Mừng sinh nhật bằng tiệc... ma túy(!)

Cập nhật, 05:27, Thứ Ba, 24/03/2020 (GMT+7)

Nhân ngày sinh nhật của mình, để thỏa mãn cơn nghiện, Nguyễn Tấn Tài (SN 1984, ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long) “hào phóng” chiêu đãi bạn bè bằng tiệc… ma túy, kéo theo nhiều người khác cùng phạm pháp.

Khoảng 1 giờ 45 phút ngày 31/8/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phối hợp Công an huyện Long Hồ kiểm tra, bắt quả tang Nguyễn Tấn Tài, Phan Quốc Bảo (SN 1990, ngụ xã Nhơn Bình- Trà Ôn) cùng những người trong nhóm có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và thu giữ một số tang vật liên quan.

Qua giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh, chất bột và các viên nén thu giữ của Tài, Bảo là ma túy, gồm 1,8472g loại Ketamine và 4,1973g loại MDMA.

Qua làm việc tại cơ quan điều tra, Tài khai nhận, khoảng 18 giờ ngày 30/8/2019, hắn đến khu vực cầu Mỹ Thuận mua ma túy tổng hợp dạng viên nén và Ketamine của một nam thanh niên tên Minh (không rõ lai lịch) với giá 1 triệu đồng, mục đích để đãi bạn bè trong buổi tiệc sinh nhật của mình.

Sau khi uống bia với những người bạn tại quán Q.N. (TP Vĩnh Long), Tài rủ cả nhóm đến quán Beer Club 139 (Phường 4- TP Vĩnh Long). Tại đây, Tài lấy số ma túy trên ra cùng sử dụng với nhóm bạn.

Đến khoảng 0 giờ ngày 31/8/2019, Tài rủ nhóm bạn đến nhà của Phạm Hoàng Vinh (xã Tân Hạnh- Long Hồ) để tiếp tục sử dụng ma túy. Sau đó, Tài liên hệ với thanh niên tên Giàu (không rõ lai lịch) hỏi mua ma túy tổng hợp dạng viên nén và Ketamine với giá 6 triệu đồng.

Cùng lúc này, Phan Quốc Bảo (trong nhóm bạn của Tài) gom số ma túy chưa sử dụng hết tại quán rồi điều khiển xe máy đến khu vực ngã ba chợ Long Châu nhận số ma túy từ Giàu.

Khi đến nhà Vinh, Bảo lấy số ma túy còn lại tại quán trước đó ra cho cả nhóm cùng sử dụng và cất số ma túy vừa mua ở góc phòng. Mệt mỏi vì sau khi sử dụng bia lẫn ma túy, Bảo điện thoại cho Trần Kiến Quốc đến chở mình về nhà.

Tuy nhiên, đến nơi thấy cả nhóm đang sử dụng ma túy, Quốc cũng tham gia. Khi lực lượng chức năng phát hiện, Quốc lấy số ma túy ném ra phía sau nhà để phi tang thì bị bắt quả tang.

Ngày 4/11/2019, Công an huyện Long Hồ ra quyết định khởi tố Nguyễn Tấn Tài và Phan Quốc Bảo về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Riêng hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của những người còn lại, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với hành vi bán ma túy của 2 thanh niên tên Minh và Giàu, cơ quan điều tra đang xác minh làm rõ, khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

Vừa qua, TAND huyện Long Hồ đưa ra xét xử các bị cáo Nguyễn Tấn Tài và Phan Quốc Bảo cùng về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý nhà nước về chất ma túy, là nguyên nhân gây phát sinh các loại tội phạm khác.

Các bị cáo đã có đủ năng lực hành vi dân sự, biết rõ hành vi mình gây ra là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn thỏa mãn nhu cầu của bản thân nên trực tiếp phạm tội. Vai trò của bị cáo Tài và Bảo là nguy hiểm, nếu 2 bị cáo này không cung cấp ma túy thì những người khác đã không thực hiện hành vi phạm tội.

Đối với Nguyễn Tấn Tài, dù từng bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy nhưng bị cáo vẫn tái phạm, nên cần có mức án nghiêm khắc hơn để răn đe.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Tấn Tài 3 năm 6 tháng tù và Phan Quốc Bảo 3 năm tù- cùng về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

PHẠM TẤN