Phạm tội vì nghiện ma túy

Cập nhật, 06:33, Thứ Ba, 19/07/2016 (GMT+7)

Nghiện ma túy và đã được đưa đi cai nghiện nhưng sau đó người trốn trại, người tái nghiện rủ nhau mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy dù biết đó là hành vi luật pháp nghiêm cấm.

Gặp công an, ném ma túy phi tang

Trưa 26/1/2016, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến đường Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 1) phát hiện Nguyễn Chí Trung (SN 1987- trú ấp Trung Hòa, xã Trung An- Vũng Liêm) và Trương Quốc Hận (SN 1988- trú Khóm 4, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long- Trà Vinh) đi trên xe gắn máy có biểu hiện nghi ngờ liền yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra. Vừa dừng xe, Hận nhanh tay lấy gói ma túy giấu trong người ném xuống đất phi tang nhưng bị công an phát hiện thu giữ.

Qua làm việc, Trung và Hận thừa nhận: Khoảng 9 giờ ngày 26/1/2016, Trung rủ Hận mỗi người hùn 150.000đ mua ma túy sử dụng thì Hận đồng ý. Sau đó, Trung điều khiển xe gắn máy chở Hận từ Vũng Liêm đến khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1- TP Vĩnh Long) gặp một người không rõ họ tên địa chỉ mua cục ma túy giá 300.000đ. Sau khi mua xong, Trung chở Hận đi tìm nơi sử dụng nhưng vừa đến đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai thì bị công an phát hiện bắt giữ.

Kết luận giám định cục ma túy thu giữ của Trung và Hận là heroin trọng lượng 0,1741g, hàm lượng heroin nguyên chất chiếm 65,45%. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Chí Trung và Trương Quốc Hận về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ án mang tính đồng phạm giản đơn, về vai trò Trung là người khởi xướng rủ rê Hận tham gia. Bản thân Trung từng bị đưa cai nghiện bắt buộc về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vừa về lại tái nghiện và còn lôi kéo Hận thực hiện hành vi phạm tội nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc hơn. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Chí Trung 1 năm 6 tháng tù giam, Trương Quốc Hận 1 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Trốn trại ra ngoài bán ma túy

Trưa 16/12/2015, Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến khu vực Khóm 2 (Phường 2- TP Vĩnh Long) phát hiện Đoàn Đức Tâm (SN 1990- trú Khóm 2, Phường 4, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) có biểu hiện nghi vấn đã kiểm tra thu giữ trong túi quần của Tâm một gói giấy bạc bên trong có chất bột màu trắng. Tâm thừa nhận đó là heroin vừa mua của Nguyễn Ngọc Châu (SN 1986- trú Khóm 1, Phường 2- TP Vĩnh Long) giá 290.000đ để sử dụng.

Từ lời khai của Tâm, cơ quan công an tiến hành khám xét nơi ở của Châu tại Phường 2, thu giữ 5 gói ma túy giấu trong bội gà và bộ ván ngủ. Châu thừa nhận số ma túy trên là heroin mua của người không rõ họ tên, địa chỉ ở khu vực cầu Kinh Cụt để sử dụng và mới bán cho Tâm lần đầu thì bị bắt.

Kết quả giám định số ma túy thu giữ của Tâm trọng lượng 0,0441g, hàm lượng heroin nguyên chất chiếm 63,70%; số ma túy thu giữ tại nơi ở của Châu 0,9159g, hàm lượng heroin nguyên chất chiếm 59,62%.

Do hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Đoàn Đức Tâm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên không bị cơ quan điều tra xử lý. Riêng Nguyễn Ngọc Châu bị khởi tố về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Được biết năm 2010, Châu từng bị đưa đi cai nghiện bắt buộc 24 tháng nhưng chấp hành đến ngày 25/7/2011 thì trốn trại ra ngoài tiếp tục sử dụng ma túy và còn bán ma túy cho người nghiện khác để kiếm lời.

Do có nhân thân xấu và bản thân Châu ý thức được mua bán ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích có tiền giải quyết cơn ghiền, gây ảnh hưởng đến trật tự địa phương và là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội khác nên cần dành mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Ngọc Châu 3 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 

Tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

 

 

DIỄM PHƯỢNG