Vụ chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng

Biến "thật thành giả", chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Cập nhật, 05:34, Thứ Sáu, 21/06/2019 (GMT+7)

Lợi dụng vai trò là nhân viên của văn phòng cho vay, Trần Kim Chuyến (SN 1988, ngụ huyện Long Hồ) “liên minh” với các đối tượng khác lập hồ sơ giả chiếm đoạt của Công ty TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng (gọi tắt là VPB FC) hơn 2,8 tỷ đồng.

Ngày 19/6/2019, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ra xét xử đối với bị cáo Chuyến và 16 đồng phạm khác nhưng do thiếu thành phần nhân chứng nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, PVB triển khai sản phẩm vay tiêu dùng thông qua sim điện thoại Viettel từ năm 2016. Điều kiện vay vốn là khách hàng phải sử dụng sim điện thoại này từ 6 tháng trở lên, số tiền vay tối thiểu 10 triệu đồng và tối đa 70 triệu đồng.

Nếu muốn vay, khách hàng đến các điểm giao dịch của VPB hoặc các điểm liên kết với công ty này để được nhân viên hướng dẫn khai thông tin, cung cấp bản sao giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu, sau đó nhân viên sẽ chụp ảnh khách hàng và các giấy tờ có liên quan để lập hồ sơ gửi về VPB.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận thẩm định sẽ điện thoại cho khách hàng kiểm tra thông tin và nếu đủ điều kiện, VPB sẽ giải ngân số tiền vay dựa trên đề nghị của nhân viên làm hồ sơ, sau đó nhắn vào điện thoại của khách hàng một mã số (mã code).

Lúc này, khách hàng chỉ cần đến bất kỳ điểm bưu điện nào và trình giấy chứng minh nhân dân, mã code để nhận tiền.

Tại Vĩnh Long, Phạm Trí Nhân (SN 1977) mở văn phòng cho vay 24G tại Phường 3 (TP Vĩnh Long). Tại văn phòng này, ngoài Nhân còn có Đỗ Thị Ánh Huyền (SN 1989, vợ Nhân), Lý Thị Cẩm Nhung (SN 1990), Phạm Thị Thùy Nhiên (SN 1990, em ruột Nhân).

Trên thực tế, Huyền và Nhiên mở mã code giao cho Nhân quản lý, sử dụng, còn có Trần Kim Chuyến lấy thông tin của Nhung để mở mã code sử dụng. Nhân giao tất cả mã code của những người trên cho Chuyến quản lý.

Thời gian làm việc tại 24G, Chuyến quen biết với Đặng Hoàng Uyên Phương và Cao Hồng Mộng Hưng, từ đây các đối tượng này cấu kết với nhau trở thành “liên minh” thực hiện hàng loạt vụ lập hồ sơ giả chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Hưng hướng dẫn Chuyến cách sửa thông tin khách hàng từ thật thành giả và thỏa thuận cung cấp chứng minh nhân dân để nhận tiền các hồ sơ để chiếm đoạt tiền của PVB.

Đến khi sự việc bị bại lộ và cơ quan điều tra vào cuộc, Chuyến, Phương, Hưng đã dùng thủ đoạn như trên thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,8 tỷ đồng của PVB.

Quá trình điều tra, Chuyến khai nhận đã thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách sử dụng số điện thoại đủ điều kiện vay và một số điện thoại khác giả danh người thân của khách hàng.

Sau đó lấy thông tin chứng minh nhân dân, hộ khẩu giả điền vào hồ sơ và giả chữ ký của Nhung, Huyền, Nhân hoặc Nhiên để làm nhân viên lập hồ sơ vay.

Quá trình điều tra xác định vai trò của các bị can như sau: Chuyến chịu trách nhiệm sửa thông tin khách hàng và lập hồ sơ giả, sau đó dùng mã code đăng ký hồ sơ vay tiền của PVB. Phương có nhiệm vụ “đóng vai” khách hàng và người thân của khách hàng để nghe điện thoại từ nhân viên của PVB gọi thẩm định thông tin.

Riêng Hùng sẽ cung cấp số chứng minh nhân dân và tên khách hàng giả để Chuyến và Phương lập hồ sơ. Thông tin khách hàng thì các đối tượng này thỏa thuận với nhau sẽ tự tìm và nếu hồ sơ được duyệt và nhận tiền, trừ các khoản chi như thỏa thuận, phần còn lại thuộc về người đó.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định Chuyến, Phương và Hùng còn cấu kết với 14 đồng phạm khác giả danh khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo. Như vậy, Chuyến đã cấu kết cùng đồng bọn trực tiếp lập 42 hồ sơ giả, chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng của PVB, đồng thời, giúp sức cho Phương, Hùng và đồng bọn làm giả 48 hồ sơ, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Chẳng hạn như việc Chuyến cấu kết với Nguyễn Thị Xa Mi (cùng là nhân viên văn phòng cho vay 24G) lập hồ sơ giả, lừa đảo 265 triệu đồng. Xa Mi nhận lời đóng giả khách hàng đi nhận tiền từ các hồ sơ vay vốn giả do Chuyến lập, mỗi hồ sơ được giải ngân thì Xa Mi nhận được 500.000đ hoa hồng.

Quá trình điều ra xác định, từ tháng 2 đến tháng 3/2018, Xa Mi đã 9 lần vào vai khách hàng để nhận giúp Chuyến 265 triệu đồng, trong đó Xa Mi được hưởng 4,5 triệu đồng.

Quá trình điều tra cũng xác định Hùng, Phương và một số đối tượng khác có liên quan đến việc lập hồ sơ vay vốn giả tại địa bàn tỉnh Bến Tre và thuộc thẩm quyền điều tra, xử lý của công an địa phương này.

TRUNG HƯNG