể văng nước bia ra, Khải mới dừng tay và quay sang cùng đồng bọn tiếp tục rượt đánh Phát. Anh Phát chạy thoát, nhóm của Khải đi tới lui trước quán Ngói Vàng chửi và đe dọa một lúc rồi mới bỏ đi. Lúc này, những người đi cùng Phước và Phát mới dám đưa bạn đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu.

Tuy nhiên, trong lúc nhóm bạn của Phước đứng chờ bên ngoài phòng cấp cứu thì Nguyễn Quang Khải và Lê Quang Khải tìm đến định đánh tiếp. Lúc này, thấy Công an Phường 4 xuất hiện nên Lê Quang Khải bỏ chạy, còn Nguyễn Quang Khải bị công an bắt giữ.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, Nguyễn Hữu Phước bị chấn thương phần mềm thái dương phải, vết thương ở lưng, hông, cẳng tay phải, tỷ lệ thương tích 7%. Võ Tấn Phát bị thương ở mắt trái, vai, mu bàn tay trái, ngón 1 bàn tay trái đứt gân duỗi đã được phẫu thuật điều trị, tỷ lệ thương tích 6%.

Sau khi xuất viện, Võ Tấn Phát và Nguyễn Hữu Phước đã gửi đơn yêu cầu xử lý các đối tượng đã gây thương tích cho mình. Qua điều tra, xét thấy có đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Khải, Lê Quang Khải, Trần Tấn Đạt và Trần Tuấn Thanh về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Quang Khải và Lê Quang Khải thừa nhận không quen biết, cũng không có mâu thuẫn với các bị hại. Do lúc đó xỉn rượu nên khi thấy nhóm của Phước và Phát nhìn đã nảy sinh ý định đánh để thỏa mãn tức giận. Còn Đạt và Thanh khai lúc đầu có ý can ngăn nhưng khi thấy Phước và Phát có ý định đánh trả nên đã tham gia đánh lại để bênh bạn.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương. Chỉ vì quen thói côn đồ, hung hãn, các bị cáo đã kiếm cớ gây sự, đánh bị hại gây thương tích khi vừa bị phạt hành chính trước đó không lâu. Mặc dù thương tích của các bị hại dưới 11% nhưng do các bị cáo sử dụng chai, ly thủy tinh, nồi bằng kim loại,… là hung khí nguy hiểm tấn công gây thương tích cho nhiều người nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, chiều 14/12/2020, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Quang Khải 1 năm tù giam, Trần Tấn Đạt 9 tháng tù giam, Lê Quang Khải và Trần Tuấn Thanh mỗi người 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” và “có tính chất côn đồ” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG