Mất cân đối tài chính, chủ hụi giở trò lừa đảo

Cập nhật, 06:15, Thứ Sáu, 02/08/2019 (GMT+7)

Là “đầu thảo” nhiều dây hụi tháng, hụi mùa nhưng lại để xảy ra mất cân đối tài chính, Nguyễn Thị Cẩm Tú (SN 1970, ngụ xã Hòa Hiệp- Tam Bình) bắt đầu lợi dụng sự chủ quan, tin tưởng của các hụi viên để thực hiện hành vi lừa đảo.

Hành vi gian dối của Tú đã bị các hụi viên tố cáo đến cơ quan chức năng. Vừa qua, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt Tú 1 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Tú.
Bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Tú.

Tại tòa, bị cáo Tú khai nhận bắt đầu tổ chức và làm “đầu thảo” các dây hụi từ năm 2016. Hụi viên các dây hụi này hầu hết là người dân ở địa phương. Mỗi dây hụi trị giá từ 1- 5 triệu đồng.

Tú và các hụi viên thỏa thuận đến ngày khui hụi nếu không ai đến thì xem như không kêu để hốt hụi lần đó và 10 ngày sau Tú sẽ đi gom tiền hụi.

Mỗi lần khui hụi như thế, Tú được hưởng hoa hồng từ 200.000- 900.000đ. Tuy nhiên, có nhiều hụi viên sau khi hốt hụi đã không đóng “hụi chết” các tháng còn lại khiến Tú mất cân đối tài chính, không đủ khả năng thanh toán cho những hụi viên khác.

Nhưng thay vì họp bàn với các hụi viên tìm cách giải quyết vấn đề tài chính, Tú lại nảy sinh ý định kê khống tên các hụi viên vào các dây hụi để chiếm đoạt tiền.

Nhiều hụi viên chủ quan không trực tiếp đi khui hụi đã bị Tú tự ý lấy tên để đăng ký hốt hụi. Bắt đầu từ kỳ khui hụi tháng 5/2017, Tú không giao đủ tiền cho các hụi viên và chỉ một tháng sau thì đối tượng này tuyên bố vỡ hụi.

Sau đó, các hụi viên đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Tú đến các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý theo pháp luật.

Quá trình điều tra xác định, tính đến tháng 6/2017, còn 10 dây hụi tháng và 2 dây hụi mùa do Tú làm đầu thảo chưa kết thúc. Trong đó, Tú đã thực hiện hành vi gian dối bằng cách tự ý lấy tên hụi viên đăng ký hốt 5 dây hụi tháng.

Như dây hụi tháng trị giá 3 triệu đồng, khui tháng 8/2016, gồm 13 phần với 10 hụi viên. Dây hụi này được khui vào ngày 8 tây hàng tháng, đã khui được 10 lần và còn 3 lần nữa mới kết thúc. Tuy nhiên, Tú đã tự ý kê thêm tên của 3 hụi viên vào dây hụi này để chiếm đoạt tài sản.

Như vậy, cơ quan điều tra xác định, Tú đã thực hiện hành vi gian dối ở 5 dây hụi để chiếm đoạt số tiền hơn 166 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo Tú cho rằng sau khi tuyên bố vỡ hụi đã bỏ đi khỏi địa phương chỉ vì mục đích làm thuê kiếm tiền trả nợ chứ không có ý định bỏ trốn.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến lợi ích, tài sản của người khác nên cần xử lý nghiêm. Do đó, quyết định tuyên phạt bị cáo 1 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG