Phòng trọ- “địa chỉ đến” của đạo chích

Cập nhật, 07:57, Thứ Năm, 27/06/2013 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Vĩnh Long xảy ra nhiều trường hợp mất trộm tại các khu nhà trọ. Những tài sản có giá trị như laptop, điện thoại… thường được bọn “đạo chích” nhắm đến. Hầu hết những trường hợp trên đều khó tìm lại tài sản vì chúng ra tay rất nhanh và hầu như không để lại dấu vết gì.


Để tránh trộm cắp, trước hết, chủ trọ và người thuê trọ cần nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ.


Trong 2 trường hợp mất trộm mà chúng tôi ghi nhận được trong thời gian gần đây đều có đặc điểm chung là bọn trộm cắp thường chọn thời điểm “ăn hàng” khi hầu hết những người thuê trọ đã ra ngoài, có khi chúng còn táo tợn ra tay giữa ban ngày nếu phát hiện có sơ hở.

Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 21/6/2013, tại khu nhà trọ bình dân ở Phường 8 (TP Vĩnh Long), khi hầu hết những người thuê trọ đã ra ngoài, kẻ trộm đã đột nhập và cạy cửa lấy mất 3 chiếc laptop, 2 điện thoại di động và 3 triệu đồng. Sau khi lấy được tài sản, bọn trộm còn “lịch sự” khép cửa lại như không có chuyện gì xảy ra. Đến hơn 8 giờ, khi có người phát hiện thì chúng đã cao bay xa chạy.

Em Bùi Tấn Phát- sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết, sáng sớm em đã đi học, đến hơn 10 giờ về phòng thì được mọi người thông báo là phòng em bị cạy cửa. Sau khi kiểm tra, phát hiện chiếc laptop trị giá hơn 10 triệu đồng đã bị lấy mất. “Bình thường nếu học cả ngày em đã mang máy tính theo rồi, hôm đó học nửa buổi nên em để máy ở nhà”- Phát cho biết.

Còn em Nguyễn Văn Khoa- sinh viên Trường Đại học Xây dựng Miền Tây thì hôm đó đi thi nên em phải bỏ máy ở nhà. Do học ngành xây dựng nên việc thiết kế bản vẽ đều được thực hiện trên máy tính. Từ khi mất máy, em phải thường xuyên vào trường làm bài, mất nhiều thời gian.

Trước đó, tại nhà trọ B.H. (Phường 2- TP Vĩnh Long), kẻ trộm cũng đột nhập và cạy cửa 5 phòng, lấy nhiều vật dụng có giá trị. Chị Phan Diễm Kiều cho biết, khoảng 20 giờ, chị đi làm về thì phát hiện cửa phòng có dấu hiệu bị cạy, nhưng rất may bọn trộm chưa vào được phòng nên không mất tài sản. “Từ khi xảy ra trường hợp trên tôi đã cảnh giác hơn, khóa cửa cẩn thận và không để nhiều tài sản có giá trị trong phòng”- chị Kiều cho biết.

Đặc điểm chung ở những phòng trọ bình dân là người thuê trọ thường có nhiều thành phần: sinh viên, công nhân, đôi khi có những khách vãng lai thuê phòng trong thời gian ngắn nên rất khó quản lý.

Do đó, nếu người thuê trọ không nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ tài sản cá nhân; chủ trọ không tăng cường quản lý thì rất dễ tạo cơ hội cho bọn “đạo chích” ra tay khi có sơ hở.

Bên cạnh đó, các khu trọ thường có người ra vào thường xuyên nên khó kiểm soát. Một số khu trọ xuống cấp hay được xây dựng tạm bợ, cửa tận dụng bằng nhiều loại gỗ ghép khác nhau nên dễ bị cạy khóa, phá cửa khi không có người trông giữ.

Thiết nghĩ, trước hết, người thuê trọ cần nêu cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình. Đồng thời lực lượng công an phường- xã cần tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, siết chặt hoạt động đăng ký tạm trú, tạm vắng… góp phần kéo giảm nạn trộm cắp.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG