CSGT được trưng dụng tài sản trong những trường hợp nào?

Cập nhật, 05:45, Thứ Tư, 17/02/2016 (GMT+7)

CSGT chỉ được trưng dụng tài sản trong trường hợp cấp bách như: Truy bắt tội phạm, cấp cứu người bị TNGT, giải cứu người đang bị mắc kẹt, vì mục đích phục vụ nhân dân.

Trưng dụng phương tiện chỉ được thực hiện trong trường hợp cấp thiết, cấp bách như trong trường hợp trưng dụng để cứu người bị TNGT.
Trưng dụng phương tiện chỉ được thực hiện trong trường hợp cấp thiết, cấp bách như trong trường hợp trưng dụng để cứu người bị TNGT.

Ngày 15/2/2016, Thông tư 01 của Bộ Công an quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của CSGT thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát giao thông chính thức có hiệu lực. Đáng chú ý, thông tư này quy định CSGT “được trưng dụng các loại phương tiện giao thông; phương tiện thông tin liên lạc; các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển, sử dụng các phương tiện, thiết bị đó theo quy định của pháp luật”. Quy định này gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua.

Trước nội dung của thông tư này, nhiều người dân, chuyên gia đã tỏ ra lo ngại. Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh- Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đã ký Công văn số 525/C67-P9 gửi giám đốc công an các tỉnh- thành trực thuộc Trung ương để giải thích rõ nội dung thực hiện Thông tư 01 nhằm giúp người dân yên tâm.

Công văn ghi rõ “Riêng lực lượng CSGT chỉ được thực hiện quyền hạn trưng dụng phương tiện khi có quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an”.

Ngoài ra, trong trường hợp đang thực hiện nhiệm vụ mà xảy ra tình huống cấp bách, cần thiết... CSGT có thể thực hiện quyền huy động phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc và người sử dụng, người điều khiển phương tiện đó.

Chỉ trưng dụng trong trường hợp cấp bách

Thiếu tá Phạm Việt Công- Trưởng Phòng Hướng dẫn TTKS giao thông đường bộ, Cục CSGT khẳng định, Điều 15 của Luật Công an nhân dân năm 2014 ghi rất rõ: CSGT có nhiệm vụ, quyền hạn được trưng dụng theo quy định của pháp luật phương tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác… và người đang sử dụng phương tiện đó trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn thiệt hại cho xã hội đang và chưa xảy ra.

Theo Thiếu tá Công, việc huy động và trưng dụng phương tiện chỉ được thực hiện trong trường hợp cấp thiết, cấp bách như trong trường hợp trưng dụng để cứu người bị TNGT trong những trường hợp nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng mà không đủ điều kiện cứu chữa. Nếu trưng dụng phải có quy trình, quy định của Bộ trưởng Bộ Công an. Hoặc quá trình bắt tội phạm truy nã, tội phạm gây án bỏ chạy mà không đủ phương tiện thì CSGT có thể huy động phương tiện của người tham gia giao thông để phục vụ nhiệm vụ đó chứ không phải trưng dụng trong tất cả các trường hợp.

Trưng dụng cả phương tiện và chủ phương tiện

Trước băn khoăn về việc trong trường hợp khẩn cấp cần huy động, trưng dụng phương tiện của người tham gia giao thông thì CSGT xin ý kiến Bộ trưởng Bộ Công an bằng cách nào, Thiếu tá Công giải thích: Khoản 6, Điều 5 của Thông tư 01 trích dẫn lại Luật Công an nhân dân năm 2014, theo đó phần đuôi có ghi rõ: Mọi việc được thực hiện theo quy định của pháp luật và các quy định này có rất nhiều nên không thể diễn giải hết trong thông tư được.

“Trên những cơ sở đó, Thông tư 01 hoàn toàn không vi hiến, trái luật và cũng không phải ra đường CSGT thích làm gì thì làm, thích trưng dụng phương tiện trong mọi trường hợp đều được”, Thiếu tá Công nhấn mạnh và cho biết, thông tư sẽ được thực hiện trên toàn quốc kể từ ngày 15/2.

Lo ngại của người dân về việc khi CSGT trưng dụng phương tiện có thể bị hỏng hóc, hoặc trưng dụng điện thoại có thể bị lộ dữ liệu cá nhân, Thiếu tá Công nhấn mạnh, trưng dụng ở đây là trưng dụng phương tiện và cả người sử dụng
phương tiện.

"Ví như khi anh đang đi trên đường, có người bị TNGT cần đưa đi cấp cứu mà CSGT không đủ điều kiện, phương tiện thì họ có thể yêu cầu anh hỗ trợ dùng phương tiện của mình đưa người bị nạn đi cấp cứu. Hay như khi cần trưng dụng điện thoại thì CSGT có thể nhờ người sử dụng gọi đến số cần thiết. Trong trường hợp nếu chứng minh được CSGT tác động vào làm hư hại, xóa dữ liệu, làm hỏng thiết bị thì cán bộ đó sẽ bị xử lý theo quy định".

ĐB (tổng hợp)