Trộm "nhập nha" khu dân cư

Cập nhật, 07:10, Thứ Tư, 04/09/2019 (GMT+7)

 

Hình ảnh tên trộm cạy cổng nhà anh N.H.P. Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh tên trộm cạy cổng nhà anh N.H.P. Ảnh chụp màn hình

 

Theo số liệu của Công an tỉnh, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản có chiều hướng giảm trong những tháng gần đây, nhưng có nhiều vụ trộm xảy ra với thủ đoạn liều lĩnh. 

Bọn trộm lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân trong việc bảo vệ tài sản để thực hiện hành vi phạm tội. Ở đô thị, bọn trộm “canh me” thời điểm đêm khuya hoặc khi chủ nhà đi vắng để đột nhập vào các khu nhà trọ, khu dân cư lấy trộm tài sản.

Trước khi ra tay, bọn trộm quan sát địa hình, nghiên cứu quy luật sinh hoạt của gia chủ, các phương tiện, thiết bị bảo vệ như tường rào, khóa cửa, thiết bị báo động, camera,… để lên kế hoạch, tính toán thời gian và tìm cách đột nhập.

Hiện nay, loại tội phạm này hoạt động ngày càng tinh vi và liều lĩnh hơn trước, chúng có thể hoạt động bất cứ lúc nào, kể cả vào ban ngày nếu có cơ hội.

Anh N.H.P (xã Thanh Đức- Long Hồ) vừa bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản. Sau khi đi làm về, anh P. phát hiện ổ khóa cổng và cửa chính có dấu hiệu bị cạy nên kiểm tra và phát hiện mất 1 chiếc điện thoại di động. Theo hình ảnh camera an ninh ghi lại, tên trộm là một người đàn ông đi xe gắn máy, mặc áo khoác và đeo khẩu trang kín mặt.

Sự việc xảy ra khoảng hơn 9 giờ sáng, tên trộm dừng xe trước nhà quan sát xung quanh, khi không thấy ai qua lại, tên này lấy từ trong cốp xe ra một đoạn sắt và cạy bung ổ khóa cổng chỉ trong vài giây.

Sau đó, tên trộm còn thản nhiên dẫn xe vào trong sân và cạy ổ khóa cửa chính để đột nhập vào nhà. “Vợ chồng tôi thường xuyên đi vắng nên cảnh giác không để nhiều tài sản giá trị ở nhà và gắn camera an ninh theo dõi. Dù vậy, chúng tôi không ngờ tên trộm liều lĩnh đột nhập vào nhà giữa ban ngày”- anh P. bức xúc.

Gần đây, một nhà trọ ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) cũng bị trộm đột nhập vào đêm khuya nhưng do chủ nhà phát hiện kịp thời nên giữ lại được tài sản. Ông V.Q.T- chủ nhà trọ, cho biết, dãy trọ của ông có hơn 10 phòng, lo sợ kẻ gian đột nhập, ông T. yêu cầu những người thuê trọ khóa cổng cẩn thận mỗi khi ra vào.

“Đêm đó, tôi nghe mọi người hô hoán nên chạy ra kiểm tra thì bọn trộm đã tẩu thoát. Tại hiện trường, ổ khóa cổng bị cạy, nhiều phòng bị chốt lại bằng dây kẽm nên khi phát hiện trộm đã không mở cửa ra vây bắt được”- ông T. kể.

Tại phòng số 2, bọn trộm mở cửa sổ lấy được ba lô nhưng kiểm tra không có tài sản nên vứt bỏ ven đường. Ông T. cho biết thêm, trước đó 2 ngày, nhà trọ kế bên đã bị trộm đột nhập với thủ đoạn tương tự.

   Tên trộm thản nhiên dẫn xe vào sân và kéo cổng lại. Ảnh chụp màn hình
Tên trộm thản nhiên dẫn xe vào sân và kéo cổng lại. Ảnh chụp màn hình

Theo báo cáo của Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm, tình hình tội phạm được kéo giảm so cùng kỳ, trong đó, cố ý gây thương tích giảm 32 vụ, cướp tài sản giảm 3 vụ, cướp giật tài sản giảm 20 vụ, trộm cắp tài sản giảm 64 vụ.

Ngoài ra, quá trình điều tra phát hiện 28 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội có liên quan đến người nghiện ma túy, chiếm 11,2% về số vụ và 10,26% về số đối tượng so tổng số các vụ việc.

Để đấu tranh phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản, các địa phương đã nhân rộng nhiều mô hình phòng chống tội phạm như: cổng an ninh trật tự, đèn trước ngõ, mõ trong nhà,… Bên cạnh, lực lượng công an phối hợp các ban ngành, đoàn thể tổ chức các diễn đàn công an lắng nghe ý kiến người dân, phổ biến phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân cảnh giác.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên chủ động cất giữ tài sản ở những nơi an toàn. Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học nên có bảo vệ canh gác và lắp đặt hệ thống camera, đèn chiếu sáng, hệ thống báo trộm để đảm bảo an toàn hơn trong việc bảo vệ tài sản. Bên cạnh đó, mọi người cần tích cực tham gia tố giác tội phạm, báo cho cơ quan công an gần nhất khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn về tội phạm.

TRUNG HƯNG