Dân hỗ trợ phá án

Cập nhật, 12:10, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)

Với tư tưởng “Lấy dân làm gốc” Bác Hồ đã khẳng định: “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”. Trong các chiến công của lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Long, phải kể đến sự giúp đỡ to lớn của quần chúng nhân dân.

Ông Lưu Kế Thành đứng tại vị trí phát hiện tên cướp có vũ khí.
Ông Lưu Kế Thành đứng tại vị trí phát hiện tên cướp có vũ khí.

Chiếc xe tải có “mùi”

Vào đầu năm 2013, thỉnh thoảng công an nhận được tin báo của bà con về việc trâu, bò cột trong chuồng gần nhà hoặc ngoài ruộng đã bị kẻ trộm xẻ thịt và chỉ lấy đùi mang đi. Thời gian sau đó, xuất hiện một băng trộm táo tợn hơn.

Chúng không lấy đùi trâu, bò mà trộm nguyên con, thậm chí cả bầy 3- 4 con cùng một lúc! Như trường hợp của gia đình chị Nguyễn Thị L. (xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) bị mất 4 con bò trị giá gần 80 triệu đồng; chị Dương Thị I. (phường Đông Thuận- TX Bình Minh) bị mất 3 con trâu trị giá khoảng 60 triệu đồng; một gia đình thuộc diện hộ nghèo ở xã Tân Hưng (Bình Tân) được chương trình “Chuyến xe nhân ái” của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long tặng 1 con bò nuôi gần một năm cũng bị trộm mất!

Cùng thời gian này, tại một số tỉnh ĐBSCL cũng xảy ra nhiều vụ mất trộm trâu, bò gây nhiều thiệt hại về tài sản cho bà con, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã giao nhiệm vụ cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (nay là Phòng Cảnh sát hình sự) phối hợp cùng công an các địa phương lập chuyên án truy xét.

Qua khám nghiệm hiện trường, phát hiện có dấu vết bánh ô tô để lại, chứng tỏ đây là những tên trộm chuyên nghiệp, có phương tiện vận chuyển trâu, bò về nơi tiêu thụ. Thông qua công tác vận động quần chúng, một người dân đã cung cấp thông tin về một chủ xe tải thường được những người lạ mặt thuê chở hàng. Điều nghi ngờ là họ chỉ thuê xe vào chạng vạng tối đến gần sáng mới quay trở về, trên xe tải thỉnh thoảng còn dính lại một ít bùn đất và phảng phất mùi chất thải của trâu, bò!

Từ thông tin này, các trinh sát đã âm thầm theo dõi hành trình của chiếc xe tải nghi vấn. Vào rạng sáng 15/6/2013, khi chiếc xe tải bon bon trên QL1, đoạn thuộc xã Tân Phú (Tam Bình) thì lực lượng trinh sát phối hợp cảnh sát giao thông chặn lại kiểm tra. Nghi vấn đã được làm rõ khi trong thùng xe có chở 3 con trâu.

Đi trên xe là Lương Minh Toàn (SN 1973) và Phạm Văn Dũng (SN 1975) cùng ngụ xã Đông Bình- TX Bình Minh. Chúng khai nhận đây là 3 con trâu vừa bắt trộm tại bãi cỏ dưới chân cầu vượt thuộc phường Đông Thuận, đang trên đường chở về TP Vĩnh Long để tiêu thụ. Qua khai thác đã bắt thêm 2 người có liên quan. Từ lời khai của băng trộm, công an đã thu hồi một số trâu, bò tại các lò mổ đang chờ ngày giết thịt để trao trả cho bà con.

Băng trộm khai nhận đã thực hiện 41 vụ trộm, bắt tổng cộng 87 con trâu, bò của người dân các tỉnh ở ĐBSCL như Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Long An, TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng… gây thiệt hại trên 1 tỷ đồng.

Mỗi con trâu, bò trộm được chúng mang đi bán với giá 7- 20 triệu đồng. Qua trao đổi thông tin, công an các tỉnh Trà Vinh, Long An cũng đã bắt giữ một số đối tượng có liên quan. Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã ký quyết định khen thưởng cho 7 cán bộ, chiến sĩ và một người dân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh triệt phá băng trộm trâu, bò liên tỉnh.

Người dân đề cao cảnh giác

Vào lúc 15 giờ 15 phút ngày 27/9/2017, một vụ cướp có vũ khí xảy ra tại Phòng Giao dịch VietinBank chi nhánh Khu công nghiệp Hòa Phú (ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú- Long Hồ).

Một nam thanh niên đội nón bảo hiểm, đeo khẩu trang dùng súng khống chế bảo vệ, nhân viên cùng khách hàng đang có mặt rồi ném chiếc túi xách vào trong quầy yêu cầu bỏ hết tiền vào túi. Sau khi lấy được tiền, tên cướp lên chiếc xe máy loại AirBlade tẩu thoát. Phía ngân hàng cho biết số tiền bị cướp là 207.932.000 đồng.

Trong khi cơ quan công an đang tập trung lực lượng mở cuộc điều tra, truy bắt thủ phạm cũng là lúc nhận được nhiều nguồn tin có giá trị do nhân dân cung cấp: Gần một quán karaoke ở xã Hòa Phú, có đôi giày thể thao và đôi găng tay nghi vấn.

Tại xã Tân Lộc (Tam Bình), trong lúc ra con đường trước nhà, ông Lưu Kế Thành đã phát hiện một thanh niên chạy xe với tốc độ cao bỗng dưng tấp xe vào ven đường, lấy đồ trong chiếc túi bỏ vào cốp xe, quăng bỏ vật gì đó rồi lên xe chạy đi.

Ông Thành tới nơi phát hiện một túi xách màu đen cùng chiếc nón bảo hiểm màu đỏ nằm cạnh mấy bụi dừa nước. Vốn cẩn trọng ông liền nhặt các thứ này mang vào nhà. Chiều tối hôm ấy khi nghe thời sự của Đài Truyền hình Vĩnh Long đưa tin về vụ cướp ngân hàng, nghi ngờ đây là những tang vật liên quan đến vụ cướp có vũ khí ông Thành lập tức báo tin cho cơ quan công an.

Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh đã thu được dấu vân tay và mẫu ADN trên túi xách và nón bảo hiểm nghi là của thủ phạm vứt lại. Qua phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, một số hộ dân ven đường cũng đã cho công an trích xuất hình ảnh camera an ninh của gia đình họ. Bộ nhớ của camera còn lưu lại hình ảnh khá rõ nét về dáng người, màu sắc trang phục, loại xe, biển số xe cùng thời gian di chuyển của đối tượng nghi vấn đang trên đường tẩu thoát.

Với sự giúp đỡ tận tình của người dân và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, nút thắt vụ án dần hé mở. Biết không thể thoát tội, sáng ngày 29/9/2017 tức 2 ngày sau khi gây án, đối tượng cướp ngân hàng đã dùng súng ngắn loại colt 45 tự sát.

Qua các vụ án vừa nêu cho thấy bên cạnh tinh thần trách nhiệm, ý chí tiến công tội phạm, không ngại hiểm nguy, gian khổ, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong và ngoài lực lượng công an còn phải kể đến vai trò vô cùng quan trọng của quần chúng nhân dân.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện các mô hình phòng chống tội phạm có hiệu quả như cột cờ, đèn đường thắp sáng, camera an ninh, diễn tập các tình huống trong thế trận an ninh nhân dân… đã giúp bà con nâng cao ý thức đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện, truy bắt tội phạm cũng như cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng Công an nhân dân trong nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Bài, ảnh: ANH TIẾN