Rủ bạn nghiện trộm xe hàng xóm

Cập nhật, 06:10, Thứ Ba, 21/04/2020 (GMT+7)

Thấy nhà hàng xóm để xe trước cửa, Phạm Trường Thọ (SN 1986- trú Khóm 2, phường Thành Phước- TX Bình Minh) liền nói cho bạn nghiện biết rồi rủ nhau đến lấy xe đem bán.

Phạm Trường Thọ và Trần Quốc Trung (SN 1992- trú Khóm 4, phường Thành Phước) đều nghiện ma túy và nghiện game online nhưng không làm gì ra tiền nên rủ nhau đi trộm cắp.

Tối 16/1/2019, Thọ và Trung cùng đến tiệm game ở phường Thành Phước chơi, sau đó cả 2 người rủ nhau đi tìm tài sản trộm bán kiếm tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Thọ chạy xe gắn máy về nhà và kêu Trung ở lại tiệm game đợi “một chút sẽ quay lại”.

Khi chạy xe ngang nhà chị Huỳnh Thị Quỳnh Như (ở cùng xóm), Thọ thấy xe gắn máy 67D1-227.60 dựng trước cửa không ai trông coi liền nảy sinh ý định trộm. Thọ lập tức quay xe lại tiệm game nói cho Trung biết rồi chở Trung đến đầu hẻm gần nhà thì dừng xe cho Trung xuống.

Sau đó, Thọ đem xe về nhà rồi đi bộ đến chỗ xe chị Như dùng tay bứt dây điện ổ khóa khởi động xe chạy ra đưa cho Trung.

Trung điều khiển xe vừa trộm đến phía sau nhà một người bạn (ở Khóm 4, phường Cái Vồn) giấu, Thọ cũng quay về nhà lấy xe chạy theo. Do sợ bị người khác phát hiện nên Thọ kêu Trung tháo biển số xe 67D1-227.60 ra rồi gắn biển số khác vào.

Sau đó, Trung chạy xe đến Trà Vinh bán được 2,8 triệu đồng đem về chia cho Thọ 600.000đ, số còn lại Trung tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Kết luận định giá xe gắn máy Thọ và Trung lấy cắp trị giá hơn 9,5 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Phạm Trường Thọ và Trần Quốc Trung về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Ngày 30/7/2019, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Phạm Trường Thọ 2 năm tù giam, Trần Quốc Trung 2 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Cho rằng mức trên là quá nặng, Phạm Trường Thọ đã gửi đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt lên tòa phúc thẩm.

Qua xem xét nội dung vụ án cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX của TAND tỉnh Vĩnh Long nhận định: Hành vi của Phạm Trường Thọ là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Bản thân Thọ nhận thức được đó là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi, chây lười lao động vẫn cố ý thực hiện, thể hiện sự xem thường pháp luật.

Tuy nhiên, việc cấp sơ thẩm xác định Thọ phạm tội thuộc trường hợp “có tổ chức” theo điểm a khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự là chưa có cơ sở. Bởi lẽ, tối 19/1/2019, Thọ đến tiệm game gặp Trung rủ đi tìm tài sản trộm thì Trung đồng ý.

Khi Thọ quay về nhà thì thấy xe của hàng xóm dựng trước cửa không ai trông coi mới nảy sinh ý định trộm xe này. Sau khi lấy được xe mang ra cho Trung, Thọ không tham gia vào việc tiêu thụ mà chỉ có Trung đem xe đi bán và đứng ra chia tiền cho Thọ.

Do Thọ chỉ cùng Trung thực hiện một vụ trộm xe của chị Như và khi thực hiện, cả 2 người không có phân công vai trò, câu kết chặt chẽ nên đây chỉ là đồng phạm giản đơn.

Do đó, HĐXX của TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên chấp nhận đơn kháng cáo của Phạm Trường Thọ và sửa bản án hình sự sơ thẩm của TAND TX Bình Minh, xử phạt Phạm Trường Thọ 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp phạm tội “có tổ chức” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG