Lợi dụng mê tín, chuốc thuốc mê, cướp tài sản

Cập nhật, 13:29, Thứ Năm, 17/07/2014 (GMT+7)

Khoảng đầu năm 2014, trên địa bàn 2 huyện Trà Ôn và Tam Bình liên tiếp xảy ra nhiều vụ chuốc thuốc mê rồi cướp tài sản do một phụ nữ thực hiện.

Thủ đoạn tinh vi, táo bạo và lợi dụng người dân nhẹ dạ, mê tín dị đoan để ra tay, khiến người dân nông thôn hoang mang, lo sợ. Từ những thông tin trên các chiến sĩ trinh sát Công an huyện Trà Ôn vào cuộc, quyết bắt được đối tượng đưa ra pháp luật xử lý.

Qua nhiều ngày theo dõi, cuối cùng công an cũng tóm được Mai Thị Ngọc Bích (SN 1983, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè- Trà Vinh) là kẻ chuốc thuốc mê, cướp tài sản khiến người dân hoang mang lo sợ trong thời gian qua.

Bích là đối tượng bị TAND huyện Trà Ôn kết án 5 năm tù giam tội “Cướp tài sản” vào tháng 9/2013. Thời gian này, Bích đang mang thai nên được hoãn thi hành án phạt tù. Trong lúc chờ sinh con thì Bích lại tiếp tục tái phạm.

Mới đây, TAND huyện Trà Ôn xét xử đối với bị cáo Bích cũng tội “Cướp tài sản”. Bích thừa nhận: Do hoàn cảnh khó khăn, không tiền tiêu xài nên lợi dụng người dân nhẹ dạ, cả tin chiếm đoạt tài sản và chính Bích thực hiện nhiều vụ cướp tài sản của người dân ở huyện Trà Ôn và huyện Tam Bình.

Chị Võ Thị Bích Vân (Khu 4, thị trấn Trà Ôn)- bị hại của Bích kể lại: Khoảng 11 giờ ngày 22/2/2014, có một phụ nữ (Bích) ghé quán ăn của gia đình. Lúc này quán vắng khách, Bích vẽ vời rằng mình gặp hạn và phải cúng quán mới đông khách được.

Thấy người phụ nữ không quen, nhưng nói đúng với hoàn cảnh, thực tế của quán đang ế khách nên tôi cũng tin làm theo hướng dẫn của cô ta. Chị Vân vào lấy gạo cà nhuyễn ra rồi pha nước uống. Uống xong, chị Vân cảm thấy mệt, rồi ngủ thiếp hồi nào không hay…

Thật ra, ngay thời điểm đó, Bích đã nhanh tay chuốc thuốc mê vào nước cho chị Vân uống. Khi chị Vân ngủ không còn biết gì, Bích lột 1 sợi dây chuyền, 1 đôi bông tai, 3 chiếc nhẫn, trọng lượng 3,5 chỉ vàng 18K và 2,2 triệu đồng tiền mặt rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Chị Vân trúng thuốc mê, ngủ nhiều giờ liền. Gia đình thấy lạ gọi dậy vẫn không được. Người thân trong gia đình kiểm tra tài sản trên người chị Vân thì phát hiện vàng, tiền đã bị mất hết, nên đến công an trình báo vụ việc. Biết chị Vân trúng thuốc mê nên gia đình cấp tốc đưa chị đi cấp cứu…

Để thực hiện những vụ cướp tài sản, Bích thường lân la làm quen, tìm hiểu những người mê tín dị đoan. Với khiếu ăn nói dễ nghe, Bích bịa đặt ra chủ quán gặp hạn xui hay hạn xấu phải cúng kiếng để được mua may bán đắt. Khi bị hại “sụp bẫy” (cũng với chiêu lấy gạo cà ra), Bích nhanh tay bỏ thuốc mê vào để bị hại uống và cướp lấy tài sản. Với thủ đoạn này, Bích thực hiện trót lọt 4 vụ cướp tài sản ở trên địa bàn huyện Trà Ôn (3 vụ) và huyện Tam Bình (1 vụ).

Hành vi của bị cáo Bích là rất nguy hiểm, gây hoang mang, lo sợ cho người dân cần sự nghiêm trị của pháp luật để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội. Tòa tuyên phạt bị cáo Bích 10 năm tù tội “Cướp tài sản”. Tổng chung 2 bản án Bích phải chấp hành là 15 năm tù (bản án trước 5 năm tù).

Bản án không chỉ nghiêm khắc đối với bị cáo Bích mà còn là răn đe cho những ai có hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác một cách trái pháp luật. Tuy nhiên, qua vụ án cũng có một phần do người dân nhẹ dạ cả tin, mê tín dị đoan để rồi vừa mất tài sản vừa nguy hiểm đến tính mạng như trường hợp của chị Vân. Chị may mắn không nguy hiểm đến tính mạng vì được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Tội phạm chiếm đoạt tài sản ngày có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, táo bạo nên người dân cần đề cao cảnh giác và tuyệt đối không tin vào những lời bói toán, phán quyết không có cơ sở. Khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, cần nhanh chống tố giác đến công an để vạch trần hành vi của chúng, bảo vệ tài sản và sức khỏe mọi người.

HOÀI PHONG