Báo động: ma túy đá trong học đường

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 13/01/2017 (GMT+7)

Ma túy đá không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe, tinh thần của người sử dụng mà còn là thủ phạm gián tiếp gây ra những vụ án mạng, tai nạn nghiêm trọng. Đáng báo động, thời gian gần đây ma túy đã xâm nhập vào học đường.

Một trường hợp tàng trữ, sử dụng ma túy đá tại phòng trọ.
Một trường hợp tàng trữ, sử dụng ma túy đá tại phòng trọ.

Nguyễn Duy Hưng (SN 2001, cư ngụ tại ấp Phước Bình B, xã Phú Quới- Long Hồ) học xong lớp 7 thì nghỉ học. Tuy mới 15 tuổi nhưng Hưng là đối tượng có tiền sử về sử dụng chất ma túy.

Và, ngày 7/5/2016, Hưng tiếp tục sử dụng chất ma túy đá thị bị Công an xã Phú Quới kết hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang.

Hưng cho biết: “Lúc trước còn đi học, không có tiền mua ma túy nên được mấy người bạn cho sử dụng không mất tiền, giờ thì mấy người đó cũng tiếp tục cho Hưng sử dụng”. Không nghề nghiệp ổn định, bỏ học sớm lại lao vào con đường nghiện ngập rồi đây tương lai của em sẽ như thế nào?

Sau khi học xong lớp 12, thay vì chọn cho mình việc làm phù hợp với sức lao động thì Nguyễn Anh Khoa (SN 1989, cư ngụ tại ấp Phú Long A, xã Phú Quới) lại chọn cách kiếm tiền bằng việc mua bán chất ma túy đá.

Ngày 23/5/2016, Khoa đã bị Công an huyện Long Hồ bắt quả tang khi đang phân chia ma túy cho các con nghiện.

Điều đáng nói ở đây là cơ quan công an thu giữ nhiều giấy chứng minh nhân dân được Khoa cất giữ cẩn thận, trong số này có nhiều trường hợp chưa đủ 18 tuổi.

Qua làm việc với cơ quan công an, Khoa khai nhận những con nghiện không có tiền trả nên đành thế chấp giấy chứng minh nhân dân.

Theo số liệu từ báo cáo rà soát, thống kê người nghiện ma túy 6 tháng đầu năm 2016 của ngành chức năng huyện Long Hồ, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Long Hồ có 150 người nghiện ma túy.

Chủ yếu là nam giới, tỷ lệ nghiện ở nữ chiếm 5,33%. Độ tuổi người nghiện ma túy trên địa bàn có xu hưởng trẻ hóa, phần đông đối tượng trong độ tuổi từ 18- 30 tuổi.

Đáng chú ý, trong số này có 2 đối tượng nghiện dưới 16 tuổi, 5 đối tượng từ đủ 16- 18 tuổi, 87 đối tượng từ đủ 18- dưới 30 tuổi. Hiện các đối tượng chủ yếu sử dụng heroin (49%), ma túy tổng hợp (48,7%).

Chị Nguyễn Thị Hồng Loan- một phụ huynh học sinh- cho biết: “Theo tôi, gia đình và nhà trường cần liên kết chặt chẽ hơn để giải thích, hướng dẫn con em của mình xa lánh ma túy, làm thế nào cho con em mình nhận thức được ma túy là nguy hiểm thì khi đó công tác phòng chống ma túy trong học đường mới được hiệu quả”.

Để kéo giảm số người nghiện ma túy trên địa bàn huyện, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, thời gian qua, Công an huyện Long Hồ đã kết hợp với các trường học trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền sâu rộng để thầy cô, học sinh và người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy.

Qua đó, phân tích những biểu hiện của người nghiện ma túy, những nguyên nhân dẫn đến nghiện, tác hại của tệ nạn ma túy, đồng thời nhấn mạnh ma túy là hiểm họa lớn cho xã hội và mỗi gia đình, làm tổn hại sức khỏe, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội và an ninh quốc gia.

Thầy giáo Võ Thanh Khoa- Phó hiệu trưởng Trường THPT cấp 2- 3 Phú Quới cho biết: “Thời gian qua, Ban giám hiệu nhà trường giao cho Đoàn thanh niên của trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, lồng ghép với các buổi sinh hoạt đầu tuần, kết hợp với lực lượng công an đẩy mạnh tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh. Và nếu muốn loại bỏ ma túy trong học đường thì công tác này trong thời gian tới phải tốt hơn”.

Xoay quanh vấn đề làm thế nào để loại trừ ma túy ra khỏi học đường, đại diện lãnh đạo Công an huyện Long Hồ cho biết:

Trong thời gian tới, Công an huyện chỉ đạo đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế ma túy kết hợp với các trường học trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng chất ma túy, tuần tra trấn áp các loại tội phạm liên quan đến ma túy.

Tác hại của ma túy thì đã quá rõ, làm thế nào để loại trừ nó và đặc biệt là trong học đường thì vẫn còn là bài toán khó. Thiết nghĩ nhà trường các bậc phụ huynh cần quan tâm con cái, phân tích cho các em biết được tác hại của việc sử dụng ma túy để các em tránh xa nó.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG (Long Hồ)