Xe bồn chở khí amoniac rò rỉ gây ngộ độc

Cập nhật, 07:02, Thứ Tư, 06/01/2016 (GMT+7)

Vào khoảng 19 giờ ngày 31/12/2015, tại địa bàn ấp Đông Hậu (xã Đông Bình- TX Bình Minh) đã xảy ra một vụ rò rỉ khí công nghiệp amoniac từ xe rơ-mooc.

Hậu quả: 5 người bị ngộ độc khí phải cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra, đã có một số thông tin đồn thổi quá mức về sự việc khiến người dân hoang mang lo lắng.

Công an TX Bình Minh đang làm rõ để xử lý theo quy định vụ chiếc xe chở khí amoniac bị rò rỉ.
Công an TX Bình Minh đang làm rõ để xử lý theo quy định vụ chiếc xe chở khí amoniac bị rò rỉ.

Theo hồ sơ của Công an TX Bình Minh, vào thời điểm trên, tài xế Nguyễn Văn Hiệp (34 tuổi, ngụ xã Mỹ Lợi B, huyện Cái Bè- Tiền Giang) điều khiển xe đầu kéo biển kiểm soát 64C- 02878 kéo theo rơ-mooc biển kiểm soát 64R- 0023 chạy hướng từ Sóc Trăng về TP Cần Thơ thì phát hiện bồn chứa khí amoniac bị rò rỉ.

Lúc này, tài xế Hiệp cho xe chạy qua Khu công nghiệp Bình Minh để tìm cách khắc phục. Tuy nhiên, khi chạy đến đoạn đường thuộc ấp Đông Hậu thì bất ngờ lỗ khí bị rò rỉ lớn hơn. Hậu quả: 5 người dân gồm: anh Nguyễn Văn Liệt (34 tuổi), Lê Hồng Khanh (25 tuổi), Trần Thiện Khiêm (24 tuổi), Nguyễn Thị Huyền (24 tuổi) và Lê Ngọc Thía (22 tuổi) sống ven tuyến đường bị ngộ độc.

Chị Bùi Thị Mía (ấp Đông Hậu) nói: “Tôi đang đứng đây nhìn ra thì thấy chiếc xe phun ra một cột khói màu trắng đục. Sau đó nó bay qua làm cay mắt, chảy nước mắt, thở không được, nồng lắm”.

Ông Trần Văn Đông (ấp Đông Hậu) cho biết: “Có 3- 4 người được chuyển đi bệnh viện, cả người có bầu nữa. Cây cối xung quanh đó bị héo hết luôn”.

Nhận được tin báo, Công an TX Bình Minh đã nhanh chóng phối hợp với cơ quan chức năng đến hiện trường cùng nhân dân đưa 5 người dân bị ngộ độc khí cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TX Bình Minh để điều trị. Đến sáng 2/1/2016, tình trạng sức khỏe của 5 người nói trên đã ổn định.

Đến sáng 2/1, đã có 27 người dân sống ven tuyến đường mà chiếc xe đã chạy qua, đến trình báo với Công an xã Đông Bình là cảm thấy khó chịu, nhức đầu do ngửi khí amoniac từ xe rò rỉ ra. Cơ quan chức năng huyện đã ghi nhận và sẽ làm rõ vụ việc.

Qua điều tra ban đầu của Công an TX Bình Minh, tài xế Hiệp khai nhận: Khối lượng khí amoniac trên xe trong thời điểm bị rò rỉ là khoảng 3m3, của DNTN Hà Lợi ở Phường 9 (TP Vĩnh Long).

Hiện Công an TX Bình Minh phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TX Bình Minh đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý vụ việc.

Đây là những thông tin chính thức từ cơ quan chức năng. Ảnh hưởng của khí gas chỉ ở phạm vi nhất định. Mong người dân an tâm làm ăn, sinh sống, không nên tin vào những lời đồn thổi, gây hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Thảo- Hoàng Thân