Hiểm họa cháy nổ khi sử dụng bình gas mini

Cập nhật, 11:35, Thứ Tư, 29/08/2012 (GMT+7)

Dù biết bình gas mini ẩn chứa nhiều nguy cơ cháy nổ song với ưu điểm tiện lợi, nhỏ gọn, giá rẻ nên bếp gas mini vẫn được sử dụng khá nhiều trong khu nhà trọ sinh viên (SV), công nhân lao động và các quán ăn.

Hiểm họa khi dùng bình gas mini

Dạo quanh các khu nhà trọ SV và công nhân lao động ở TP Vĩnh Long và Khu công nghiệp Hòa Phú- Long Hồ, chúng tôi thấy phần lớn SV và người lao động đều sử dụng bếp gas mini. Họ cho rằng, dùng bếp gas mini không chỉ rẻ mà khi chuyển chỗ trọ hay đổi gas cũng dễ dàng. Chỉ cần từ 7.000- 8.000đ là đổi được bình gas, còn bình gas mới an toàn giá từ 17.000- 19.000 đ/bình nên phòng trọ nào cũng có sẵn một, hai bếp gas mini. Em Thanh Trang (SV Trường Cao đẳng Cộng đồng) cho biết: “Nghe thông tin xì gas, nổ gas trên báo đài em cũng ớn nhưng xài nó thì tiện, rẻ. Hết gas chỉ cần ra tiệm tạp hóa đổi chỉ tốn 7 ngàn mà xài vài bữa mới hết”. Trong căn phòng trọ chưa đầy 10m2 ở khu trọ ấp Thạnh Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ, em Ngọc Diễm (công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân) cho biết: “3 người ăn, ngủ sinh hoạt đều gói trong phòng hết. Em và một chị nấu ăn chung, chị kia nấu riêng nên có 2 bếp. Xài bếp bự tốn nhiều tiền lắm, mà cũng không có chỗ để”. Khi chúng tôi hỏi, có biết bình gas mini chỉ an toàn khi sử dụng một lần không, thì hầu hết công nhân ở đây đều… cười trừ. Họ không biết khi đem san chiết, sử dụng nhiều lần thì đầu dẫn bình gas sẽ bị nứt, lỗ mọt, van lỏng dễ dẫn đến rò rỉ gas, dễ gây cháy nổ như vụ nổ khí gas kinh hoàng tại khu nhà trọ công nhân ở Bình Dương làm 5 người chết vào cuối tháng 4 vừa qua “Biết xài nguy hiểm vì thỉnh thoảng cũng xảy ra sự cố bật bếp mà không lên lửa, rồi gas bị xì bốc mùi. Sợ đó nhưng vẫn cố lựa lắp bình gas cho bằng được chứ tụi tui chỉ nấu ăn có một bữa chiều, lương công nhân mà mua bếp gas đôi tốn tiền lắm”- chị Ngọc Diệu nói.

Tìm hiểu tại nhiều tiệm tạp hóa có dịch vụ đổi gas nhỏ, chúng tôi thấy các bình gas đều cũ kỹ, rỉ sét, không nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng. Một chị bán tạp hóa ở Phường 2- TP Vĩnh Long cho biết: “Ngày chị đổi cho SV cũng được chục bình, lời cũng gần chục ngàn. Có người tới tiệm giao đổi gas cho mình luôn”. Em Thảo Ly (nhân viên nhà nước) tâm sự: “Mới đi làm nên em chưa có dư. Em biết bình gas này chỉ xài một lần nên mỗi lần đổi gas em lựa bình mới. Mấy chỗ đổi gas sơn lại chỗ rỉ sét để ngụy trang bình hết hà. Em để dành tiền để mua bếp điện từ hay bếp gas nhỏ, xài bình 6kg cho an toàn hơn”.

Hiện, tại nhà hàng hay các quán ăn vẫn dùng loại bếp này. “Xài bếp cồn chi phí cao, lại phải thường xuyên canh bỏ cồn vào, còn dùng bếp gas này hết chỉ cần đổi bình mà khách có thể điều chỉnh được”- một nhân viên phục vụ quán ăn trên đường Phạm Thái Bường cho biết. Chị Ngọc Mai (Phường 5- TP Vĩnh Long) bức xúc: “Chi phí để cho các nhà hàng hay quán ăn đầu tư bếp điện từ hay bếp cồn khô đâu có nhiều lắm. Gia đình tôi kiên quyết không đi ăn quán nào xài bếp mini, còn đi dự tiệc ở nhà hàng tới món dùng bếp gas là tôi đều thấp thỏm lo sợ, ăn không ngon”.

Những lưu ý khi dùng bình gas và bếp gas mini

Theo quy định, bình gas mini trên nguyên tắc chỉ sử dụng một lần mà không được phép chiết nạp, sử dụng lại. Trước khi vứt bỏ lon gas phải được xả hết gas bên trong bình, tránh trường hợp hơi gas còn tích tụ lại bên trong lon, khi gặp nhiệt độ cao hay tia lửa có thể gây nổ lon. Khi sử dụng phải đặt bếp ngay ngắn. Nếu bếp bị nghiêng, ngọn lửa cũng nghiêng theo và dễ tiếp xúc với đầu bình gas dẫn đến cháy nổ. Không dùng nồi có đáy lớn đun nấu trên bếp gas mini vì ngọn lửa sẽ trùm sang khu vực bình gas rất nguy hiểm.

Không đun lâu và liên tục trong thời gian dài vì nhiệt độ của lửa sẽ ảnh hưởng đến bình gas khiến cho áp suất trong bình tăng lên, dễ cháy nổ khí gas hơn. Không sử dụng nhiều bếp gas mini để sát cạnh nhau khi đun nấu vì sẽ gây quá nóng bình bên cạnh gây cháy nổ.

Không dùng bếp gas mini quá cũ vì rỉ sét và cặn thức ăn trong quá trình đun nấu dễ gây tắc nghẽn ống dẫn gas, van, miệng phựt lửa và không bảo đảm an toàn đối với bình gas bị oxy hóa, bị chất hóa học ăn mòn gây cháy nổ… Không dùng bình gas san chiết lại vì các loại bình chứa khí nén ít được kiểm soát một cách đầy đủ, các cơ sở sản xuất lậu mua bình chứa khí trôi nổi kém chất lượng rồi bán cho người tiêu dùng. Khi có sự cố, dùng bình chữa cháy CO2 xịt hoặc dùng vải nhúng nước trùm lên bếp để dập tắt đám cháy.

HẠ NGHI