Dính quả lừa từ "nhân viên điện lực"

Cập nhật, 06:02, Thứ Ba, 21/07/2020 (GMT+7)

Mấy ngày nay, dì Tám ra vào coi vẻ không vui bởi hóa đơn tiền điện tăng cao ngất ngưởng dù gia đình đã hết sức tiết kiệm. Nghe nhiều người hàng xóm to nhỏ rằng trên mạng xã hội rao bán thiết bị tiết kiệm điện tới 50% của nước ngoài nhưng không biết làm sao để mua, mà có mua thì cũng không biết cách lắp đặt.

- Chủ nhà ơi! Có nhà hông?

Nghe tiếng kêu, dì Tám nhìn ra cổng rào thấy 2 “nhân viên điện lực” ăn mặc đồng phục nên vội vàng bước ra.

- Có chuyện gì hông 2 chú? Hổng có thằng con trai ở nhà nên có gì thì đợi chiều nó đi làm về nghe.

- Dạ không sao đâu dì. Tụi con ở điện lực huyện mình đây nè, nghe bà con phản ánh tiền điện tăng quá trời nên tới kiểm tra đồng hồ và đường dây coi có bị sự cố gì hông, chớ cái đà này trả tiền chịu sao thấu.

Nghe nhắc tới tiền điện tăng cao, dì Tám bắt chuyện:

- Ờ mấy chú nói phải đó. Thôi sẵn chuyến mấy chú kiểm tra dùm tui luôn, mà có mắc tốn tiền gì hông?

- Dạ không. Tụi con làm miễn phí mà.

- Vậy hả? Cám ơn mấy chú lắm! Thôi, vô đi. Vừa nói dì Tám vừa mở cổng rào cho 2 “nhân viên điện lực” vào nhà. Ngay lập tức, một người loay hoay kiểm tra đồng hồ, người còn lại rảo quanh nhà như đang kiểm tra đường dây diện.

- Dì ơi! Nhà có nước uống hông? Nãy giờ lo đi kiểm tra cho bà con nên quên luôn cái chuyện uống nước, giờ khát dữ quá.

- Trời đất. Nãy giờ tôi quên, thôi để tui ra sau làm mấy ly nước chanh cho mấy chú.

5 phút sau, dì Tám mang lên 2 ly nước đãi khách. Hai “nhân viên điện lực” phân bua:

- Đồng hồ, đường dây thì bình thường. À, tụi con có mang theo thiết bị tiết kiệm điện của Pháp hiệu quả lắm, dì có muốn lắp đặt hông? Tụi con tính giá hữu nghị thôi, coi như làm dùm gia đình vậy.

Nghe tới thiết bị tiết kiệm, dì Tám như mở cờ trong bụng bởi dì đang muốn tìm nó đây để đỡ tốn tiền điện.

- Vậy hả? Giá bi nhiêu vậy 2 chú?

- Dạ, một triệu thôi dì. Chịu tốn chút đỉnh nhưng mỗi tháng tiết kiệm năm bảy trăm ngàn đó. Bây giờ dì tính sao để tụi con còn đi kiểm tra cho người khác.

Dì Tám nhẩm tính: hiện giờ mỗi tháng tiền điện trong nhà tăng thêm 400- 500.000đ, giờ lắp thiết bị này chỉ 2 tháng là đủ vốn, chưa kể mấy tháng còn lại sẽ có lời. Vậy thì dại gì không lắp đặt.

Buổi chiều khi người con trai đi làm về nghe kể lại câu chuyện, anh vội vã chạy nhanh lên lầu thì phát hiện cái điện thoại di động đang sạc pin và chiếc laptop trong phòng làm việc không cánh mà bay.

Chưa kể thiết bị tiết kiệm điện vừa lắp đặt là hàng không rõ nguồn gốc mà thị trường rao bán không quá 200.000đ.

Đến lúc này, dì Tám mới nhận ra chiêu trò “điệu hổ ly sơn” khi 2 kẻ giả dạng nhân viên điện lực xin dì ly nước để khi dì loay hoay dưới bếp, chúng tranh thủ lên lầu lấy tài sản, đã vậy chúng còn bán được cho dì một thiết bị điện “trời thần”.

Giá như dì đừng nôn nóng muốn giảm tiền điện mỗi tháng thì đâu đến nỗi sa vào kế hoạch của bọn bất lương. Và cũng vì cả tin vào các bộ quần áo chuyên ngành điện lực mà dì đã dính quả lừa cay cú.

PHƯƠNG ANH