Cảnh giác trộm "chôm" xe

Cập nhật, 06:26, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)

 

Đậu xe quên rút chìa khóa, không ai trông giữ là cơ hội cho tội phạm trộm cắp.
Đậu xe quên rút chìa khóa, không ai trông giữ là cơ hội cho tội phạm trộm cắp.

Tình hình trộm cắp tài sản nói chung và mô tô nói riêng trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn ra ngày một phức tạp. Bên cạnh sự liều lĩnh, bất chấp pháp luật của kẻ xấu thì một phần nguyên nhân dẫn đến các vụ trộm xe xuất phát từ việc người dân vẫn còn lơ là, thiếu cảnh giác và chưa có ý thức tự bảo vệ tài sản cho chính mình.

Thủ đoạn trộm cắp xe của các đối tượng tuy không mới nhưng do một số người dân chủ quan, không có biện pháp bảo vệ tài sản của mình, dẫn đến sơ hở để kẻ trộm thừa cơ hội ra tay.

Chị Phan Kim H. (ngụ TP Vĩnh Long) đến Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long sau đó dựng xe ở phía trước rồi vào mua sắm, quên rút chìa khóa xe. Đến khi quay ra, chị tá hỏa phát hiện chiếc xe “không cánh mà bay”.

Qua điều tra, công an xác định thủ phạm là Đoàn Việt Nam (SN 1993, ngụ Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long). Đối tượng này từng có tiền án về tội trộm cắp nhưng với bản tính tham lam, lười biếng, hắn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội vì “thấy xe có gắn sẵn chìa khóa nên lấy chạy đi”.

Theo đó, ngày 19/6/2018, Nam điều khiển xe đến Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long để chạy xe ôm. Trong lúc chờ khách, hắn đi bộ quanh siêu thị thì phát hiện mô tô của chị H. không có ai trông coi và chìa khóa vẫn còn cắm trong ổ khóa nên lấy trộm xe, chạy về nhà giấu.

Sau khi phát hiện xe bị mất, chị H. đến trình báo lực lượng chức năng. Qua trích xuất camera, cơ quan điều tra có đủ cơ sở xác định Nam là thủ phạm nên mời đến trụ sở làm việc. Tại đây, Nam đã thừa nhận hành vi trộm xe với mục đích sử dụng, sau đó tài sản được thu hồi trả cho chị H.

Còn tại thị trấn Tam Bình, chiều 2/12/2018, cũng xảy ra một vụ trộm xe khá táo bạo. Song, rất may người dân địa phương đã phát hiện ngăn chặn kịp thời và bắt giữ đối tượng Kiều Văn Mặng (ngụ huyện Cầu Kè- Trà Vinh) giao cho cơ quan công an xử lý.

Đây cũng là thành phần bất hảo trong xã hội khi vừa ra tù chưa đầy 3 tháng lại tiếp tục đi trộm cắp. Ngay cả khi trả lời câu hỏi của HĐXX tại phiên tòa xét xử vụ án trên, Mặng còn không nhớ chính xác bản thân đã chấp hành bao nhiêu bản án trước đó.

Khoảng 16 giờ 20 phút ngày 2/12/2018, Mặng đến một quán cà phê tại Khóm 1 (thị trấn Tam Bình- Tam Bình) để uống nước.

Lúc này, hắn phát hiện chiếc mô tô dựng trước quán vẫn còn cắm chìa khóa và không người trông coi nên hắn dắt xe ra đường định điều khiển trốn chạy. May mắn là lúc này một người bạn của nạn nhân phát hiện tri hô, cùng người dân xung quanh đuổi bắt lấy lại được tài sản đồng thời giao Mặng cho Công an huyện Tam Bình xử lý.

Nạn nhân trong vụ trộm trên là anh Nguyễn Phước H., cho biết: không ngờ dựng xe ở quán cà phê trong một con hẻm nhỏ gần nhà mà cũng bị lấy trộm. “Cũng do tôi chủ quan, bữa đó đi đám về gặp người bạn rủ vào quán cà phê võng uống nước, nằm một lúc thì ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Khi giật mình thức dậy mới hay mất xe nhưng may mắn là đã lấy lại được”.

Không phải ai cũng may mắn lấy lại được tài sản như 2 nạn nhân trong các vụ án trên. Vụ việc cũng là bài học hữu ích cho người dân trong việc cảnh giác bảo vệ tài sản của mình mọi lúc, mọi nơi. Bởi thực tế cho thấy, có những vụ trộm cắp tài sản dù truy tìm ra thủ phạm nhưng họ không thể nào khắc phục được hậu quả.

Tài sản nếu thuộc quyền sở hữu hợp pháp thì sẽ được pháp luật bảo vệ và có chế tài xử lý nghiêm minh đối với những ai có hành vi chiếm đoạt. Song, trước hết người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, khi phát hiện kẻ gian nên mạnh dạn tố giác nhằm ngăn chặn họ thực hiện hành vi phạm tội.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH