Lập "hụi ma"- lãnh án tù

Cập nhật, 05:34, Thứ Sáu, 06/07/2018 (GMT+7)

Qua 2 ngày (2, 3/7/2018) xét xử, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt Nguyễn Văn Tuấn (54 tuổi, ngụ ấp Phước Lộc, xã Bình Phước- Mang Thít) 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuấn làm chủ hụi đã lợi dụng lòng tin của nhiều người lập “hụi ma” chiếm đoạt trên 984 triệu đồng và 2 chỉ vàng 24K.

Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn.
Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn.

Từ tháng 2/2012 đến tháng 7/2016, Tuấn làm chủ hụi (đầu thảo) cùng vợ Trần Thị Thúy tổ chức nhiều dây hụi.

Thời gian đầu, chỉ là vài dây hụi từ 1- 5 triệu đồng/phần, rồi “nở nồi” với nhiều loại hình: hụi tháng, hụi theo mùa lúa, hụi vàng...

Tuấn và vợ có nhiệm vụ gom tiền của hụi viên giao cho người hốt (bốc thăm hàng tháng), hưởng 40%/phần hụi (1 chân hụi).

Trong thời gian làm chủ hụi, do nợ nần và cần tiền tiêu xài, Tuấn lợi dụng lòng tin chiếm đoạt tiền của hụi viên.

Để tạo lòng tin, Tuấn photo danh sách mỗi dây hụi giao cho từng hụi viên và thời gian đầu giao tiền rất đúng hẹn.

“Tiếng lành đồn xa” ngày càng có nhiều người từ địa phương khác tìm đến tham gia hụi của Tuấn. Lợi dụng lòng tin, Tuấn lập “hụi ma” và lấy tên hụi viên không đến khui hụi để chiếm đoạt tiền.

Từ tiền bất chính chiếm đoạt của nhiều hụi viên, Tuấn tiêu xài phóng khoáng, ăn mặc sang trọng, sắm sửa tài sản… để tạo “bình phong”.

Bà Nguyễn Thị Lệ (ấp Phước Lộc A, xã Bình Phước) là một trong những hụi viên bị Tuấn chiến đoạt số tiền nhiều nhất- trên 150 triệu đồng- cho biết: Thời gian đầu làm đầu thảo, Tuấn uy tín giao tiền đúng hẹn, đâu ai nghĩ Tuấn lừa hụi viên chiếm đoạt tiền.

Cũng như bà Lệ, chị Nguyễn Thị Tuyết Vân (xã Tân Long- Mang Thít) tin tưởng tham gia nhiều phần hụi, đến ngày hốt hụi Tuấn nói rằng chưa gom đủ. Đến khi vỡ hụi mới biết Tuấn lập “hụi ma” và chiếm đoạt tiền hụi của chị gần 31 triệu đồng.

Nhiều hụi viên là lao động ở nông thôn rất vất vả chơi hụi tích lũy theo kiểu “bỏ ống”, hy vọng có được phần tiền lớn hơn để mua sắm đồ đạc trong nhà.

Khi Tuấn tuyên bố vỡ hụi thì nhiều gia đình không tránh khỏi cảnh khó khăn, vì tiền bạc dành dụm gom hết vào hụi.

Gia đình chị Nguyễn Thị Bảy (xã Tân Long- Mang Thít) làm được bao nhiêu tiền dành dụm để chơi hụi thì nay trắng tay hoàn tay trắng. Tuấn chiếm đoạt của chị Bảy hơn 15 triệu đồng, là tiền làm thuê làm mướn mà có.

Chơi hụi là hình thức huy động, tương trợ vốn trên tinh thần tự nguyện và có lời, khá phổ biến trong dân và được pháp luật cho phép.

Tuy nhiên, chủ hụi và hụi viên chỉ dựa trên quan hệ tình cảm, nên tính rủi ro rất cao và khi vỡ hụi thì phần chịu thiệt nhiều nhất là hụi viên. Vì vậy, khi tham gia chơi hụi mọi người nên cân nhắc “chọn mặt gửi vàng”.

Trần Thị Thúy- vợ của Tuấn- có hành vi giúp sức cho chồng thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Thúy không biết chồng lập hụi khống, tự ý lấy tên hụi viên để chiếm đoạt tiền tiêu xài. Cơ quan điều tra nhận định, Thúy có hành vi giúp sức cho chồng phạm tội nhưng chưa đủ yếu tố cấu thành phạm tội nên không đề cập xử lý.

Bài, ảnh: HOÀI NAM