Hỗn chiến- người trọng thương, kẻ vào tù

Cập nhật, 05:29, Thứ Ba, 01/10/2019 (GMT+7)

TAND huyện Mang Thít vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hồ Duy Thanh (SN 1984, ngụ ấp Chợ, xã Mỹ An- Mang Thít) 3 năm 6 tháng tù vì tội “Cố ý gây thương tích”.

Có hơi men trong người, Thanh nhớ lại chuyện mâu thuẫn xảy ra trước đó nên lấy “hàng nóng” đi tìm bị hại giải quyết ân oán. Hậu quả là kẻ vào tù, người mang thương tích 55%.

Khoảng 20 giờ ngày 10/1/2019, sau khi đi nhậu về, Hồ Duy Thanh nhớ lại chuyện mâu thuẫn trước đó với Võ Phi Đỉnh nên điện thoại hẹn gặp nhau để giải quyết ân oán.

Sau đó, Thanh vào nhà lấy con dao rồi điều khiển xe máy đến nhà Đỉnh. Trên đường đi, bắt gặp Đỉnh ngồi trong một quán ven đường, Thanh dừng xe và tiến đến gần Đỉnh đánh nhiều cái. Đỉnh cũng không vừa, lập tức đánh trả khiến Thanh ngã xuống nền gạch.

Thanh nhặt cục gạch đánh trúng vùng trán của Đỉnh. Đỉnh lấy 2 chai thủy tinh đánh trả nhưng không gây thương tích cho Thanh.

Dù sự việc sau đó được người dân xung quanh can ngăn nhưng do đang “hăng máu”, Thanh chạy ra xe lấy con dao quyết ăn thua đủ.

Đỉnh cầm 2 chai thủy tinh đuổi đánh thì bị Thanh “phản đòn”- dùng dao chém tới tấp làm 2 chai thủy tinh rơi xuống đất. Lúc này, Đỉnh đưa tay lên đỡ thì bị Thanh chém đứt lìa bàn tay trái.

Đỉnh khom người xuống nhặt bàn tay thì bị Thanh tiếp tục chém trúng vai phải. Tuy nhiên, sau đó Thanh bỏ chạy vì bị Đỉnh nhặt chai thủy tinh vỡ tấn công làm bị thương ở chân, còn Đỉnh được người dân xung quanh đưa đi cấp cứu.

Khoảng 10 phút sau, Thanh quay lại hiện trường lấy xe điều khiển về nhà ngủ, xem như chưa có chuyện gì xảy ra.

Sau đó, gia đình Thanh biết được vụ việc nên đã động viên Thanh đầu thú. Đến ngày 14/1/2019, Đỉnh làm đơn gửi đến cơ quan điều tra yêu cầu xử lý hình sự đối với hành vi của Hồ Duy Thanh.

Theo kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Đỉnh là 55%, trong đó vết thương ở cổ tay trái chiếm đến 52% khi bị đứt lìa.

Do đó, Công an huyện Mang Thít đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Hồ Duy Thanh về hành vi “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Đối với thương tích mà Đỉnh gây ra cho Thanh, do bị can không truy cứu nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hồ Duy Thanh thừa nhận do có hơi men trong người cộng với bản tính nóng nảy, khi nhớ lại chuyện xích mích trước đó liền dùng hung khí tìm bị hại giải quyết. Sau khi phạm tội, bị cáo cảm thấy ân hận về việc đã làm nên không truy cứu việc Đỉnh gây thương tích cho mình.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của Hồ Duy Thanh xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây mất an ninh trật tự xã hội và hoang mang trong dư luận. Việc bị cáo dùng hung khí nguy hiểm tấn công người khác với tính chất côn đồ là tình tiết định khung hình phạt.

Tuy nhiên, xét thấy trong vụ án bị hại cũng có lỗi một phần. Đối với bị cáo, được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã ra đầu thú và tác động đến gia đình bồi thường một phần hậu quả.

Tại tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về những việc đã làm. Bản thân bị cáo có nhân thân tốt, từng được chính quyền địa phương trao tặng giấy khen.

Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồ Duy Thanh 3 năm 6 tháng tù vì tội “Cố ý gây thương tích”, buộc bị cáo bồi thường tổng cộng gần 96 triệu đồng các khoản chi phí điều trị cho bị hại.

THÀNH HƯNG