Độc, lạ vườn tre

Cập nhật, 11:14, Chủ Nhật, 20/12/2020 (GMT+7)

 

Một góc Khu du lịch Bambo Garden.
Một góc Khu du lịch Bambo Garden.

Nếu như nhiều khu du lịch (KDL) khác tại ĐBSCL chọn cho mình một số cây ăn trái chủ lực đặc trưng cho vùng sông nước miền Tây như: chôm chôm, sầu riêng, mít, cam, quýt, bưởi… thì chủ nhân KDL BamBo Garden (tọa lạc tại xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp- Hậu Giang) lại chọn cây tre là sản phẩm chủ lực tạo nhiều cảm giác mới lạ, hấp dẫn cho nhiều du khách.

Tre ngút ngàn xanh mượt làng quê

Lý giải về cái tên có vẻ lạ lẫm này, anh Phạm Quốc Khai Thành- quản lý KDL- lý giải: “Bambo là tre, Garden là vườn. Bambo Garden có nghĩa là Vườn Tre. Chúng tôi dùng sản phẩm cây tre để quảng bá cho KDL của mình, từ toàn bộ các lối đi đến các điểm sinh hoạt vui chơi, giải trí. Cạnh đó là các sản phẩm lưu niệm, các vật dụng sinh hoạt dã ngoại, lều trại cũng làm từ tre. Cách làm này rất được du khách ưa thích”.

Chỉ mất khoảng 40 phút là du khách từ trung tâm TP Cần Thơ, TP Vị Thanh, TP Ngã Bảy đã có mặt tại KDL Vườn Tre để tha hồ thưởng thức hàng trăm ngàn cây tre mỡ, tre xiêm có tuổi đời trên 30 năm được bố trí rất hài hòa, đẹp mắt bên dòng sông thơ mộng.

Du khách vừa có thể bơi xuồng trên sông để nhìn ngắm vườn tre khủng rộng trên 10.000m2, vừa có thể dừng lại để lên bờ tự tay thu hoạch những loại rau củ xanh tươi hoặc buông cần câu để tìm kiếm những chú cá to khỏe ven sông. Rất nhiều du khách đến đây để thực hiện những đoạn phim, những bức ảnh tuyệt đẹp bên “rừng tre” hiếm hoi của ĐBSCL.

Em Võ Thị Tú Nguyên (TP Cần Thơ) vui vẻ nói: “Từ nhỏ đến giờ, em chưa từng thấy ở đâu có quá nhiều tre to lớn, đẹp, nên thơ như ở đây. Những ngày nghỉ cuối tuần, em thường cùng gia đình hay bạn bè đến đây nghỉ dưỡng, thư giãn, thưởng thức các món ăn nấu rất ngon của KDL như: gà nướng đất sét, cá lóc hấp ống tre; cù lao “thập cẩm” miền Tây. Thích nhất là ngồi dưới rừng tre để cảm nhận nét dân dã của làng quê Nam Bộ”.

“Tre. Tre. Vẫn là tre”

Tre là loài cây rất phổ biến và quen thuộc, gắn bó chặt chẽ với đời sống của con người Việt Nam, từ ăn uống ẩm thực, đồ dùng sinh hoạt, xây dựng nhà cửa, đồ mỹ nghệ, nhạc cụ đến lĩnh vực văn học nghệ thuật. Tre không chỉ đem lại sự tiện lợi phục vụ cho đời sống sinh hoạt mà đồng thời cũng đi vào tâm thức và trở thành loại cây tượng trưng cho phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam.

Chúng tôi may mắn tiếp cận được với ông Đặng Văn Sang (85 tuổi) người đã khai phá đất đai và trồng hàng chục ngàn gốc tre tại KDL này trên 30 năm. Ông Sang cho biết: “Xứ này không hiểu sao lại phù hợp với tre các loại.

Du khách đến với Khu du lịch Bambo Garden.
Du khách đến với Khu du lịch Bambo Garden.

Nhiều người trồng tre rất ngạc nhiên và từ đó không ai đốn bỏ tre để thay thế các loại cây trồng khác. Thấy mấy đứa nhỏ tâm huyết với chuyện làm du lịch nông thôn, tôi ủng hộ liền với điều kiện không được chặt bỏ bất kỳ cây tre nào, ngược lại tôi còn đề nghị nên phát triển không gian du lịch bằng hàng trăm ngàn cây tre hiện có, đây là nét rất riêng, độc, lạ của KDL Bambo Garden này”.

Theo quan sát và cảm nhận riêng, KDL này mang đậm sự nho nhã, an bình, tĩnh lặng, thân thuộc, gần gũi chân quê đậm chất Nam Bộ. Từ trang phục của nhân viên phục vụ đến các món ăn đồng nội đều đậm nét miền Tây.

Từ lối bố cục toàn bộ không gian đến các điểm nghỉ dưỡng, ăn uống, giải trí đều mang dấu ấn đất và người phương Nam. Nói như rất nhiều du khách đến đây: “Tre. Tre. Đâu cũng thấy màu xanh dịu mát của những cây tre Nam Bộ”. Đến để xua tan cảm giác ngột ngạt chốn đô thành, để được nghe nhiều câu chuyện về cây tre Việt xưa và nay. Vậy thì còn chần chừ chi nữa mà không lạc bước đến Bambo Garden?

Bài, ảnh: TÔ PHỤC HƯNG