Vào tận nhà cướp giật

Cập nhật, 15:49, Thứ Tư, 29/08/2012 (GMT+7)

Nguyễn Văn Hiền (SN 1979, ấp Tân Quới Đông, xã Trường An- TP Vĩnh Long) 3 lần vào tù với tổng mức án 5 năm 6 tháng tù giam đều tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành án xong về địa phương được vài tháng thì Hiền lại tái phạm và trở vào trại giam về hành vi cướp giật tài sản.

Ngày 28/8/2012, tại xã Lộc Hòa, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động đối với Nguyễn Văn Hiền tội “Cướp giật tài sản”. Đây là lần thứ 4 Hiền ra tòa lãnh án. Vừa bước xuống từ chiếc xe đặc chủng, Hiền cúi mặt đi nhanh vào khu vực xét xử, tránh những ánh mắt của người dân đến xem phiên xử.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiền ở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động tại xã Lộc Hòa.


Hiền tuy còn trẻ nhưng có một bề dày “thành tích” phạm tội. Năm 1997, Hiền bị TAND TX
Vĩnh Long phạt 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành án xong, Hiền bỏ quê xuống huyện Càng Long (Trà Vinh) sinh sống và tiếp tục phạm tội. Năm 2001, TAND huyện Càng Long phạt Hiền 3 năm cũng tội “Trộm cắp tài sản”. Ra tù, “tiếng tăm” của Hiền bay xa, nên ai cũng cảnh giác. Không còn đất “làm ăn”, Hiền đến địa bàn huyện Châu Thành (Đồng Tháp) làm thuê và thực hiện nhiều vụ trộm cắp điện thoại di động, tiền mặt của người dân nơi đây, trị giá hàng triệu đồng. Ngày 8/7/2010, Hiền đi “ăn hàng” thì bị công an bắt giữ và phải ra tòa lãnh thêm 1 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Tổng 3 lần Hiền ra tòa lãnh án là 5 năm 6 tháng tù giam. Thời gian cải tạo đó xem ra chưa đủ để cho Hiền sửa đổi tính tình làm người lương thiện. Hiền chấp hành án tù xong về địa phương thì chỉ hơn 3 tháng sau lại tiếp tục cướp giật tài sản.

Theo cáo trạng: Ngày 8/1/2012, Hiền chấp hành án xong bản án thứ 3 của TAND huyện Châu Thành. Về địa phương, lẽ ra Hiền phải biết hối cải, chí thú làm ăn nhưng ngược lại, Hiền suốt ngày giao du, tụ tập bạn bè chơi bời. Khoảng 22 giờ ngày 20/4/2012, Hiền từ nhà đi dọc theo QL1A với mục đích tìm tài sản để trộm. Khi đến khu vực ấp Phước Thạnh (xã Lộc Hòa- Long Hồ) thì thấy một căn nhà (của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh) đang trong quá trình xây dựng. Hiền thám thính tình hình và đợi đến 2 giờ rạng sáng hôm sau (21/4/2012)- khi những người trong nhà đều ngủ say thì lẻn vào nhưng không tìm được tài sản nào có giá trị để trộm. Trong lúc tìm kiếm tài sản, qua ánh đèn, Hiền nhìn thấy chị Thanh nằm trong mùng ngủ, sợi dây chuyền vàng lấp lánh trên cổ nên nảy sinh ý định cướp. Hiền nhẹ nhàng giở mùng của chị Thanh thò tay vào giật sợi dây chuyền rồi bỏ chạy ra ngoài lộ. Chị Thanh giật mình thức giấc và biết bị giật mất sợi dây chuyền nên tri hô “cướp… cướp…” Lúc này, 2 anh em Biện Công Vui và Biện Công Lợi nằm ngủ ở trước sân nhà nghe tiếng tri hô của chị Thanh cũng thức giấc. Thấy có người chạy ngang qua, 2 anh đuổi theo. Hiền nhảy xuống sông trốn nhưng bị bắt giữ giao cho Công an xã Lộc Hòa. Trong lúc nhảy xuống sông trốn, Hiền làm rớt mất sợi dây chuyền.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của huyện Long Hồ, sợi dây chuyền và mặt dây chuyền Hiền cướp của chị Thanh có trọng lượng 2 chỉ 8 phân 5 ly vàng 18K, trị giá trên 9 triệu đồng. Công an huyện Long Hồ khởi tố Nguyễn Văn Hiền tội “Cướp giật tài sản”.

Tại phiên tòa, bị cáo Hiền biện minh cho rằng, do không có nghề nghiệp ổn định nên đã đi đến con đường phạm tội. Cũng như những lần trước, Hiền tỏ ra ăn năn, hối hận, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt và hứa khi chấp hành án xong về địa phương sẽ chí thú làm ăn phụ giúp gia đình…

Hành vi phạm tội của bị cáo Hiền là rất táo bạo- vào tận nhà cướp giật tài sản; bị cáo cũng đã nhiều lần vào tù ra khám vẫn không ăn năn sửa đổi. HĐXX nhận định: Hiện nay, tình trạng cướp xảy ra ngày càng táo bạo, gây hoang mang cho người dân nên cần xử phạt nghiêm minh mới đủ sức giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội. TAND huyện Long Hồ tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Hiền 3 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”. Kết thúc phiên tòa, những thành viên trong gia đình hy vọng lần này Hiền sẽ quyết tâm thực hiện lời hứa “khi chấp hành án xong về địa phương làm người lương thiện, có ích cho xã hội”.

Bài, ảnh: NGỌC THUẬN