An ninh đời sống

Lập “hụi ma” chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Cập nhật, 07:45, Thứ Tư, 23/01/2013 (GMT+7)

Với vẻ giàu sang, chủ đại lý bia, nước ngọt, Nguyễn Thị Mười (SN 1950, Phường 8- TP Vĩnh Long) lập “hụi ma” chiếm đoạt tài sản của hụi viên gần 1 tỷ đồng tiêu xài thỏa thích. Đến khi không còn khả năng thanh toán, Mười trốn sang Campuchia. Sau 7 tháng lẩn trốn, Mười quay về nước đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật.


 Bị cáo Nguyễn Thị Mười.


Tuy làm ăn thất bại, nhưng Mười vẫn cố giữ phong cách bà chủ của một đại lý bia, nước ngọt như ngày nào. Không đủ vốn kinh doanh, Mười bạo dạn vay nóng bên ngoài của 25 người số vốn 2,1 tỷ (số tròn), với lãi suất cao để mở đại lý bia, nước ngọt cho con đứng tên.

Để khuếch trương đại lý, Mười mua 4 xe tải vận chuyển hàng cho khách và 2 căn nhà tái định cư ở Phường 8 để làm kho chứa bia, nước ngọt. Người ngoài nhìn vào ai cũng tưởng bà Mười làm ăn phát đạt.

Đầu năm 2009, bà Mười tổ chức chơi hụi do bà làm đầu thảo. Mười đứng ra lập dây hụi loại 1- 3 triệu đồng, mỗi tháng khui một lần. Mười gom tiền các hụi viên về giao lại người hốt và hưởng tiền công 50% giá trị phần hụi.

Thời gian đầu, Mười giao tiền đúng hẹn, tạo được uy tín, cộng với mác bà chủ đại lý bia, nước ngọt đang lên như diều gặp gió làm cho người tham gia hụi càng tin tưởng hơn. Có thời điểm Mười lập 10 dây hụi, có cả trăm lượt người ở các nơi khác đến tham gia. Lợi dụng lòng tin đó, Mười nảy sinh ý định lập “hui ma” để chiếm đoạt tài sản.

Khoảng giữa tháng 6/2009, Mười kê khống tên hụi viên hay rao bán hụi rồi “vô tư” chiếm đoạt tiền của hụi viên. Những hụi viên may mắn hốt trước thì Mười hẹn lần hẹn lựa mới giao tiền. Vậy mà hành vi chiếm đoạt tài sản của Mười kéo dài một thời gian nhưng các hụi viên không hề hay biết.

Tháng 2/2011, khi Mười “bấm nút” biến khỏi địa phương thì các hụi viên mới biết bị lừa và làm đơn gửi đến công an tố cáo. Sau thời gian lẩn trốn bên đất bạn Campuchia, ngày 5/9/2011, Mười trở về nước đầu thú.

Theo kết luận điều tra, trong thời gian Mười làm đầu thảo chiếm đoạt của 42 hụi viên số tiền lên đến 992 triệu đồng (số tròn). Các bị hại đều là người thân quen, tin tưởng Mười và gom tiền của gia đình để tham gia chơi hụi. Khi bể hụi, nhiều hụi viên trắng tay, còn gánh thêm nợ.

Chị Nguyễn Thị Kiều (hụi viên) bức xúc: Cứ nghĩ bà Mười chủ một đại lý bia, nước ngọt lớn, có tiếng trong giới làm ăn, không ngờ lại là kẻ lừa đảo. Phần hụi tôi chơi dùm cho người khác, bà Mười lừa đảo, tôi phải ôm nợ hơn 35 triệu đồng không biết bao giờ trả hết…

Chị Nguyễn Thị Bảy (Tân Ngãi) lấy tiền gia đình tích lũy được gần 60 triệu đồng chơi hụi, dự định hốt hụi xây nhà, bỗng dưng trắng tay…

Ngày 17- 18/1/2013, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Mười tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại tòa, bị cáo Mười cho rằng kinh doanh thua lỗ nên có ý chiếm đoạt tài sản của người khác, thừa nhận chiếm đoạt của 42 hụi viên số tiền 992 triệu đồng và sẽ cố gắng khắc phục cho các bị hại.

Nhiều bị hại bức xúc, hiện tại tài sản của bị cáo Mười không còn gì có giá trị, bởi nhà, xe tải đều đem bán hết trả nợ vay trước khi bỏ trốn. Chuyện bị cáo Mười hứa trả tiền cho các hụi viên không biết đến bao giờ mới có… Tuy vậy, đa phần các bị hại đều bao dung xin cho bị cáo Mười được giảm nhẹ án.

TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt Nguyễn Thị Mười 10 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Mười còn phải trả cho các bị hại 992 triệu đồng.

Chơi hụi là hình thức huy động vốn trên tinh thần tự nguyện, đã có khá lâu và phổ biến trong dân. Người tham gia hụi chỉ dựa trên quen biết và lòng tin với nhau. Bởi thế, thời gian qua nhiều chủ hụi (đầu thảo) và cả hụi viên lợi dụng lòng tin chiếm đoạt tài sản làm cho nhiều người phải điêu đứng. Để giảm bớt rủi ro, cần tìm hiểu kỹ trong việc “chọn mặt gửi tiền” để đảm bảo sinh lời và an toàn.

Bài, ảnh: HOÀI NAM