Đói thuốc, "nuốt" tài sản người khác

Cập nhật, 04:11, Thứ Năm, 24/08/2017 (GMT+7)

Hết tiền,“đói thuốc” là thời điểm người nghiện không kiểm soát được hành vi của mình nên khi gặp tài sản, nhà cửa gia chủ để hớ hênh, họ liền lẻn vào trộm bất cứ thứ gì, miễn sao bán được lấy tiền mua ma túy.

Tìm người quen xin tiền lại ghé trộm xe

Trần Đăng Khoa (SN 1979, trú đường Mậu Thân, Phường 3- TP Vĩnh Long) có nghề hớt tóc nhưng vì nghiện ma túy nên tiền kiếm được không đủ chi tiêu.

Sáng 17/2/2017, do tới “cữ” mà trong túi không tiền nên Khoa đi bộ đến đường Nguyễn Du (Phường 1) tìm người quen xin tiền mua ma túy.

Đến ngang nhà chị Lê Thị Bích Thủy, Khoa thấy trước cửa dựng xe đạp hiệu Twitter nhưng không có người liền nảy sinh ý định trộm.

Khoa lén dẫn xe đi một đoạn rồi chạy đến đường Lò Rèn (Phường 4) gạ bán cho anh Huỳnh Thế Phương giá 500.000đ. Anh Phương nghe Khoa nói “xe đạp của cha cho” nên đồng ý mua.

Sau khi nhận tiền, Khoa quay lại đường Nguyễn Du định mua ma túy sử dụng thì bị người dân vây bắt giao công an.

Kết luận định giá xe đạp Twitter trị giá hơn 4,3 triệu đồng. Cơ quan điều tra đã thu hồi xe và số tiền 500.000đ trả bị hại và anh Phương.

Khoa có nhân thân xấu, đã 2 lần bị phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Năm 2013, Khoa còn bị TAND huyện Long Hồ phạt 9 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích” nhưng chưa chấp hành xong phần bồi thường thiệt hại lại thực hiện hành vi trộm nên lần vi phạm này thuộc trường hợp “tái phạm”.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Khoa về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Đăng Khoa 1 năm tù giam.

Đi xin tiền, giữa đường trộm lư

Trước đó, đối tượng Võ Hồng Phúc (SN 1991- trú ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An- TX Bình Minh) đang trong cơn “thèm thuốc” định đến nhà dì ở xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân) xin tiền mua ma túy sử dụng nhưng khi ngang qua nhà ông Trương Văn Bảy (ở ấp Thuận Tiến C) thấy cửa trước đóng, cửa sau không khóa, Phúc liền lẻn vào “ôm” bộ lư đồng chở đến TP Cần Thơ bán được 1,8 triệu đồng. Có tiền, Phúc mua ma túy sử dụng và tiêu xài hết.

Kết luận định giá bộ lư đồng của ông Bảy trị giá 3,6 triệu đồng.

Do Phúc đã 2 lần bị đưa đi cai nghiện bắt buộc nhưng không từ bỏ dẫn đến thực hiện hành vi trộm cắp nêu trên nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Phúc về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Sau khi bị khởi tố, Phúc bỏ trốn khỏi địa phương, đến ngày 29/4/2017 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Mặc dù Phúc đã tác động gia đình bồi thường xong bộ lư cho ông Bảy và có nhiều tình tiết giảm nhẹ như được bị hại bãi nại, khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải nhưng do Phúc có 2 tiền sự vẫn tiếp tục tái phạm nên HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Hồng Phúc 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Qua 2 vụ việc trên cho thấy, tuy tính chất vụ án tuy không nghiêm trọng nhưng làm nhiều người lo ngại vì ma túy đang là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm trộm cắp, cướp và cướp giật tài sản ở nhiều nơi.

Do đó, mọi người nên tránh xa ma túy và tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tệ nạn này góp phần kéo giảm tội phạm, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG