Lười lao động, trộm không tha người già

Cập nhật, 08:05, Thứ Ba, 30/05/2017 (GMT+7)

Lười lao động và sa đà vào con đường cờ bạc, nghiện ngập nên một số đối tượng đã trộm cắp, cướp giật tài sản và ngay cả của người già chúng cũng không tha.

Ngang nhiên trộm trước mặt cụ bà 80 tuổi

Võ Thành Đồng (SN 1987, hộ khẩu thường trú ấp Ba Chùa, xã Nhơn Bình- Trà Ôn) từng bị TAND huyện Cần Đước (Long An) phạt 4 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau khi chấp hành xong án phạt, Đồng vẫn “chứng nào tật nấy” nên ngày 13/5/2016 tiếp tục bị TAND huyện Mang Thít phạt 10 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Ra tù, Đồng không lo làm ăn mà thường tụ tập chơi bời, đá gà hơn thua với nhóm bạn có máu đỏ đen. Sáng 11/1/2017, Đồng điều khiển xe gắn máy đến khu vực ấp Tân Bình (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) đá gà nhưng khi đến nơi thì không có người chơi.

Trên đường quay về, ngang nhà bà Nguyễn Thị Tư (80 tuổi- ở ấp Tân Bình), Đồng thấy cửa khép hờ liền dừng xe lẻn vào bên trong tìm tài sản trộm. Thấy trên bàn thờ nhà bà Tư có bộ lư, Đồng liền lấy xe chạy tìm giỏ xách để đựng.

Sau khi lượm được cái giỏ, Đồng quay lại nhà bà Tư lấy bộ lư thì bà Tư từ sau nhà đi lên phát hiện hỏi: “Đi đâu vậy?” Đồng trả lời: “Lấy bộ lư… đi chùi”. Bà Tư không cho lấy nhưng Đồng vẫn ngang nhiên mang bộ lư ra xe chạy đi. Trên đường đi, Đồng bị Công an xã Tân Hội bắt quả tang và thu giữ tang vật.

Kết luận định giá bộ lư Đồng lấy trộm trị giá 3,5 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Võ Thành Đồng về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng do hành vi phạm tội của Đồng thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long vừa tuyên án sơ thẩm phạt Võ Thành Đồng 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Giật điện thoại cụ bà 81 tuổi

Trước đó, tại TX Bình Minh, đối tượng Lê Hữu Tài (SN 1990, trú Khóm 5, phường Thành Phước) có hành vi giật điện thoại của một cụ bà 81 tuổi vì cần tiền mua ma túy sử dụng.

Tài và bị hại Nguyễn Thị Sáu có quen biết, do cháu bà Sáu là bạn học của Tài. Do đó, khi Tài đến nhà bảo là tìm bạn thì bà Sáu ngồi nói chuyện vui vẻ, không hề cảnh giác. Khi điện thoại di động đổ chuông, bà Sáu nhờ Tài nghe dùm xem ai gọi.

Lần đầu, Tài bấm máy nghe nhưng không có tiếng trả lời và tắt máy. Khoảng 5 phút sau, điện thoại tiếp tục đổ chuông, bà Sáu bảo để cháu về nghe nhưng Tài kêu bà Sáu “đưa con nghe dùm cho”.

Bà Sáu không đồng ý, Tài tiếp tục kêu nhiều lần nữa nhưng bà Sáu vẫn không chịu đưa điện thoại. Biết không gạt được bà Sáu, Tài liền giật điện thoại đi nhanh ra đường rồi đón xe ôm đến tiệm bán chiếc điện thoại lấy 150.000đ mua ma túy sử dụng.

Sau khi bị giật mất điện thoại, bà Sáu tìm cháu kể lại sự việc và trình báo công an.

Kết luận định giá điện thoại Tài chiếm đoạt đã qua sử dụng, trị giá 420.000đ. Mặc dù giá trị tài sản không lớn nhưng hành vi của Lê Hữu Tài đã phạm vào tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 136 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án.

Do Tài có quá trình nhân thân xấu, phạm tội đối với người già không có khả năng tự vệ, gây tác động xấu đến trật tự địa phương nên HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Hữu Tài 9 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thì bị phạt tù từ 1- 5 năm. 

 

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản”: Phạm tội thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.


DIỄM PHƯỢNG