Chưa xóa án tích lại tiếp tục trộm

Cập nhật, 05:48, Thứ Ba, 20/11/2018 (GMT+7)

Mang 2 tiền án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích, Nguyễn Văn Tín (SN 1992, ngụ ấp Đông Hòa 2, xã Đông Thành- TX Bình Minh) lại trộm xe máy nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Bản án 2 năm 6 tháng tù đối với Tín là hình phạt thích đáng, đồng thời là bài học răn đe dành cho những ai chây lười lao động, song vì muốn có tiền tiêu xài mà coi thường luật pháp, xâm phạm đến tài sản của người khác.

Nguyễn Văn Tín từng bị TAND huyện Trà Ôn xử phạt 6 tháng tù treo vì tội “Trộm cắp tài sản”, nhưng sau khi mãn hạn tù Tín lại quay về con đường cũ. Lần này mức độ phạm tội nghiêm trọng hơn là cướp giật tài sản và bị TAND TX Thuận An (Bình Dương) kết án 3 năm 6 tháng tù giam.

Những tưởng sau khi chấp hành xong án phạt trên, Tín sẽ quay đầu trở về nẻo thiện, song do chây lười lao động, Tín không tìm việc làm mà tiếp tục lợi dụng sự sơ hở của người khác để trộm cắp tài sản bán kiếm tiền tiêu xài.

Theo đó, khoảng 15 giờ ngày 29/1/2018, Nguyễn Văn Tín đi xe honda khách lưu thông dọc QL54 (hướng về Trà Ôn) với mục đích tìm xe lấy trộm bán kiếm tiền tiêu xài.

Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến ấp Vĩnh Thành (xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn), phát hiện phía trước có một mô tô (biển số 84H5-5195, của anh Lê Văn Nhàn) đậu bên đường không có người trông giữ, Tín liền yêu cầu tài xế dừng xe.

Sau khi đợi tài xế honda khách chạy đi, Tín dùng đoản mở khóa rồi lấy xe điều khiển sang TP Cần Thơ.

Tại đây, Tín gặp người bạn tên An rồi điều khiển xe lấy trộm bán cho N.T.Đ. với giá 2.200.000đ. Số tiền này Tín dùng vào việc tiêu xài cá nhân. Sau khi phát hiện vụ việc, bị hại trình báo cơ quan chức năng và Tín bị bắt sau đó.

Kết luận định giá, tài sản tại thời điểm bị trộm là chiếc xe máy trị giá 2.400.000đ. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn khởi tố Nguyễn Văn Tín về hành vi “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Được biết, sau khi thực hiện vụ trộm trên, ngày 17/2/2018, Tín còn thực hiện một vụ trộm cắp tài sản tại ấp Đông Hòa 2 (xã Đông Thành- TX Bình Minh) và cũng bị cơ quan điều tra địa phương này khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” nhưng xử lý riêng theo thẩm quyền.

Ngày 7/11/2018, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Tín thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo khai nhận do không có việc làm ổn định nên khi phát hiện tài sản không người trông giữ đã lén lút lấy trộm nhằm mục đích bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

HĐXX nhận định bản thân bị cáo từng có tiền án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích, bị cáo nhận thức được hành vi mình gây ra là sai nhưng vẫn cố ý vi phạm, thể hiện sự xem thường luật pháp nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Hành vi của Tín đã gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng, xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật và ảnh hưởng đến tình hình trật tự địa phương, cần xử mức án thật nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND huyện Trà Ôn đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tín 2 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

KIẾN THÀNH