Kẻ gian núp bóng "người ngay"

Cập nhật, 15:42, Thứ Tư, 18/03/2020 (GMT+7)

Không ít kẻ tạo “vỏ bọc” là những người có dáng vẻ, nói năng lịch sự nhưng thực tế là kẻ gian núp bóng “người ngay”. Đáng lên án, nhiều kẻ đã lợi dụng lòng tin, sự cảm thông của người khác để giở trò lừa đảo, gây bức xúc trong nhân dân, mất an ninh trật tự địa phương.

Bà N.T.P. (TP Vĩnh Long) có tiệm tạp hóa cạnh tuyến quốc lộ đông người qua lại nên việc buôn bán cũng khấm khá. Dạo này, thời tiết nắng nóng nên các mặt hàng nước giải khát, cam ép, dừa tươi,… bán chạy hơn thường ngày. Đáp ứng nhu cầu dân nhậu, bà P. cũng mua thêm rượu bia để bán lại kiếm thêm đồng lời.

Một hôm, có 2 thanh niên đi xe gắn máy đến tiệm hỏi mua 2 thùng bia hiệu Tiger. Bỏ bia lên xe xong, 2 người này cứ loay hoay một hồi rồi từ tốn nói nhỏ với bà P.: “Cô cho tụi con mua thiếu nhe, nãy đi quên mang theo tiền rồi. Nhà trọ tụi con trong con hẻm bên kia đường kìa. Chiều nay con mang tiền qua trả liền, cô đừng lo bị ăn quỵt”.

Bà P. nghĩ bụng: “Họ là khách mới ghé lần đầu, thôi thì mình cứ tạo mối quen, sau này người ta lại ủng hộ nữa. 2 thùng bia có mấy trăm ngàn hổng lẽ tụi nó gạt mình sao. Với lại, trước giờ cũng mua thiếu bán chịu nhiều rồi mà chưa lần nào bị giựt”.

“Thôi mấy đứa về đi, nhớ hẹn thì phải trả tiền là được rồi”- bà P. trả lời. Nghe vậy, 2 thanh niên kia nói lời cảm ơn rồi phóng xe đi mất, bà P. cũng không để ý quan sát xem họ có quẹo vào con đường vừa chỉ hay không.

Nhiều ngày trôi qua, bà P. không thấy bóng dáng 2 thanh niên kia quay lại. “Đúng là trong con hẻm bên kia đường có khu nhà trọ, tui nghĩ tụi nó quên mang theo tiền thật nên đồng ý bán thiếu, đâu ngờ có 2 thùng bia mà cũng tìm cách lừa gạt mình”- bà P. lắc đầu ngao ngán.

Bà P. cho biết, nơi đang ở khá phức tạp về an ninh trật tự, có lần, mấy thanh niên lạ mặt đến mua thuốc lá rồi thản nhiên bỏ đi mà không trả đồng nào. Thấy họ xăm trổ trên người, bà P. cũng không dám phản ứng, chỉ mong sao được yên ổn để buôn bán. Không ngờ lần này gặp mấy thanh niên lịch sự vậy mà lại đi lừa đảo.

Cũng bị lừa đảo với hình thức tương tự nhưng bà chủ sạp thịt bò T.T.T.H. (Vũng Liêm) đã kịp thời tố giác sự việc đến cơ quan chức năng, buộc những kẻ lừa đảo phải trả giá trước pháp luật. Sạp thịt bò của chị H. mỗi ngày bán cũng ngoài trăm ký, bữa nào có khách mua sỉ đãi đám tiệc thì bán được khá hơn. Để giữ mối, chị H. thường bán chịu, khi nào đám tiệc xong xuôi thì mang tiền lại trả sau cũng được. Lợi dụng điều này, kẻ gian đã “song kiếm hợp bích” nghĩ kế lừa đảo chị H.

Chị kể, một hôm, có 2 người phụ nữ đến hỏi mua thịt bò về làm đám. Họ cho biết, có người thân vừa mất đột ngột nên trong lúc “tang gia bối rối” đã quên mang theo tiền, nhờ chị H. “làm phước” bán chịu cho vài chục ký thịt, khi nào lo xong việc hữu sự sẽ mang tiền đến trả ngay.

Thấy cách nói chuyện của 2 người này có vẻ thật thà, với lại “mình cũng là con người với nhau, giúp đỡ lúc hoạn nạn thì có chết chóc gì đâu”. Nghĩ vậy, chị H. vội cắt 20kg thịt với giá 210.00 đ/kg để bán mà không đắn đo suy nghĩ bị kẻ gian lừa đảo.

2 ngày liên tiếp sau đó, 2 người phụ nữ này đến mua thêm khoảng 100kg thịt bò cùng lời hứa “vài ngày sau sẽ quay lại trả đủ tiền” nhưng lặn biệt tăm. Lúc này, chị H. mới nghĩ mình đã sụp bẫy kẻ lừa đảo nên tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã nhanh chóng xác định danh tính và địa chỉ của 2 kẻ lừa đảo. Theo đó, sau nhiều ngày quan sát, 2 người này đã lên kịch bản “nhà có đám nhưng quên mang theo tiền mua thịt” để năn nỉ chị H. bán thiếu. Sau đó, mang “chiến lợi phẩm” đến Trà Vinh bán rẻ lại cho người khác lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Qua các vụ việc cho thấy, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, nên tìm hiểu kỹ trước khi giao dịch, mua bán với người không quen biết. Đồng thời, mạnh dạn tố giác đến cơ quan chức năng để phục vụ điều tra nếu phát hiện các hành vi lừa đảo.

TRUNG HƯNG