Tật xấu không chừa

Cập nhật, 05:24, Thứ Ba, 04/12/2018 (GMT+7)

Có nhân thân không tốt, lại cùng thuộc diện “vô công rỗi nghề”, khi vừa gặp nhau Nguyễn Văn Vũ (không đăng ký hộ khẩu thường trú) và Phạm Tấn Tài (ngụ Khóm 5, Phường 4- TP Vĩnh Long) đã cấu kết đi trộm tài sản với tổng giá trị hơn 94 triệu đồng.

Không tìm công việc chân chính làm ra tiền mà các bị cáo lại hành động một cách bản năng, bất chấp luật pháp để lãnh hậu quả 5 năm 6 tháng tù giam.

Các bị cáo Vũ, Tài (từ trái qua) tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo Vũ, Tài (từ trái qua) tại phiên tòa sơ thẩm.

Khoảng 1 giờ ngày 5/7/2018, Vũ và Tài gặp nhau tại nhà của L.M.K. (ngụ xã Thanh Đức- Long Hồ) để “lên kế hoạch” đi trộm cắp kiếm tiền tiêu xài. Sau đó, Vũ mượn mô tô biển số 51K5- 9791 để Tài điều khiển chở mình đi tìm tài sản.

Khoảng 5 giờ cùng ngày, khi đến khu vực ấp Tân An (xã Tân Hạnh- Long Hồ), Tài phát hiện có dãy nhà trọ đang mở đèn nên dừng xe cho Vũ đi vào tìm tài sản lấy trộm. Lúc này, Vũ đi đến một phòng trọ (của chị Trần Thị Ngọt ở ấp Hưng Quới 1, xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò- Đồng Tháp) để quan sát tìm sơ hở.

Nhìn qua cửa sổ, Vũ thấy chị Ngọt đang nằm ngủ, trong phòng có 3 chiếc điện thoại di động nên ra ngoài kêu Tài nổ máy xe chờ sẵn.

Do cửa phòng chị Ngọt chỉ khép hờ nên Vũ dễ dàng đột nhập vào đây lấy 3 điện thoại di động hiệu iPhone 6S, Samsung J7, Sony M4 và 1 túi xách rồi nhanh chóng ra ngoài. Lúc này, chị Ngọt thức giấc phát hiện vụ việc liền đuổi theo và tri hô.

Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước nên Vũ và Tài đã nhanh chóng tẩu thoát cùng “chiến lợi phẩm”. Trên đường đi, Vũ nghi ngờ điện thoại Samsung J7 có định vị, sợ bị phát hiện nên ném bỏ.

Thực hiện trót lọt xong vụ trộm, Vũ và Tài kiểm tra bên trong túi xách có 79 triệu đồng. Vũ lấy đưa cho Tài 33 triệu đồng và 1 điện thoại Sony M4, riêng điện thoại iPhone 6S cùng 46 triệu đồng còn lại Vũ giữ lấy tiêu xài cá nhân.

Chị Ngọt sau đó đã trình báo vụ việc đến cơ quan chức năng và các đối tượng Vũ, Tài bị bắt giữ phục vụ cho quá trình điều tra.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng trên thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận số tài sản cướp được đã sử dụng tiêu xài cá nhân.

Vũ khai nhận dùng số tiền đã trộm mua 1 chiếc nhẫn vàng (trị giá 3 triệu đồng) sau đó đưa cho L.M.K. để khấu trừ nợ trước đó và cho N.T.S. 9 triệu đồng, số tiền còn lại Vũ tiêu xài hết.

Riêng mô tô dùng để đi trộm do Vũ không liên lạc được với người cho mượn nên đã đưa xe cùng điện thoại iPhone 6S cho T.B.T.A. để khấu trừ nợ.

Còn Tài lấy 19 triệu đồng chuộc 3 mô tô và sửa xe hết 7 triệu đồng, số tiền còn lại Tài tiêu xài hết. Riêng điện thoại Sony M4, Tài ném bỏ cùng túi xách.

Kết luận định giá, tài sản bị lấy trộm gồm: 3 điện thoại di động hiệu iPhone 6S, Samsung J7, Sony M4 trị giá 15.230.000đ; tiền mặt 79 triệu đồng, tổng giá trị tài sản mà Vũ, Tài chiếm đoạt là 94.230.000đ.

Quá trình điều tra, xác nhận số tài sản trên thuộc quyền sở hữu của chị Ngọt và anh Huỳnh Văn Tấn (chồng chị Ngọt), cả 2 yêu cầu Vũ và Tài phải hoàn trả lại toàn bộ số tài sản trên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ cũng đã khởi tố Vũ và Tài về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Ngày 28/11/2018, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án trên ra xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vũ, Phạm Tấn Tài.

Tại tòa, cả 2 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và biện minh do không có tiền tiêu xài, không nghề nghiệp nên liều lĩnh đi trộm nhưng không lường trước được hậu quả. Tuy nhiên, qua xác minh lý lịch từ cơ quan điều tra, các bị cáo đều có nhân thân xấu.

Bị cáo Vũ từng có 1 tiền sự và 2 lần bị kết án tù về tội chiếm đoạt tài sản, tuy đã được xóa án tích nhưng trong vụ án này lại đóng vai trò là người rủ rê và trực tiếp phạm tội, nên cần xử mức án thật nghiêm mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe.

Đối với bị cáo Tài, là người tiếp tay cho Vũ thực hiện hành vi phạm tội và tiêu thụ tài sản trộm được, bị cáo từng bị xử phạt về tội cố ý gây thương tích sau đó đưa vào trường giáo dưỡng, chấp hành xong lại tiếp tục phạm tội nên cũng cần bị xử nghiêm.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản người khác và gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Do đó, HĐXX của TAND huyện Long Hồ tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Vũ 3 năm tù, bị cáo Phạm Tấn Tài 2 năm 6 tháng tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho bị hại tổng số tiền tương đương giá trị tài sản đã lấy trộm.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH