Thận trọng bấm nghe điện thoại từ... Châu Phi

Cập nhật, 05:07, Thứ Năm, 10/11/2016 (GMT+7)

Gần đây, tình trạng lừa đảo người sử dụng điện thoại di động xuất hiện khá phổ biến, với đủ thứ chiêu trò tinh vi nhằm móc túi những người nhẹ dạ, cả tin.

Bên cạnh các tin nhắn rác quảng cáo cũ rích, hiện nay đã có thêm chiêu lừa mới là “nháy máy”. Không ít người đã mất tiền oan vì những cuộc gọi như thế này.

Một thuê bao bỗng dưng nhận được cuộc gọi nhỡ từ đầu số 00252 (Somali).
Một thuê bao bỗng dưng nhận được cuộc gọi nhỡ từ đầu số 00252 (Somali).

Theo phản ánh, có trường hợp bị các số điện thoại lạ có mã vùng quốc tế gọi làm phiền nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn.

Khi bấm nghe, có hệ thống tự động nói: “Scam Phone Number 252…, Somali missed call scam number. Billed in Netherlands by Tmobile Scam. I am in Amterdam...”.

Có cuộc gọi rơi vào lúc nửa đêm, khiến người sử dụng không biết và nghĩ rằng người quen từ nước ngoài có việc quan trọng gọi về nên vội vã bấm máy gọi lại và thế là, tài khoản “bốc hơi”.

Anh N.V.P. (Phường 2- TP Vĩnh Long) than phiền: “Cách đây vài ngày, tôi mở điện thoại lên thì thấy có cuộc gọi nhỡ của thuê bao có mã vùng quốc tế. Cứ tưởng người thân ở nước ngoài gọi về nên tôi gọi lại thì nghe đầu dây bên kia cất lên giọng nữ, sau đó hướng dẫn gọi vào một số khác.

Tôi nghi ngờ nên không làm theo “hướng dẫn” mà kiểm tra lại tài khoản thì bị mất mấy chục ngàn đồng. Khi gọi tổng đài nhờ họ kiểm tra thì biết số vừa gọi ở Guinea”.

Tương tự, chị N.T.T. (Mang Thít) bức xúc cho biết: “Tôi cũng từng nhận được 2 cuộc gọi nhỡ từ nước ngoài, khi gọi lại thì nghe tổng đài trả lời bằng tiếng Anh nên tôi tắt máy, gọi lại lần nữa cũng y vậy.

Cuối tháng, khi nhận hóa đơn tính cước thuê bao trả sau thì thấy tăng thêm gần 100.000đ. Bức xúc quá, tôi gọi tổng đài chăm sóc khách hàng khiếu nại thì được trả lời do đã thực hiện cuộc gọi quốc tế nên phải trả phí gần 20.000 đ/phút.

Xem như may mắn hơn là trường hợp của chị T.T.T.T. (xã Trung Ngãi- Vũng Liêm), do “chậm một bước” nên không bị mất tiền oan. Chị kể: “Hôm đó đang làm việc thì nghe điện thoại reo nhưng không kịp bắt máy. Khi kiểm tra thì thấy cuộc gọi nhỡ từ số 0025299118245.

Tôi không có người thân ở nước ngoài nên nghĩ ngay đến tình huống bị kẻ xấu lừa gạt. Khi lên mạng kiểm tra mới biết đây là mã vùng của Somali- quốc gia ở tận Châu Phi.

Hiện các nhà mạng đã đưa ra cảnh báo về các cuộc gọi không xác định, với nghi ngờ có gian lận cước quốc tế.

Nhân viên chăm sóc khách hàng của một nhà mạng khuyến cáo khách hàng không nên nhấc máy với các đầu số lạ, đặc biệt không gọi lại, để tránh bị mất tiền oan từ các đối tượng lừa đảo hay trả phí rất cao vì phát sinh cước gọi quốc tế.

Cụ thể, với đầu số +252 (Somali), thuê bao sẽ bị trừ khoảng 15.000 đ/phút tiền cước phí. Nếu không muốn bị làm phiền, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ chặn cuộc gọi trên sim với cước phí 9.000 đ/tháng hoặc cài lại điện thoại ở chế độ chặn các cuộc gọi không xác định.

NGUYÊN HƯNG