Trộm kiếm tiền mua ma túy

Cập nhật, 05:33, Thứ Ba, 04/02/2020 (GMT+7)

Nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên một số đối tượng vừa ra tù tiếp tục thực hiện hành vi trộm để kiếm tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Võ Hồng Phúc (SN 1991, trú ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An- TX Bình Minh) là đối tượng nghiện ma túy, vừa chấp hành xong bản án 6 tháng tù giam tội trộm của TAND TX Bình Minh lại tái nghiện nên bị Công an xã Thuận An phạt hành chính 750.000đ.

Do không có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên trưa 22/7/2019, Phúc đi bộ từ nhà đến Khóm 5 (phường Cái Vồn) tìm lượm phế liệu bán.

Ngang nhà bà Võ Thị Điệp, thấy có 3 khung cửa hàng rào bằng sắt dựng cặp hàng rào không ai trông coi, Phúc liền lấy một khung cửa nặng 37kg đem đến vựa phế liệu gần đó bán nhưng chủ vựa nghi đồ ăn trộm, không mua.

Do khung cửa rào nặng, Phúc khiêng được một đoạn thì để lại trên vỉa hè rồi đi bộ đến công trình đang xây dựng hỏi mượn xe rùa làm hồ chở khung cửa rào tìm chỗ bán. Trên đường đi, Phúc bị ông Đặng Văn Sáu- Phó trưởng Khóm 5- phát hiện báo công an.

Kết luận định giá khung cửa rào bằng sắt Phúc lấy trộm trị giá 240.500đ.

Trước đó, vào khoảng 14 giờ ngày 4/7/2019, Nguyễn Trung Hiếu (SN 1985, trú khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận- TX Bình Minh) cũng là đối tượng nghiện ma túy, vừa chấp hành xong bản án 1 năm tù giam tội trộm, điều khiển xe gắn máy ngang nhà kho của anh Nguyễn Thanh Vinh (ở khóm Đông Thuận) thấy cửa khóa, biết bên trong không có người liền nảy sinh ý định trộm.

Hiếu dừng xe lòn tay qua khe hở cửa sắt nhà kho kéo cánh cửa nhựa ra ngoài chở đi bán thì bị anh Vinh phát hiện giữ lại báo công an. Hiếu thừa nhận do nghiện ma túy và không có tiền tiêu xài nên thực hiện hành vi trộm cắp nêu trên. Kết luận định giá cánh cửa nhựa Hiếu lấy trộm trị giá 250.000đ.

Mặc dù tài sản Phúc và Hiếu lấy trộm có giá trị dưới 2 triệu đồng nhưng vì cả 2 người đã có tiền án tội trộm, chưa được xóa án lại tái phạm nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Võ Hồng Phúc và Nguyễn Trung Hiếu về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Nghiện ma túy và chây lười lao động nên Phúc và Hiếu liên tục thực hiện hành vi trộm. Các bị cáo đã bị phạt tù, có thời gian cải tạo nhưng không thấy được sai trái, vừa được trả tự do lại tiếp tục trộm, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử mức án nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, do các bị cáo phạm tội nhưng thiệt hại không lớn vì tài sản đã được thu hồi, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Phúc và Hiếu thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Hồng Phúc và Nguyễn Trung Hiếu mỗi người 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG