Hành hung khổ chủ để tẩu thoát

Cập nhật, 17:32, Thứ Ba, 14/05/2019 (GMT+7)

Trộm xe bị phát hiện, Nguyễn Chí Tâm (SN 1986, trú Khóm 1, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) dùng nón bảo hiểm đánh lại chủ xe để tẩu thoát, nhưng bị công an tóm gọn.

Khoảng 5 giờ ngày 13/10/2018, sau khi đến TP Vĩnh Long mua ma túy, Nguyễn Chí Tâm đón xe buýt về nhà nhưng khi đến TX Bình Minh, Tâm không về nhà mà đi vào chợ tìm tài sản trộm để bán lấy tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Tâm vào khu vực chợ mới (thuộc Khóm 1, phường Cái Vồn) thấy xe gắn máy biển số 64B2-022.40 của chị Trần Thị Tuyết Trang (SN 1979, trú ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình) dựng cặp đường không ai trông coi, liền lấy nón bảo hiểm đội lên đầu rồi ngồi lên xe dùng chân đẩy đi được một đoạn và dùng chùm chìa khóa mang theo định mở ổ khóa xe thì bị chị Trang phát hiện.

Tâm dựng xe bước xuống bỏ đi, bị chị Trang chạy theo nắm áo kéo lại. Tâm giật tay mạnh về phía sau trúng vào người chị Trang và dùng nón bảo hiểm đánh liên tục vào mặt chị Trang làm chị ngã xuống đường. Nghe tiếng chị Trang tri hô, dân xung quanh và Công an phường Cái Vồn đang đi tuần tra đã đến bắt giữ Tâm.

Kết luận định giá xe 64B2-022.40 do Tâm trộm của chị Trang trị giá hơn 5,3 triệu đồng.

Xét hành vi của Nguyễn Chí Tâm đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Tâm để điều tra cho đến nay.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Tâm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để về chăm sóc mẹ già, con nhỏ.

Hành vi lén lút trộm xe, khi bị phát hiện còn hành hung chủ xe để tẩu thoát của Tâm là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây tác động xấu đến trật tự địa phương.

Bản thân Tâm là người có đầy đủ sức khỏe nhưng không kiếm việc làm tạo thu nhập hợp pháp mà nhiều lần thực hiện hành vi trộm. Trước đó, Tâm đã có một tiền án tội trộm và trốn khỏi nơi giam giữ, vừa chấp hành xong lại tái phạm nên bị TAND TX Bình Minh tuyên phạt tiếp 1 năm 6 tháng tù giam nên phải chịu tình tiết tăng nặng và cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Chí Tâm 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp bản án 1 năm 6 tháng tù giam TAND TX Bình Minh tuyên trước đó nhưng Tâm chưa chấp hành, buộc Tâm phải chấp hành chung hình phạt là 3 năm 6 tháng tù giam.

Đối với hành vi dùng nón bảo hiểm đánh vào mặt chị Trang, do chỉ gây thương tích nhẹ và bị hại cũng không yêu cầu bồi thường nên HĐXX không đặt ra xem xét.

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thuộc trường hợp “hành hung để tẩu thoát” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG